Thứ sáu, 19/04/2024, 22:18 [GMT+7]

Ấm áp Pa Ủ

Chủ nhật, 11/09/2022 - 14:56'
Gần 4 giờ sáng, chúng tôi bắt đầu hành trình vượt cung đường dài đến với các em nhỏ nơi vùng cao xã Pa Ủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Tâm trạng ai cũng đầy háo hức, với mong muốn góp phần đem niềm vui, hạnh phúc đến cho các em nhỏ trong dịp đầu năm học mới và Tết Trung thu năm nay.

Tấm lòng yêu thương

Từ Hà Nội, chúng tôi vượt hơn 500km, đến trung tâm huyện Mường Tè, huyện khó khăn nhất của tỉnh Lai Châu. Cách huyện lỵ khoảng 60km, con đường độc đạo men theo sông Đà dẫn lối vào xã Pa Ủ-xã khó khăn nhất của huyện Mường Tè lúc vắt vẻo trên sườn núi cheo leo, khi lại liên tục cua tay áo xuống dốc sâu hun hút như muốn nuốt chửng chiếc xe, có đoạn phải dò dẫm nhích từng cen-ti-mét vượt qua những đoạn đường sạt lở đang san lấp, sửa chữa vội vàng khiến chúng tôi mất rất nhiều thời gian mới tới được đích.

Nụ cười của các em nhỏ Pa Ủ trong chương trình "Trung thu cho em năm 2022". 

Nụ cười của các em nhỏ Pa Ủ trong chương trình "Trung thu cho em năm 2022". 

Tiếng Trung tá Đỗ Văn Đàm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng (ĐBP) Pa Ủ và Thiếu tá Ngô Văn Phương, Chính trị viên ĐBP Pa Ủ vang lên từ xa: Chúng tôi mong đoàn từ chiều đến giờ. Đi đường vất vả quá, anh em có mệt lắm không?

Trong bữa cơm muộn, chủ và khách sôi nổi thống nhất lại từng chi tiết của chương trình “Trung thu cho em năm 2022” diễn ra vào tối hôm sau. Nhắc đến chương trình, những mệt mỏi sau quãng đường dài trong chúng tôi dường như tan biến. Theo Đại tá Nguyễn Thị Việt Hoa, Chánh văn phòng Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em Bộ Quốc phòng: Chương trình “Trung thu cho em năm 2022” được tổ chức theo đề xuất của Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội. Theo đó, năm nay ngoài việc tặng quà các em nhỏ ở xã Pa Ủ, chương trình còn có sự tham gia của 20 y sĩ, bác sĩ Bệnh viện Quân y 354 (Tổng cục Hậu cần) cùng gần 400 cơ số thuốc và trang thiết bị y tế... Chúng tôi muốn nhân dịp này các em học sinh ở Pa Ủ được thăm khám sức khỏe toàn diện”.

Đồng hành với các em nhỏ Pa Ủ trong một tuần, thầy cô giáo cùng các bạn học sinh Trường Phổ thông Quốc tế Kinh Bắc tự tay chuẩn bị hơn 600 chiếc bánh trung thu cùng 600 phần quà gồm sách vở, bút mực dành tặng các em ở đây. Ngoài ra, thông qua Ban tổ chức, có rất nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã gửi tới các em học sinh ở Pa Ủ những phần quà vô cùng ý nghĩa.      

Chan chứa nụ cười

Chưa đến 19 giờ, sân Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Pa Ủ đã đông kín các em nhỏ. Mỗi em cầm trên tay một chiếc đèn ông sao, ánh mắt say mê dõi theo ánh sáng lấp lánh đang phát ra như những vì sao nhỏ. Niềm vui, sự háo hức hiện rõ trên khuôn mặt từng em.

Cô giáo Quách Thị Hào, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Pa Ủ, người đã có 20 năm gắn bó với các em học sinh nơi đây chia sẻ: “Hằng năm nhà trường đều phối hợp cùng ĐBP Pa Ủ và chính quyền địa phương tổ chức hoạt động cho các em vào mỗi dịp lễ, Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi... Nhưng Trung thu này có nhiều điều khác lắm, bởi lần đầu tiên các em cùng có mặt ở một chương trình với tinh thần say mê và hoàn toàn tự giác; cùng nhận nhiều phần quà ý nghĩa. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên các em được trực tiếp xem biểu diễn xiếc, tham gia múa lân, chơi trò chơi trẻ thơ...”.

Bất ngờ nhiều tiếng vỗ tay nổi lên. Trên sân khấu, cậu bé Pờ Hừ Ly, học sinh lớp 3A1 điểm trường Mô Chi thuộc Trường PTDTBT Tiểu học Pa Ủ vẫn còn ngơ ngác vì hạnh phúc đến quá bất ngờ. Kể từ bây giờ, em sẽ được nhận học bổng trị giá 1 triệu đồng/tháng cho đến hết năm lớp 12 do Trường Phổ thông Quốc tế Kinh Bắc trao tặng. Hoàn cảnh của Pờ Hừ Ly vô cùng đáng thương. Gia đình em thuộc diện nghèo nhất của bản Cờ Lò, xã Pa Ủ. Chỉ trong hai năm liên tiếp (2019 và 2020), em lần lượt mất cả mẹ và bố. Từ đó, Pờ Hừ Ly sống cùng anh trai, cuộc sống bấp bênh bữa đói bữa no. 

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã trao 11 chiếc xe đạp tặng các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà cách xa trường học. Ban tổ chức đã trao 2 suất học bổng toàn phần của Trường Phổ thông Quốc tế Kinh Bắc trị giá hơn 2,7 tỷ đồng tặng 2 em Lò Quang Việt và Lò Tuấn Anh, có bố là bộ đội ĐBP Mù Cả (Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu) hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Theo đồng chí Vũ Thành Trung, Phó bí thư Đảng ủy xã Pa Ủ: "Chương trình không chỉ mang niềm vui đến với các em học sinh trên địa bàn Pa Ủ và còn là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần vô cùng lớn đối với thầy cô giáo nơi đây. Ở địa bàn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn như Pa Ủ, bên cạnh chính sách của Đảng, Nhà nước, chúng tôi rất cần sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm, chia sẻ, có những động viên cả về tinh thần và vật chất để các em nhỏ có thêm điều kiện học tập; thầy cô giáo thêm tâm huyết với nghề, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng vùng biên ngày càng ổn định và giàu đẹp.

Cập nhật Thứ bảy, 10/09/2022 - 07:43/ Bài và ảnh: VÂN ANH/https://www.bienphong.com.vn

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...