

Tạo dựng môi trường giáo dục kỷ luật, hiện đại
Trong tiến trình đổi mới toàn diện hệ thống đào tạo lý luận chính trị, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh xác định: xây dựng văn hóa trường Đảng là một trong 6 tiêu chí bắt buộc của trường chính trị chuẩn. Đây là yếu tố quan trọng nhằm bảo đảm sự thống nhất từ tư duy đến hành động, tạo dựng môi trường giáo dục mang tính kỷ cương, dân chủ, nhân văn và hiện đại.
Thấm nhuần tinh thần đó, Trường Chính trị tỉnh đã ban hành Quy chế văn hóa công sở, cụ thể hóa Quy định số 11-QĐ/TW và Quyết định số 5029/QĐ-HVCTQG thành các chuẩn mực về hành vi, tác phong, thái độ trong công tác giảng dạy, quản lý và học tập. Các nội dung trong quy chế không chỉ dừng lại ở quy định hành chính mà đã trở thành nền tảng đạo đức và văn hóa công vụ xuyên suốt trong hoạt động của nhà trường.
Trường Chính trị tỉnh chú trọng kiện toàn công tác cán bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Thực tiễn cho thấy, văn hóa trường Đảng đã dần thấm sâu vào môi trường học đường, hình thành hệ giá trị chung được toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên thấm nhuần và thực hành: trung thành với Đảng, tận tụy với công việc, chuẩn mực trong giao tiếp, cầu thị trong học tập, kỷ luật trong hành vi và dân chủ trong quản lý. Những giá trị này đang trở thành kim chỉ nam trong hành trình rèn luyện và trưởng thành của từng cá nhân trong nhà trường.
Chị Lê Thị Ngọc Hiệp - Phó trưởng Phòng Quản lý Đào tạo và Nghiên cứu khoa học cho biết: “Xây dựng văn hóa trường Đảng không chỉ là nhiệm vụ của tập thể còn là trách nhiệm của từng giảng viên. Phòng xác định mỗi bài giảng, lời nói, hành vi ứng xử của giảng viên đều phải phản ánh những giá trị cốt lõi: trung thành với Đảng, tận tụy với công việc, nhân văn trong giao tiếp, khoa học trong tư duy. Người giảng viên trường Đảng không chỉ truyền đạt kiến thức còn truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần học tập nghiêm túc, ý thức rèn luyện và hành động vì lợi ích chung. Khi từng giảng viên thực sự nêu gương và đổi mới, văn hóa trường Đảng sẽ lan tỏa sâu rộng, góp phần xây dựng môi trường sư phạm mẫu mực, đoàn kết”.
Đội ngũ giảng viên ngày càng thể hiện rõ tinh thần đổi mới, trách nhiệm và tính gương mẫu, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa tri thức khoa học và bản lĩnh chính trị, xứng đáng là lực lượng nòng cốt của nhà trường. Mỗi bài giảng không chỉ là quá trình truyền đạt tri thức mà còn lan tỏa phong cách sư phạm trường Đảng: nghiêm túc, khoa học, sâu sắc, giàu tính định hướng tư tưởng. Cùng với đó, học viên (phần lớn là cán bộ cơ sở), cũng chuyển biến tích cực về ý thức học tập, tổ chức kỷ luật và trách nhiệm rèn luyện. Nhiều học viên trưởng thành rõ nét về tư duy chính trị, kỹ năng lãnh đạo và khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn tại địa phương.
Đáng chú ý, trong nội bộ nhà trường, tinh thần đoàn kết, dân chủ, tôn trọng lẫn nhau tiếp tục được củng cố; quan hệ công tác giữa các đơn vị, giữa cán bộ quản lý với giảng viên, giữa giảng viên và học viên ngày càng minh bạch, cởi mở. Cơ chế phản biện nội bộ và giám sát xã hội phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành và chất lượng đào tạo lý luận chính trị của nhà trường trong tình hình mới.
Đổi mới giảng dạy, thích ứng kỷ nguyên số
Trong hành trình xây dựng văn hóa trường Đảng gắn với mục tiêu đạt chuẩn, Trường Chính trị tỉnh vẫn đang đối mặt với không ít khó khăn: cơ sở vật chất chưa đồng bộ; một bộ phận cán bộ, giảng viên còn e ngại đổi mới, thiếu trải nghiệm thực tiễn; trong khi một số học viên chưa chủ động học tập, còn hạn chế trong thích ứng với phương pháp đào tạo lý luận trong môi trường số. Những hạn chế này không chỉ là trở ngại trước mắt, mà còn phản ánh yêu cầu tự nâng cao bản lĩnh, năng lực đổi mới và khả năng thích ứng của nhà trường trong bối cảnh chuyển đổi số và xây dựng chính quyền địa phương hai cấp.
Giảng viên Trường Chính trị tỉnh Lai Châu ứng dụng chuyển đổi số vào công tác giảng dạy.
Từ thực tiễn đó, đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với nhà trường là phải tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu trong đổi mới của cấp ủy, Ban Giám hiệu và người đứng đầu. Trọng tâm là đổi mới toàn diện nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại, tích hợp công nghệ số, lấy người học làm trung tâm; phát huy tư duy phản biện, năng lực tự học và sáng tạo của học viên. Nhà trường cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các nền tảng học tập số, lan tỏa sâu rộng phong trào “bình dân học vụ số” trong toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo lý luận chính trị trong thời kỳ mới. Cùng với đó, tiếp tục xây dựng đội ngũ giảng viên đạt yêu cầu “giỏi lý luận, giàu thực tiễn, vững phương pháp, thấm nhuần đạo đức cách mạng”, có khả năng thích ứng và vận dụng linh hoạt công nghệ trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, chú trọng rèn luyện đội ngũ học viên trở thành những cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, có bản lĩnh chính trị, tư duy đổi mới và tinh thần hành động vì lợi ích chung, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền hiện đại, hội nhập và phục vụ nhân dân.
Đồng chí Lê Chí Công - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh trao chứng chỉ cho các học viên lớp Bồi dưỡng đối với ngạch chuyên viên chính và tương đương năm 2025.
Đồng chí Lê Chí Công - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh nhấn mạnh: Văn hóa trường Đảng là tiêu chí quan trọng để đạt chuẩn, đòi hỏi xây dựng môi trường chuẩn mực, kỷ cương, nhân văn; lấy học viên làm trung tâm, giảng viên làm nòng cốt, thúc đẩy trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo. Nhà trường sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy, học tập, gắn lý luận với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu tinh gọn, hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên cả về phẩm chất, năng lực, kỹ năng số; tăng cường nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, tham mưu hiệu quả, khẳng định vị thế trung tâm đào tạo cán bộ cơ sở trong thời kỳ mới của tỉnh nhà.
Xây dựng văn hóa trường Đảng không chỉ là yêu cầu kỹ thuật nhằm đáp ứng một tiêu chí trong bộ chuẩn trường chính trị, mà còn là giải pháp chiến lược để khẳng định vị thế, uy tín và chiều sâu giá trị của Trường Chính trị tỉnh trong hệ thống các trường chính trị toàn quốc. Văn hóa trường Đảng trở thành nền tảng tinh thần, trụ cột định hình bản sắc của nhà trường trong tiến trình đổi mới toàn diện. Tin tưởng rằng, với quyết tâm chính trị cao, sự quan tâm lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy Lai Châu và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, cùng tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo của tập thể cán bộ, giảng viên, viên chức và học viên, Trường Chính trị tỉnh sẽ từng bước hiện thực hóa mục tiêu đạt chuẩn mức độ I vào năm 2026, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, hiện đại trên địa bàn tỉnh.

Không thể phủ nhận nơi lưu giữ ký ức hào hùng của dân tộc và Quân đội ta

Đề cao trách nhiệm, thần tốc, táo bạo hơn nữa, sớm hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm
Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ VI (2025 – 2030)

Đề xuất công chức dưới 50 điểm KPI hoặc vi phạm kỷ luật có thể bị thôi việc

Tổng Bí thư: Mục tiêu cuối cùng là phải nâng cao chất lượng dạy và học
Cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV

Hai Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa xin nghỉ công tác

Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương









