Thứ bảy, 15/06/2024, 13:21 [GMT+7]

Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trong học sinh, sinh viên

Thứ năm, 23/05/2024 - 15:37'
Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại; là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và Nhân dân ta; là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam noi theo. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức của một vĩ nhân, một vị lãnh tụ cách mạng vĩ đại đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người chân chính, bình thường, gần gũi, ai cũng có thể học theo, làm theo để trở thành một người công dân tốt hơn trong xã hội.

Đối với thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của nước nhà, việc học tập tư tưởng, đạo đực, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa. hiện đại hóa đất nước. Thông qua học tập tư tưởng, đạo đực, phong cách Hồ Chí Minh góp phần bồi dưỡng, củng cố cho thế hệ trẻ lập trường, quan điểm cách mạng; giáo dục đạo đức, tư cách, phẩm chất cách mạng, biết sống ở đời và làm người hợp đạo lý, yêu cái tốt, cái thiện, ghét cái ác, cái xấu, tự nguyện “sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Một buổi tuyên truyền, học tập các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, giao tiếp, ứng xử văn hóa cho HSSV tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu.

Để nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học, Ngành Giáo dục và Đào tạo luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị trường triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII "về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với việc thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030", có thể nói việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa trong cán bộ, giao viên, nhân viên và học sinh toàn ngành và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong triển khai các phong trào thi đua Ngành Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả, qua phong trào xuất hiện nhiều học sinh sinh tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng (trong 2 năm học 2021-2022 và năm học 2022-2023 có 380 học sinh tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng, năm học 2023-2024 dự kiến tiếp tục khen thưởng cho 190 học sinh tiêu biểu).

Trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, nhiều học sinh đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia (Năm 2024 tỉnh Lai Châu có 14 em học sinh đoạt giải học sinh giỏi các môn văn hóa cấp quốc gia, trong đó Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có em Lê Thị Thảo - Học sinh Lớp 12 đoạt giải Nhất môn Lịch sử, em Nguyễn Việt Hòa - Học sinh Lớp 12 đoạt giải Nhì môn Hóa học;… toàn tỉnh có 602 em học sinh đoạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 8, 9, 10, 11, 12 cấp tỉnh năm học 2023-2024).

Phong trào rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ được các đơn vị trường quan tâm triển khai: Nhiều em học sinh đã đạt thành tích cao trong thi đấu thể dục thể thao các cấp và tại Hội khỏe Phù đổng tỉnh. Qua phong trào đã phát hiện nhiều học sinh có năng khiếu thể thao để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc.

Công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được phát triển rộng trong các đơn vị trường. Đến nay, 100% trường phổ thông duy trì, phát triển các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trường học; 45/45 trường trong Đề án thành lập câu lạc bộ bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trong trường học đã và đang hoạt động rất hiệu quả.

Trong cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều học sinh tham gia thi, trong đó em học sinh Vũ Thị Ngọc Ánh lớp 11A3, 2 năm liền (2022, 2023) đạt giải Khuyến khích. Ngoài ra còn xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, như học sinh các: Trường TH Kim Đồng thành phố Lai Châu; Trường THCS thị trấn Than Uyên; Trường THPT Tân Uyên nhặt được của rơi trả lại người đánh mất; học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cứu em nhỏ bị đuối nước…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, công tác tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trong trường học vẫn còn có những mặt hạn chế, cụ thể như sau: Một bộ phận thanh thiếu niên còn lười lao động, lười học tập, ngại khó, ngại khổ; dễ bị lôi kéo, kích động tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học, Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện tốt một số giải pháp: Chỉ đạo các trường luôn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các phong trào thi đua, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thi đua “Dạy tốt - Học tốt”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh luôn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đa dạng hóa công tác tuyên truyền về cuộc vận động thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa của nhà trường, băng rôn, khẩu hiệu, bảng tin tại các địa điểm phù hợp của trường, thông qua các cuộc thi viết bài cảm nhận, các cuộc thi sáng tác báo tường, làm tập san, vẽ tranh, văn nghệ hoặc qua các buổi phát thanh của nhà trường, dạy học lồng ghép các nội dung trong các môn học Giáo dục công dân (Giáo dục kinh tế và pháp luật), Lịch sử, Ngữ văn...

Cần xác định cụ thể các nội dung của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần đưa vào tuyên truyền, giáo dục trong nhà trường. Đặc biệt, giáo dục cho học sinh có thái độ sống tích cực; đam mê, khát vọng và nhiệt huyết; có lòng trắc ẩn, lòng biết ơn, lòng vị tha, yêu thương, nhân ái với mọi người.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và chú trọng công tác khen thưởng, kỉ luật để nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục đạo đức cho học sinh. Nhà trường cần có biện pháp khích lệ, động viên học sinh kịp thời, khuyến khích các em tích cực, tự giác trong mọi hoạt động. Biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, những gương người tốt, việc tốt để tạo sức lan toả. Đồng thời cũng có giải pháp kịp thời để ngăn chăn, răn đe những trường hợp vi phạm.

Nâng cao chất lượng phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm, nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục nói chung, giáo dục đạo đức, tác phong cho học sinh nói riêng.

B.T

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Cần quyết liệt hơn
Thời gian gần đây, phóng viên Báo Lai Châu liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc mất an toàn giao thông khi đi qua đoạn đường của 2 bản: Tạng Đán, Chom Chăng (xã Thân Thuộc, huyện Tân...
Đề cao trách nhiệm nêu gương
Từ phát động sâu rộng, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa đến từng cơ quan, đơn vị, bản, gia đình trên địa bàn xã Thèn Sin (huyện Tam Đường). Qua...
Cảnh báo ngộ độc thực phẩm đóng gói sẵn
Bước vào mùa hè, thời tiết oi bức kèm theo độ ẩm cao chính là điều kiện lý tưởng để các loại vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn trong đường tiêu hóa phát triển nhanh chóng.