Thứ sáu, 29/03/2024, 06:16 [GMT+7]

Than Uyên chú trọng cải cách hành chính

Thứ hai, 28/06/2021 - 10:53'
Những năm qua huyện Than Uyên từng bước đổi mới các nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Trần Quang Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Than Uyên cho biết: Huyện đã triển khai thực hiện tập trung trên nhiều lĩnh vực như: cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới công nghệ thông tin từ huyện tới các xã; đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Công dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” xã Phúc Than (huyện Than Uyên).

Thực hiện cải cách TTHC trên dịch vụ công trực tuyến và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trên địa bàn hiện đang triển khai thực hiện hệ thống một cửa điện tử trên trang web http://laichau.vnptigate.vn. Các cơ quan chuyên môn huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC thuộc thẩm quyền. Củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC. Phát hiện những thủ tục còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo gây khó khăn trong quá trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức để có phương án khắc phục, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Đẩy mạnh CCHC, huyện ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; quan tâm đầu tư hệ thống máy tính có kết nối internet để thực hiện nhận, gửi văn bản, họp thông qua hệ thống phần mềm, phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện và trong giải quyết TTHC. Đảm bảo tính công khai, minh bạch, nhanh chóng và kịp thời huyện cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc áp dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã, thị trấn. Đồng thời, thông qua Trang Thông tin điện tử của huyện (http://thanuyen.laichau.gov.vn), tích hợp các trang của phần mềm một cửa điện tử để tạo môi trường giao tiếp công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước với người dân và doanh nghiệp. Trang Thông tin điện tử huyện cũng thường xuyên cập nhật và cung cấp đầy đủ các thông tin về kinh tế-xã hội; chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo huyện, thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin về chế độ, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” từ huyện đến xã để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn và mọi hoạt động được công khai. Qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tạo điều kiện cho Nhân dân tham gia giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức. Huyện đã số hóa hàng nghìn văn bản đến, đi để lưu trữ, chuyển tải qua môi trường mạng; thực hiện chữ ký số, “phòng họp không giấy”…

Đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và CCHC tại 4 chốt kiểm dịch trên địa bàn. Cấp 4 máy tính cấu hình cao, lắp đặt hệ thống mạng internet để thực hiện báo cáo, tổng hợp qua mạng. Tăng cường họp trực tuyến thông qua các phần mềm liên thông với tỉnh, huyện và các xã, thị trấn; các văn bản tài liệu, công tác chỉ đạo điều hành được thực hiện thông qua máy tính, qua mạng thay cho văn bản giấy và gửi thủ công. “Việc ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện CCHC trong phòng, chống dịch Covid-19 đã giúp huyện rút ngắn thời gian khai báo y tế của người dân, tránh tụ tập đông người, giảm bớt các thủ tục, tiết kiệm chi phí. Việc tổng hợp, gửi báo cáo được nhanh chóng, giúp cho lãnh đạo huyện chỉ đạo kịp thời các giải pháp, định hướng về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tốt hơn” - ông Trần Quang Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm.

Chị Lù Thị Diên (bản Nà Phái, xã Phúc Than) chia sẻ: “Đến bộ phận “một cửa” của xã để chứng thực giấy tờ vay vốn, tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo các trình tự thủ tục cần thực hiện. Các thủ tục được giải quyết nhanh, không phải chờ lâu như trước. Đây là một trong những thuận lợi giúp người dân không phải đi lại nhiều, không tốn thời gian. Tôi thấy rất hài lòng”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện đã triển khai hệ thống cung cấp trực tuyến mức độ 1, 2. Năm 2020, có tổng số 379 TTHC được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến theo hệ thống một cửa điện tử của huyện tại http://laichau.vnptigate.vn. Dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 2 lên mức độ 3 là 30 thủ tục, từ mức độ 2 lên mức độ 4 là 127 thủ tục; từ mức độ 3 lên mức độ 4 là 7 thủ tục.

Đẩy mạnh thực hiện CCHC đã góp phần giúp huyện Than Uyên từng bước nâng cao tỷ lệ giải quyết công việc và trả kết quả bảo đảm quy định về quy trình, thời gian.

Minh Khôi

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...