Thứ sáu, 26/04/2024, 08:14 [GMT+7]
Hướng tới bảo hiểm toàn dân

Vì lợi ích người dân và doanh nghiệp

Thứ ba, 06/10/2020 - 18:37'
(BLC) - Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã chủ động rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành để tích hợp, mở rộng cung cấp Dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC của ngành nhằm nâng cao chất lượng công tác phục vụ, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Đinh Gia Tăng - Giám đốc BHXH tỉnh cho chúng tôi biết, hiện có 12 DVC trực tuyến của BHXH Việt Nam liên thông với các Bộ, ngành được cung cấp trên Cổng DVC quốc gia (với tên miền https://dichvucong.gov.vn). Việc này đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, người dân và doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản duy nhất trên Cổng DVC quốc gia là có thể thực hiện được các DVC của cơ quan BHXH và của các Bộ, ngành, địa phương. Tại đây, người dân có thể tra cứu thông tin, các DVC của ngành BHXH và của các Bộ, ngành, địa phương; gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC, DVC. Các DVC cung cấp trên Cổng DVC quốc gia đa phần là các DVC mức độ 4 (người dân và doanh nghiệp gửi hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, không cần phải đi lại để gửi/nhận hồ sơ) giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả người thực hiện DVC cũng như cơ quan cung ứng DVC.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn anh Lò Văn Hải (xã Pha Mu, huyện Than Uyên) làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn anh Lò Văn Hải (xã Pha Mu, huyện Than Uyên) làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Người dân cũng có thể sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thực hiện gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), đóng tiếp BHXH tự nguyện, đóng BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) trực tuyến. Ngoài ra, người dân và doanh nghiệp còn có thể theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết TTHC và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ TTHC không thực hiện qua Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC của cơ quan BHXH…

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, mới đây BHXH tỉnh Lai Châu đã cử 1 cán bộ thường trực giải quyết công việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Chị Lều Thị Tâm - cán bộ BHXH tỉnh thường trực tại Trung tâm cho biết: Hiện có 12 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Theo đó, đến Trung tâm, người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; cấp mới sổ BHXH, thẻ BHYT. Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT. Đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng, cấp sổ BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện. Cấp lại sổ BHXH thay đổi thông tin trên sổ BHXH. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng. Cấp lại thẻ BHYT do thay đổi thông tin trên thẻ BHYT. Cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng. Giải quyết hưởng chế độ thai sản (thực hiện đối với trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi). Giải quyết di chuyển đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng từ tỉnh này đến tỉnh khác.

Giải quyết hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với người chấp hàng xong hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp, người được Tòa án hủy quyết định tuyên bố mất tích. Giải quyết hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 613/QĐ-TTg. Giải quyết hưởng trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu theo Nghị định số 14/2020/NĐ-CP. Chúng tôi luôn nỗ lực, tạo mọi thuận lợi để hướng tới sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch. Các TTHC được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, bà con không phải đi lại nhiều lần.

Qua thống kê đến nay, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết hơn 10.285 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Trong đó 5.018 hồ sơ giao dịch điện tử và chủ yếu là DVC cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất. Mới đây, chúng tôi có dịp đến thăm Trung tâm Phục vụ Hành chính công đúng lúc anh Lò Văn Hải - bản Pá Khôm, xã Pha Mu, huyện Than Uyên đi làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT. Quan sát chúng tôi thấy anh và chuyên viên BHXH tỉnh có cuộc trao đổi ngắn, thân thiện, cởi mở và chỉ khoảng 5 - 6 phút sau khi hoàn thiện giấy tờ thủ tục, anh đã được nhận thẻ BHYT mới.

Anh Hải tâm sự: Tôi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám chữa bệnh nhưng thẻ BHYT bị mờ nên các thông tin trên thẻ không còn nhìn rõ. Lúc đầu khi Bệnh viện trả lại thẻ yêu cầu làm lại, tôi rất lo lắng, e ngại thủ tục cấp lại thẻ chắc phải mất 1 tuần. Nhưng được các nhân viên y tế hướng dẫn đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh sẽ được lấy kết quả sớm, tôi liền đến đây ngay. Khoảng 8 giờ 15 phút tôi đến Trung tâm làm thủ tục. Cán bộ BHXH tỉnh nhiệt tình, trách nhiệm, hướng dẫn các thủ tục, chỗ nào chưa hiểu chỉ bảo tận tình. Đến khoảng 8 giờ 20 phút tôi đã được nhận lại thẻ BHYT mới. Tôi mừng lắm vì vẫn kịp giờ vào khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tôi cũng rất bất ngờ vì không nghĩ thời gian giải quyết các thủ tục lại nhanh đến thế.

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, mặc dù mới triển khai dịch vụ tại Trung tâm song Bảo hiểm xã hội tỉnh là đơn vị thực hiện rất tốt quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho các tổ chức cá nhân khi đến giao dịch. Trong 1.184 thủ tục được thực hiện tại Trung tâm thì các thủ tục thuộc lĩnh vực BHXH luôn được giải quyết nhanh nhất. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước theo hướng công khai, minh bạch lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Được biết, BHXH tỉnh đã có Quyết định ban hành các TTHC thực hiện giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, do thời gian đầu mới thực hiện, nhiều người dân chưa biết thông tin này và chưa quen thực hiện giao dịch tại trung tâm nên số lượng đến giao dịch còn ít. Đến thời điểm hiện tại có hơn 30 hồ sơ được thực hiện tại Trung tâm dịch vụ hành chính công. Do đó, công tác tuyên truyền đang tiếp tục được ngành BHXH tỉnh đẩy mạnh thực hiện với phương châm rộng khắp, hướng về cơ sở.

Tin rằng với mọi hoạt động luôn hướng tới lợi ích của người dân và doanh nghiệp, đồng thời cập nhật kịp thời theo xu thế hiện đại hóa và giải quyết công việc theo hình thức trực tuyến, BHXH Việt Nam nói chung, BHXH tỉnh nói chung sẽ tạo được sự hài lòng và tăng diện bao phủ BHXH theo mục tiêu đề ra.

Phương Thảo

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...