Thứ sáu, 26/04/2024, 01:43 [GMT+7]

Đưa nghị quyết của Đảng vào đời sống

Thứ sáu, 24/09/2021 - 15:10'
Đảng bộ xã Nậm Ban (huyện Nậm Nhùn) có 79 đảng viên (trong đó có 5 đảng viên dự bị) và 11 chi bộ trực thuộc. Sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII, đến thời điểm này Nghị quyết Đại hội đã triển khai đi vào cuộc sống và trở thành động lực cho cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong xã thi đua lao động, sản xuất, giảm nghèo bền vững.

Để việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII đạt hiệu quả cao nhất, nhanh chóng đi vào cuộc sống, Đảng bộ xã coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc đến cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng Nhân dân. Tính đến nay, từ Đảng ủy xã đến các chi bộ đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền hơn 100 buổi tới tất cả các chi bộ trực thuộc, các bản và 95% người dân. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã Nậm Ban đề ra 11 mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng. Trong đó, phấn đấu đạt thu nhập bình quân từ 26 triệu đồng/người/năm trở lên; bình quân lương thực có hạt đạt 350kg/người/năm; tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 52%; hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 6%, đào tạo nghề cho lao động nông thôn 30 người, trên 90% hộ gia đình, trên 80% bản và 100% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã phấn đấu hàng năm có 80% chi bộ được xếp loại chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; Đảng bộ, Đảng ủy hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; mỗi năm kết nạp 7 đảng viên trở lên.

Một buổi quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội của Đảng ủy xã Nậm Ban.

Đồng chí Tào A Thắng - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Ban cho biết: Dù còn những khó khăn do dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp cùng trình độ, nhận thức của người dân hạn chế, song xã quyết tâm thực hiện thắng lợi 11 mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra. Để thực hiện được các mục tiêu đó, Đảng bộ, chính quyền xã tranh thủ các nguồn vốn được đầu tư, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, văn hoá xã hội, phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; thực hiện tốt các chính sách xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh, phấn đấu đưa Nậm Ban ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Cụ thể, xã Nậm Ban tập trung vận động Nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng có chất lượng cao, khai hoang ruộng nước ở khu vực các bản: Hua Pảng, Pa Pảng, Nậm Vạc 1, Nậm Vạc 2 và Nậm Vản. Nghiên cứu, đưa vào trồng một số cây dược liệu có hiệu quả kinh tế tại các nơi có điều kiện như: trồng tam thất tại các bản Nậm Vạc 1, Nậm Vản. Phát triển chăn nuôi đại gia súc gắn với trồng cỏ, làm chuồng trại, từng bước tái đàn và kiểm soát dịch bệnh. Chú trọng bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, khôi phục lại một số lễ hội, trang phục của dân tộc Mông, Mảng, Hà Nhì; tuyên truyền để Nhân dân hạn chế tối đa một số phong tục, tập quán lạc hậu như: uống rượu nhiều của đồng bào dân tộc Mảng. Tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp trong quá trình thực hiện. Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trong triển khai thực hiện Nghị quyết, không thể không nói đến sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Sự đồng tình ấy được thể hiện qua việc người dân tích cực lao động, sản xuất, xây dựng nông thôn mới. Trước đây, nói đến Nậm Ban nhiều người sẽ nghĩ ngay đến đói nghèo, những hủ tục và nạn uống rượu triền miên của dân tộc Mảng. Nhưng nay đã khác nhiều, người Mảng hay người Mông đoàn kết, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền tham gia xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua có trên 5.000 ngày công được bà con đóng góp làm đường giao thông nông thôn. Trên những nương ngô, ruộng lúa mọi người hăng say lao động để có vụ mùa bội thu. Trong xã xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bà Chìn Mé Lòng (ở bản Nậm Ô, xã Nậm Ban) cho biết: Thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, bà con quyết tâm cùng cấp ủy, chính quyền phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân.

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội, dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, gia súc xảy ra ở một số bản; song cấp ủy, chính quyền xã đang nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực triển khai thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII. Đến nay, lương thực bình quân đạt hơn 330kg/người/năm; thu nhập bình quân đạt trên 19 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 99%; tỷ lệ hộ gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa đạt 91%; mở lớp học nghề cho 60 lao động trên địa bàn. Dự kiến đến hết năm 2021 sẽ tổ chức kết nạp Đảng cho 7 quần chúng ưu tú.

Nguyễn Tùng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...