Thứ sáu, 19/04/2024, 17:24 [GMT+7]
Đại biểu dân cử với cử tri

Đôn đốc, bám sát đến cùng việc giải quyết kiến nghị cử tri

Thứ năm, 30/07/2020 - 09:47'
(BLC) - Công tác giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri được đổi mới; nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được tiếp thu, giải quyết đã góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào đại biểu HĐND.

Tại cuộc họp báo trước kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIV, chúng tôi được đồng chí Đoàn Đức Long - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Kỳ họp này HĐND tỉnh có sự đổi mới trong hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đó là Đoàn giám sát xem xét toàn bộ 100% kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh. Điều này khẳng định sự nỗ lực, quan tâm đến tiếng nói của cử tri của đại biểu HĐND, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào đại biểu dân cử.

Được biết, trước và sau kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh chủ động phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 136 điểm với trên 8.500 lượt cử tri tham dự, tiếp nhận 74 kiến nghị. Nội dung kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực: đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống Nhân dân; chế độ, chính sách; quản lý đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng; quản lý đô thị; trật tự an toàn xã hội. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố, căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiếp thu, giải quyết và trả lời cử tri theo quy định. Sau khi nhận được các kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh và các đơn vị đã tiến hành xem xét, giải quyết. Đáng chú ý, 74/74 kiến nghị đã được các đơn vị tiếp thu, xem xét, trả lời kịp thời.

Hằng năm giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đều tổ chức giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và việc này được giao cho các Ban HĐND tỉnh thực hiện. Riêng 6 tháng đầu năm nay, Thường trực HĐND tỉnh giao cho Ban Dân tộc chủ trì phối hợp với các Ban HĐND tỉnh thực hiện.

Đồng chí Sùng A Hồ - Trưởng Ban Dân tộc, HĐND tỉnh cho biết: Các năm trước đây, HĐND tỉnh chỉ lựa chọn một số kiến nghị cử tri để tiến hành giám sát. Nhưng điểm mới năm nay là giám sát 100% kiến nghị của cử tri. Trong 74 kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh, chúng tôi tiến hành giám sát trực tiếp đối với 27 kiến nghị, 47 kiến nghị giám sát qua báo cáo. Qua giám sát cho thấy tinh thần trách nhiệm, tính chấp hành nghiêm túc của UBND tỉnh và các ngành liên quan đối với việc tiếp thu, xem xét, giải quyết. Các kiến nghị của cử tri cơ bản được giải quyết đảm bảo tiến độ, chất lượng. Ngay sau khi có yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh, một số sở, ngành đã giải quyết xong, đáp ứng yêu cầu của cử tri đối với 47/74 kiến nghị (đạt 55,40%). Những vấn đề liên quan đến nhiều lĩnh vực, giữa các địa phương cũng được các đơn vị quan tâm phối hợp thực hiện. Chất lượng giải quyết kiến nghị tiếp tục được nâng lên, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo niềm tin của cử tri đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Nội dung các văn bản trả lời cơ bản đúng trọng tâm, đảm bảo thời gian theo quy định của Thường trực HĐND tỉnh. Các báo cáo tiếp thu, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri được gửi đến Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, các đơn vị liên quan và được Tổ đại biểu HĐND tỉnh thông báo đến cử tri tại các hội nghị tiếp xúc cử tri; được truyền thanh, truyền hình trực tiếp tại các kỳ họp HĐND tỉnh để Nhân dân theo dõi, giám sát.

giam sat

Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát công trình thủy lợi Nậm Mít (huyện Tân Uyên).

Việc giải quyết các kiến nghị cơ bản tháo gỡ được những khó khăn, bất cập, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, trong đó có ý kiến kiến nghị nhiều lần từ các kỳ họp trước đã được tiếp thu, giải quyết hoặc đã có lộ trình, nguồn lực giải quyết.

Tiêu biểu như, trước kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh, cử tri các xã huyện Phong Thổ kiến nghị: UBND tỉnh xem xét, nâng mức hỗ trợ nấu ăn cho trẻ mầm non do hiện nay giá cả thị trường cao hơn nhiều so với giá do Sở Tài chính đề nghị. Ý kiến này được UBND tỉnh tiếp thu và kiến nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh định mức hỗ trợ. Đối với trẻ nhà trẻ, từ trước đến nay chưa có chế độ chính sách, nội dung này được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng nguồn lực của địa phương có hạn, đến Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh đã xem xét thảo luận và thông qua Nghị quyết quy định mức hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ em từ 24 tháng tuổi đến dưới 36 tháng tuổi trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Nghị quyết được ban hành chắc chắn nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của Nhân dân, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi ra lớp theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Hay như sau kỳ họp thứ 12, cử tri các xã: Pắc Ta, Hố Mít (huyện Tân Uyên) kiến nghị: UBND tỉnh sớm triển khai thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố. Nội dung này được UBND tỉnh trả lời là sẽ trình HĐND tỉnh sau khi có hướng dẫn của Trung ương. Ngày 6/11/2019, Bộ Nội vụ ban hành Thông tư số 13/2019/TT-BNV hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Nội vụ, tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh đã bàn thảo, thông qua Nghị quyết quy định chức danh, số lượng và mức phụ cấp hằng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết dứt điểm. Trao đổi về nguyên nhân của tồn tại này, đồng chí Sùng A Hồ cho biết: Một số ý kiến, kiến nghị liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều cấp chính quyền, cần có thời gian để giải quyết; nhiều kiến nghị đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các công trình giao thông, thủy lợi... đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn trong khi khả năng ngân sách của tỉnh hạn chế. Công tác kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị có đơn vị chưa quan tâm, giải quyết chậm. Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong giải quyết kiến nghị có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. Để khắc phục tình trạng này cần có biện pháp đôn đốc, theo dõi việc giải quyết, trường hợp cần thiết tổ chức tái giám sát để các đơn vị, cá nhân chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri.

Từ đổi mới trong giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc tiếp thu, xem xét, giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Việc này tạo điều kiện để đại biểu HĐND thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm theo luật định, góp phần hạn chế tình trạng đơn, thư, khiếu nại, tố cáo, nâng cao sự tín nhiệm của Nhân dân đối với chính quyền.

Hà An - Thảo Nguyên

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...