Thứ hai, 29/04/2024, 16:38 [GMT+7]

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn

Thứ năm, 20/05/2021 - 14:52'
(BLC) – Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh tại Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được UBBC tỉnh tổ chức hôm nay (20/5).

Dự Hội nghị ở điểm cầu tỉnh có các đồng chí thành viên, tổ giúp việc và đại diện các tiểu ban UBBC tỉnh. Điểm cầu các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn có thành viên, tổ giúp việc UBBC cùng cấp dự.

Tính đến ngày 15/5/2021, trên địa bàn tỉnh có tổng số 274.272 cử tri. UBBC tỉnh đã công bố danh sách chính thức 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội (08 người tại địa phương và 02 người do Trung ương giới thiệu) theo 02 đơn vị bầu cử của tỉnh; lập và công bố danh sách chính thức 83 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh tại 13 đơn vị bầu cử. UBBC các cấp huyện, cấp xã lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử (428 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện theo 58 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 3.745 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã theo 570 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã). Việc lập, niêm yết danh sách cử tri, công bố danh sách những người ứng cử đại biểu theo từng đơn vị bầu cử đảm bảo thời gian và quy định.

Trong quá trình chuẩn bị, tổ chức triển khai bầu cử toàn tỉnh đã tiếp nhận được 4 đơn (2 đơn tố cáo, 1 đơn khiếu nại) và đã giải quyết xong. Từ ngày 13/5/2021, tạm ngừng việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người ứng cử và danh sách những người ứng cử. Công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự-an toàn xã hội, y tế, an ninh biên giới và giải quyết khiếu nại tố cáo được tăng cường thực hiện và giữ vững.

Tại Hội nghị, các tiểu ban thuộc UBBC tỉnh đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng xử lý. Đồng thời đề nghị UBBC các huyện, thành phố chỉ đạo khắc phục tình trạng băng rôn bị đứt, rơi xuống đường, gây phản cảm mỹ quan; chỉ đạo thay cờ Tổ quốc đã cũ tại các khu dân cư; tiếp tục kiểm tra việc trang trí trong các điểm bầu cử, các khu vực bỏ phiếu đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Tuyên truyền hướng dẫn Nhân dân cách thức bỏ phiếu, nghĩa vụ của cử tri, tiểu sử của các đại biểu ứng cử. Đề nghị các địa phương vào cuộc giải quyết dứt điểm những đề nghị của người dân để các cử tri nhận thẻ đi bầu. Tiếp nhận và giải quyết đơn thư thông thường và giải quyết theo quy định hiện hành, tránh tình trạng để đơn thư tồn đọng, kéo dài...

UBBC một số huyện, xã, thị trấn cũng thảo luận đề cập đến công tác chuẩn bị; những khó khăn, vướng mắc đã và đang được giải quyết trước khi diễn ra bầu cử, đặc biệt là các vấn đề thương lượng của cử tri cũng như các giải pháp trong công tác phòng dịch Covid-19.

Tại Hội nghị đã phân công Trưởng ban Bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện kiểm tra, chỉ đạo các huyện, thành phố trong ngày bầu cử. Theo đó, bắt đầu từ ngày mai (21/5), 13 đồng chí sẽ thực hiện nhiệm vụ tại các điểm bầu cử và các khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Tống Thanh Hải khẳng định: Đến nay, mọi công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã hoàn thành, UBND tỉnh, UBBC tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả trong công tác chuẩn bị của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, UBBC các cấp, các ngành hữu quan từ tỉnh đến cơ sở. Chỉ còn 3 ngày nữa là đến ngày bầu cử, do đó, đề nghị các cơ quan, tổ chức, UBBC các cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương đến địa phương về công tác bầu cử; chủ động xây dựng các phương án, kịch bản tổ chức bầu cử phù hợp với từng địa bàn. Sẵn sàng xử lý các tình huống phức tạp về thiên tai, mưa lũ, dông lốc, về an ninh trật tự, an toàn xã hội... nhằm bảo đảm điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử diễn ra thành công và an toàn.

UBBC các huyện, thành phố thực hiện chế độ báo cáo kịp thời, nhất là những vấn đề phát sinh đến nhân sự ứng cử. Kịp thời rà soát, cập nhật các cử tri thuộc trường hợp đang bị cách ly ở địa phương khác. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về bầu cử, chú trọng thông tin cơ sở (truyền thanh xã, phường). Tăng cường đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, phá hoại bầu cử của các thế lực thù địch, phản động, kể cả trên không gian mạng. Thực hiện nghiêm việc niêm phong, vận chuyển hòm phiếu, tổ chức kiểm phiếu và báo cáo nhanh kết quả bầu cử về Sở Nội vụ.

Tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tiếp tục hướng dẫn thực hiện công tác bầu cử và rà soát, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết phục vụ ngày bầu cử. Bảo quản các tài liệu như biên bản kiểm phiếu, phiếu bầu cử, tránh thất lạc, hư hỏng. UBBC các cấp công bố kết quả bầu cử và danh sách trúng cử theo đúng thời gian quy định…

Thu Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...