Thứ sáu, 29/03/2024, 12:57 [GMT+7]

Đối thoại với Nhân dân tái định cư thị trấn Tân Uyên

Thứ sáu, 05/05/2023 - 16:05'
(BLC) - Ngày 5/5, đồng chí Nguyễn Thanh Văn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên chủ trì Hội nghị đối thoại với công dân thuộc diện tái định cư (TĐC) Thủy điện Bản Chát trên địa bàn thị trấn Tân Uyên.

Dự hội nghị có đồng chí Bùi Huy Phương – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Uyên; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện, thị trấn Tân Uyên; lãnh đạo và Nhân dân 3 bản TĐC thủy điện Bản Chát trên địa bàn thị trấn Tân Uyên.

Quang cảnh Hội nghị đối thoại.

Quang cảnh hội nghị đối thoại.

Phát biểu tại hội nghị đối thoại, đồng chí Nguyễn Thanh Văn - Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên nhấn mạnh, đây là hoạt động trao đổi thông tin giữa người đứng đầu huyện và các hộ dân TĐC về việc thực hiện một số chính sách mà người dân cho rằng còn thiếu hoặc áp dụng chưa đúng quy định theo các văn bản của trung ương, của tỉnh về bồi thường di dân TĐC và một số nội dung khác liên quan đến thực hiện các hạ tầng giao thông, nghĩa địa, điểm TĐC…

Đây cũng là dịp để chính quyền nắm được tâm tư nguyện vọng của người dân TĐC; trả lời, giải thích các nội dung thuộc thẩm quyền theo đúng các quy định của pháp luật. Qua đó, huyện tiếp thu, báo cáo, phản ánh tâm tư nguyện vọng của người dân TĐC lên cấp trên. Đồng thời tuyên truyền cho mọi người dân tại các bản TĐC hiểu rõ những việc làm đúng, sai, tránh tình trạng bị xúi giục, lôi kéo dẫn đến đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài làm mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Văn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên đối thoại với người dân thuộc diện tái định cư thị trấn Tân Uyên.

Đồng chí Nguyễn Thanh Văn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên đối thoại với người dân thuộc diện tái định cư thị trấn Tân Uyên.

Được biết, Dự án Thủy điện Huổi Quảng và Bản Chát có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia. Để thực hiện được Dự án Thủy điện Bản Chát, các địa phương đã di chuyển, bố trí TĐC cho 2.277 hộ/12.712 nhân khẩu. Huyện Tân Uyên đã hoàn thành toàn bộ việc di dân TĐC dự án Thủy điện Bản Chát vào tháng 3/2012 cho 1.187 hộ/6.494 nhân khẩu, thuộc 28 bản/6 xã, trong đó TĐC tập trung 1.120 hộ/6.080 nhân khẩu, TĐC tự nguyện 67 hộ/414 nhân khẩu. Quá trình di dân TĐC đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản của Nhân dân trong quá trình di chuyển đến 5 khu, 19 điểm TĐC trên địa bàn huyện.

Các ý kiến được công dân nêu tại hội nghị đề nghị huyện làm rõ các căn cứ thực hiện cơ chế chính sách; áp giá đền bù, giao đất, chi trả đền bù; kiểm đếm, hỗ trợ chênh lệch; về vấn đề đất, nước sản xuất, nước sinh hoạt, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Người dân thuộc diện tái định cư trên địa bàn thị trấn tham gia ý kiến tại buổi đối thoại.

Người dân thuộc diện tái định cư trên địa bàn thị trấn Tân Uyên tham gia ý kiến tại buổi đối thoại.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Dự án xây dựng cơ bản và hỗ trợ bồi thường di dân TĐC huyện Tân Uyên đã giải trình rõ các ý kiến người dân quan tâm; nêu các căn cứ thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ di dân TĐC của các cấp và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền. Khẳng định, việc hỗ trợ bồi thường di dân được UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện đúng pháp luật.

Về nguyện vọng được trở về sản xuất tại nơi ở cũ của một bộ phận hộ dân TĐC được nêu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện sẽ tiếp thu, báo cáo cấp trên xin cơ chế để thực hiện.

Trước đó, ngày 19/4, Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên cũng đối thoại với người dân thuộc diện TĐC xã Trung Đồng, sau đối thoại, huyện giao cơ quan chuyên môn cùng với người dân đi kiểm tra thực địa các công trình được cho là chi khống trên địa bàn 3 xã: Nậm Cần, Nậm Sỏ, Tà Mít. Qua kiểm tra cho thấy, các công trình trên thực tế trùng khớp với các công trình được đầu tư theo quy hoạch và bố trí vốn. 

Thu Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều khó khăn, vướng mắc
Từ ngày 10/7/2023 tại tỉnh Lai Châu nói riêng, cả nước nói chung đã triển khai, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục hành chính (TTHC) đối với 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -...
Nhiệt tình với hoạt động đoàn
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Lò Thị Kim Lệ - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 25, phường Đông Phong (thành phố Lai Châu) luôn hăng hái trong mọi hoạt động, phong trào đoàn, là gương sáng cho...