Thứ sáu, 29/03/2024, 19:45 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Thứ hai, 24/05/2021 - 10:17'
Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh, năm 2020, thiên tai đã gây thiệt hại trên 320 tỷ đồng, trong đó có 76 công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, mùa mưa lũ năm 2021, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh chủ động chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, bảo vệ tính mạng và tài sản cho Nhân dân.

Ông Vũ Xuân Tính - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh cho biết, do biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, đời sống của Nhân dân và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để thực hiện tốt công tác PCTT-TKCN năm 2021, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh tham mưu với UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành về công tác PCTT. Trong đó, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương coi PCTT là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Công tác PCTT phải lấy phòng ngừa là chính, lấy phòng để chống, lấy phòng để ứng phó. Chuẩn bị tốt công tác “4 tại chỗ”, tổ chức chỉ đạo ứng phó phù hợp từng loại thiên tai theo cấp độ rủi ro.

Công nhân vận hành Nhà máy Thủy điện Nậm Na II theo dõi, vận hành điều tiết mực nước hồ chứa.

Công nhân vận hành Nhà máy Thủy điện Nậm Na II theo dõi, vận hành điều tiết mực nước hồ chứa.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2021 tình hình thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, tỉnh ta bị ảnh hưởng của rãnh áp thấp phía Bắc và gió hội tụ trên cao gây ra mưa to, rất to trên diện rộng, có thể gây ra lũ ống, lũ quét. Là địa phương có nhiều sông, suối, hồ đập thủy điện, thủy lợi; do đó nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các công trình bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân được tỉnh ưu tiên hàng đầu. Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, các đơn vị quản lý, khai thác các công trình thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập cụ thể như: Xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình nhằm phòng, chống, ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra. Triển khai duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các công trình, tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ trên sông suối, hồ đập.
Hiện, trên địa bàn tỉnh có 25 nhà máy thủy điện đã phát điện với tổng công suất trên 2.348Mw, trong đó có 23 nhà máy có hồ chứa. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, việc đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ được các đơn vị quản lý khai thác chủ động triển khai. Công ty Cổ phần Năng lượng Nậm Na II - III có 2 nhà máy thuỷ điện gồm: Thủy điện Nậm Na II và Nậm Na III, tổng công suất 150Mw, với lưu vực hồ chứa chạy dọc theo sông Nậm Na đi qua địa bàn 3 huyện: Phong Thổ, Sìn Hồ, Nậm Nhùn. Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo đảm an toàn cung cấp điện, an toàn đập, hồ chứa, công ty chủ động triển khai bằng những giải pháp đồng bộ.
Ông Đinh Văn Doãn - Phó Giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần Năng lượng Nậm Na II - III cho biết: Công ty chỉ đạo các nhà máy thủy điện xây dựng phương án PCTT-TKCN và cơ chế phối hợp vận hành, điều tiết xả lũ hồ chứa, liên hồ chứa trên cùng lưu vực sát với thực tế. Yêu cầu các cán bộ, nhân viên thực hiện tốt quy trình vận hành hồ chứa và hệ thống thiết bị xả lũ; chủ động theo dõi mực nước thượng lưu hồ chứa và mực nước trên các sông, suối vùng hạ du, vùng trũng thấp để chủ động có phương án điều tiết hồ chứa.
Đồng thời, trực 24/24 giờ với phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) nhằm đảm bảo an toàn cũng như đối phó kịp thời với những sự cố có thể xảy ra. Triển khai rà soát phương án thông tin, liên lạc, bảo đảm thông suốt trong mọi tình huống. Mặt khác, để đảm bảo các thiết bị, công trình vận hành an toàn, công ty đã hoàn thành công tác kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị trước mùa mưa bão hàng năm. Tổ chức nạo vét, phát dọn, khơi thông dòng chảy đảm bảo khả năng thoát nước thuận lợi và an toàn về người, tài sản của Nhân dân.
Công tác PCTT-TKCN và đảm bảo an toàn hồ chứa các nhà máy thủy điện, hệ thống thủy lợi đã được các huyện, thành phố đặc biệt quan tâm. Ông Tống Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Tè cho biết: Trên địa bàn hiện đang có 4 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ đang phát điện và hàng chục hệ thống kênh mương, thủy lợi đang hoạt động. Thực hiện văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, huyện Mường Tè đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện và yêu cầu các cơ quan chuyên môn: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với UBND xã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hồ đập của các nhà máy thủy điện và hệ thống hồ đập thủy lợi của địa phương.
Đồng thời, đôn đốc các chủ đầu tư, các nhà thầu đang thi công các dự án thủy điện đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục công trình trước mùa mưa lũ. Với các hạng mục chưa hoàn thành phải chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình. Chủ động nắm bắt, cập nhật diễn biến của thời tiết, khí hậu, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai, nhất là mưa lớn, lũ quét trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ, người dân về kỹ năng phòng, tránh, ứng phó với các loại thiên tai. Theo dõi, rà soát các điểm có nguy cơ tiểm ẩn cao về sạt lở, lũ ống, lũ quét để có biện pháp ứng phó kịp thời.
Từ sự chủ động của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp và việc triển khai tích cưc các biện pháp PCTT, đảm bảo an toàn của các đơn vị quản lý, vận hành hồ đập trên địa bàn, tin rằng hồ chứa của các thủy điện và hệ thống thủy lợi của tỉnh sẽ được vận hành và hoạt động hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra đối với tài sản, tính mạng của người dân.

Hà Dũng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...