Thứ bảy, 20/04/2024, 10:58 [GMT+7]

Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn

Thứ năm, 27/04/2023 - 15:25'
(BLC) - Nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn trong lĩnh vực giao thông, từng bước hình thành thói quen “Đã uống rượu, bia – không lái xe” đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; Đội Cảnh sát giao thông –Trật tự, Công an huyện Than Uyên tăng cường tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, nhất là mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Qua đó, nhằm xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm nồng độ cồn; hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông.

Than Uyên có tuyến quốc lộ 32, 279 chạy qua địa phương và nhiều tuyến đường giao thông liên xã nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Than Uyên xảy ra 1 vụ tai nạn làm 1 người chết, 1 người bị thương, 1 xe môtô hỏng. Qua tuần tra, kiểm soát, Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an huyện Than Uyên đã xử lý vi phạm hành chính 180 trường hợp, trong đó phạt tiền 170 trường hợp, nộp kho bạc Nhà nước 217 triệu đồng.

Tạm giữ 108 xe môtô, 70 giấy tờ các loại; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 trường hợp, tem kiểm định 1 trường hợp. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, đội đã bắt 1 vụ, 1 đối tượng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 0,09g hêrôin. Nguyên nhân chính vẫn là người tham gia giao thông sử dụng, lạm dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện.

Theo thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an huyện, trên địa bàn thị trấn Than Uyên, tình trạng người điều khiển xe môtô, ôtô tham gia giao thông uống rượu, bia thường phổ biến vào khoảng 21 giờ 30 phút đến 23 giờ. Lực lượng chức năng xử lý những trường hợp này gặp rất nhiều khó khăn, bởi người điều khiển xe khi uống rượu, bia không làm chủ được bản thân, đầu óc không minh mẫn; thậm chí có nhiều trường hợp chống đối cảnh sát giao thông.

Đội đã tham mưu Công an huyện xây dựng kế hoạch, mở các đợt cao điểm tuần tra, xử lý người điều khiển xe môtô, ôtô điều khiển phương tiện trong hơi thở có nồng độ cồn tập trung trên tuyến quốc lộ 32, 279, nhất là trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông. Đồng thời, tập trung hướng đến các đối tượng thanh, thiếu niên quá khích, ngăn chặn kịp thời các vụ tụ tập, đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ.

Kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Đúng 21 giờ, chúng tôi cùng cán bộ Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an huyện Than Uyên phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Công an tỉnh làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, kiểm tra nồng độ cồn tại khu vực sân vận động huyện. Chỉ sau vài phút làm nhiệm vụ, đội phát hiện nhiều trường hợp điều khiển xe môtô, xe ôtô vi phạm nồng độ cồn. Nhiều trường hợp kiểm tra trong người có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép đều bị xử lý, lập biên bản. Trường hợp không có nồng độ cồn được cán bộ trong đội tuyên truyền, nhắc nhở khi uống rượu, bia không được lái xe.

Tuy nhiên, chúng tôi thấy một số chủ phương tiện sau khi vi phạm đã trốn tránh, không cho lực lượng thử nồng độ cồn qua máy đo; có người chống đối không ký vào biên bản vi phạm. Nhiều trường hợp sử dụng rượu, bia có thái độ, lời nói thách thức đối với cán bộ, chiến sỹ cảnh sát giao thông. Đặc biệt, khi thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, nhiều chủ phương tiện đã quay ngược lại, có người đi vào hàng quán ven đường để trốn tránh.

Cán bộ Cảnh sát giao thông – Trật tự cơ động, Công an huyện Than Uyên kiểm tra giấy tờ liên quan đến điều khiển phương tiện xe mô tô của người tham gia giao thông

Cán bộ Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an huyện Than Uyên kiểm tra giấy tờ liên quan đến điều khiển phương tiện xe môtô của người tham gia giao thông.

Nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí: số vụ, người chết, số người bị thương, các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra; Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an huyện Than Uyên phối hợp các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về nồng độ cồn đến người dân bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền lưu động, các nơi tập trung đông người, khu dân cư... Đồng thời, huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát gắn với các chuyên đề xử lý về nồng độ cồn trên các tuyến đường trọng điểm, tuyến đường có nhiều điểm kinh doanh bán hàng ăn uống có sử dụng rượu, bia. Bên cạnh đó, tập trung kiểm tra các trường hợp đã uống rượu, bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đại úy Ngô Đức Thuần - Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự, Công an huyện Than Uyên chia sẻ: “Trong dịp này, ngoài việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, anh em trong đội còn làm ngoài giờ để đảm bảo trật tự giao thông thông suốt không để xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật chấp hành tốt quy trình công tác và điều lệnh Công an Nhân dân: phòng ngừa sai phạm, ứng xử có văn hóa khi tiếp xúc giải quyết công việc với người dân”.

Ngoài việc vào cuộc của lực lượng chức năng, thì người dân cần nắm rõ Luật Giao thông đường bộ, hình thành ý thức khi tham gia giao thông không nên uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Từ đó, góp phần giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo Nhân dân đón những ngày nghỉ lễ an toàn, vui vẻ.

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...