Thứ năm, 09/05/2024, 08:20 [GMT+7]

Điểm sáng trong giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Thứ sáu, 20/05/2016 - 22:41'
(BLC) - Mặc dù đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Nậm Chà (huyện Nậm Nhùn) luôn được giữ vững là 1 trong 5 xã không ma túy của huyện.

Anh Chảo Cáo Mềnh - Phó Công an xã Nậm Chà cho biết: “Để giữ vững an ninh trật tự, ngoài lập kế hoạch nghiệp vụ hàng tháng, lực lượng công an xã chủ động giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu nại của người dân. Ngoài ra, tích cực phối hợp với công an huyện tuyên truyền pháp luật, giúp bà con nâng cao nhận thức, tránh xa các tệ nạn xã hội”.

Một buổi tuyên truyền pháp luật của Công an xã Nậm Chà tới bà con bản Phiêng Lằn.

Xã Nậm Chà có 7 bản, 529 hộ dân tộc Mông, Dao. 2 năm trước, do chưa có điện lưới quốc gia, sóng điện thoại nên người dân rất không nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, trình độ dân trí thấp, dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Trước thực trạng đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật được lực lượng công an xã đặt lên hàng đầu. Hàng tháng, công an xã tăng cường cán bộ xuống các bản tuyên truyền, vận động bà con sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong cuộc bầu cử sắp tới...

Anh Mềnh kể cho chúng tôi nghe những kỷ niệm đáng nhớ khi xuống cơ sở làm công tác tuyên truyền, vận động. Giao thông khó khăn, đường đất đá hoặc đường mòn, xe máy nhiều lúc không đi được, có hôm phải đi bộ hàng chục cây số mới đến các bản xa như: Huổi Lĩnh, Huổi Mắn, Táng Ngá, Huổi Dạo. Rủi thay, hôm đó bà con đi nương không về, các anh phải ở lại từ 1 - 2 ngày để chờ. Dù công việc vất vả nhưng vì cuộc sống bình yên của Nhân dân, các anh không hề nản lòng. Tại mỗi bản đều có từ 1 - 2 công an viên tích cực giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, tuyên truyền pháp luật, nắm bắt tình hình cơ sở.

Được biết, các tổ ANTT tại các bản hoạt động khá hiệu quả. Đây là những tổ do dân bầu, có nhiệm vụ phối hợp với công an xã tuần tra, kiểm soát những điểm bản nhỏ lẻ ít người mà bọn tội phạm hay lui tới, nơi hoạt động tôn giáo trái phép, nhất là những ngày lễ, tết của người Mông, người Dao, bọn tội phạm hay lợi dụng để kích động, tuyên truyền trái phép. Điển hình là vụ chị Giàng Thị Cầy (dân tộc Mông, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè) bỏ nhà đi từ tháng 2/2012. Do chị thường xuyên xuất hiện quanh các bản, nghi là đối tượng bắt cóc, dụ dỗ người sang biên giới, lực lượng công an xã đã khoanh vùng vừa đấu tranh, xử lý. Qua quá trình theo dõi, chị Cầy bỏ nhà đi lang thang, không phải đối tượng xấu, Công an xã đã kết thúc hồ sơ, giao cho công an huyện Mường Tè trao trả về địa phương. Qua tuần tra, kiểm soát, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an xã đã giải quyết và xử lý 1 vụ đánh bạc, 1 vụ di dân tự do với 7 đối tượng liên quan.

Đảm bảo an ninh trật tự, sự phối hợp của người dân hết sức quan trọng, nê lực lượng công an huyện luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trong dân. Đã có những tấm gương như: ông L.V.U (bản Táng Ngá), L.C.D (bản Nậm Chà) không chỉ vận động bà con, người thân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mà còn chủ động phát hiện những địa điểm bọn tội phạm hay lui tới, những đối tượng khả nghi thông báo kịp thời cho lực lượng công an.

Đại tá Trần Văn Thành - Trưởng Công an huyện Nậm Nhùn cho biết: “Với những biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh trấn áp tội phạm, lực lượng công an xã Nậm Chà đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó. Cùng với các xã: Pú Đao, Nậm Manh, Nậm Pì, Nậm Ban, Nậm Chà trở thành 1 trong 5 xã không ma túy của huyện”.

Thái Hà

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Thiếu nước sinh hoạt ở Nà Bỏ
Đã được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 hệ thống đường ống dẫn nước từ đầu nguồn cùng với một mó nước ở giữa bản nhưng nhiều tháng nay các hộ dân bản Nà Bỏ (xã Bản Giang, huyện Tam Đường) không có nước...
Trọn chữ “tâm” với hoạt động công đoàn
(BLC) - Theo danh sách những điển hình trong hoạt động công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh cung cấp, chúng tôi tìm gặp chị Bùi Thị Kim Liễu (Quản đốc Nhà máy chế biến Chè Lai Châu, Chủ tịch Công...