Thứ bảy, 20/04/2024, 19:54 [GMT+7]

Ứng dụng phần mềm điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ sáu, 11/06/2021 - 12:11'
(BLC) - Nhờ ứng dụng phần mềm điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Bộ phận “một cửa” xã Bản Bo (huyện Tam Đường) tạo sự hài lòng cho người dân. Đây là “đầu mối” giải quyết tất cả các hồ sơ liên quan đến TTHC cho Nhân dân.

Có mặt tại Bộ phận “một cửa”, chúng tôi ấn tượng với hàng ghế dành cho công dân đến giao dịch được bố trí giãn cách nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Người dân đến Bộ phận “một cửa” xã giao dịch chấp hành tốt nội quy chống dịch Covid-19, như: đeo khẩu trang, ngồi giãn cách và không tụ tập nói chuyện.

Theo quan sát của phóng viên, Bộ phận “một cửa” xã Bản Bo được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại với 3 máy tính kết nối mạng; ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Việc giải quyết các TTHC cho người dân được Bộ phận "một cửa" xã tuân thủ theo quy trình thiết lập phần mềm một cửa điện tử. Mọi hoạt động của Bộ phận "một cửa" xã được cập nhật, điều chỉnh các liên kết TTHC đến trên trang thông tin điện tử của xã. Lãnh đạo xã thuận lợi với việc kiểm tra, giám sát, xét quyệt, ký bằng chữ ký số khi cần thiết.

Bộ phận “một cửa” xã tiếp nhận, nhập dữ liệu vào phần mềm một cửa điện tử xã và giải quyết toàn bộ TTHC liên quan đến các lĩnh vực: khai sinh, khai tử, hộ tịch, địa chính và xây dựng. Dù khối lượng công việc nhiều những các cán bộ ở đây luôn đón tiếp công dân với thái độ vui vẻ, nhiệt tình, trách nhiệm. Đến nay, 99% hồ sơ liên quan đến TTHC được Bộ phận “một cửa” xã giải quyết trong ngày thay cho cả tuần như trước đây. 

Chị Vàng Thị Lén ở bản Cốc Phung (xã Bản Bo) tâm sự: “Thời gian gần đây, tôi thường xuyên đến Bộ phận "một cửa" xã chứng thực hộ khẩu, làm giấy khai sinh cho con, cháu và hoàn tất thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho các thành viên trong gia đình. Tôi thấy mọi TTHC được Bộ phận "một cửa" xã tiếp nhận, giải quyết nhanh, chính xác. Riêng với thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cần thời gian đo đạc, hoàn tất thủ tục trình huyện giải quyết, Bộ phận “một cửa” xã tiếp nhận, nhập dữ liệu vào phần mềm một cửa điện tử, lấy số điện thoại. Khi có kết quả, cán bộ xã gọi điện cho tôi đến nhận. Các cán bộ luôn niềm nở, nhiệt tình, tôi rất hài lòng”.

Công chức Bộ phận "một cửa" xã

Công chức Bộ phận "một cửa" xã Bản Bo giải quyết TTHC cho Nhân dân.

Để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, UBND xã Bản Bo yêu cầu công chức Bộ phận "một cửa" xã xem xét, xử lý sớm, cố gắng không để tồn đọng TTHC của người dân, nhất là bà con sinh sống ở các bản xa, đi lại khó khăn. Đối với những TTHC cần thời gian giải quyết, lãnh đạo UBND xã ký giấy hẹn công dân đến giao dịch hoặc lấy số điện thoại giao dịch, tránh phiền hà, sách nhiễu.

Công chức Bộ phận "một cửa" xã tự học, tự rèn luyện phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nhanh nhẹn trong công việc, thành thạo với CNTT như: sử dụng tốt phần mềm dịch vụ công trực tuyến, chữ ký số và phần mềm hộ tịch. Tất cả các TTHC của công dân được công chức Bộ phận “một của” xã giải quyết với tinh thần trách nhiệm, chính xác, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo sự hài lòng trong Nhân dân. 

Trung bình mỗi ngày, Bộ phận “một cửa” xã đón tiếp từ 35 - 40 lượt người dân đến giao dịch về các lĩnh vực: hộ khẩu, khai sinh, kết hôn và khiếu nại, tố cáo. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận “một cửa” xã tiếp nhận, trả kết quả cho hơn 300 công dân đăng ký khai sinh; cấp giấy chứng nhận kết hôn; giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; khai tử và thực hiện chứng thực hợp đồng. Theo một số người dân bản Nậm Phát (xã Bản Bo) thì mọi TTHC được Bộ phận “một cửa” xã giải quyết nhanh gọn, kịp thời, hiệu quả. Môi trường giao dịch sạch sẽ, thông thoáng, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng bộ, chính quyền địa phương. Đây là điều kiện quan trọng nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

Ngoài ra, các kiến nghị phản ánh của công dân đều được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm chỉ đạo Bộ phận “một cửa” xã kiểm tra, đôn đốc và sắp xếp thời gian tiếp công dân, hòa giải ở cơ sở. Đồng thời, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về kiếu nại, tố cáo đến từng hộ dân. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đèo Văn Tình - Chủ tịch UBND xã Bản Bo cho biết: “Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo Bộ phận "một cửa" triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới phương pháp quản lý phần mềm điện tử lưu các đầu việc liên quan đến giải quyết TTHC cho công dân. Đây là tiền đề để xã từng bước xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới sự hài lòng của người dân. Đồng thời, thực hiện tốt công tác cải cách TTHC ở địa phương. Nhờ đó, Nhân dân yên tâm phát triển kinh tế, xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”.

Thu Minh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...