

Theo đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch bồi dưỡng một cách bài bản, chi tiết, sát thực tế; chỉ đạo các tổ chuyên môn lựa chọn giáo viên đủ năng lực, giàu kinh nghiệm để phụ trách các đội tuyển. Cùng với đó, quan tâm chú trọng đổi mới công tác giảng dạy, bồi dưỡng HSG ở các khối lớp. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn đồng hành với học sinh để cùng nhau khám phá, dạy cho học sinh những phương pháp tiếp cận vấn đề mới. Đặc biệt, nhà trường chú trọng khâu phát hiện và xây dựng nguồn HSG ngay từ lớp 6, phân công giáo viên bồi dưỡng HSG theo hướng ổn định, có tính kế thừa và phát huy kinh nghiệm. Chú trọng đầu tư, trang bị đầy đủ sách nâng cao, tài liệu tham khảo cho giáo viên được phân công dạy. Tạo mọi điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức từ đồng nghiệp... Đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục.
Ngày hội đọc sách do nhà trường tổ chức hàng năm thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Để phát hiện, lựa chọn những học sinh thực sự có năng khiếu, tố chất, hàng năm nhà trường tổ chức cuộc thi học sinh giỏi cấp trường. Các khâu ra đề, kiểm định, phản biện đề, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi, trao giải đều được thực hiện một cách nghiêm túc, khiến học sinh nhà trường có động lực thi đua, phấn đấu, khẳng định mình trong một cuộc thi tuyển khách quan và công bằng.
Em Lê Đỗ Hà Anh - học sinh lớp 9A chia sẻ, những năm qua, em đều đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện môn Tiếng Anh, đó là nhờ sự dìu dắt, giúp đỡ của các thầy cô trong Trường. Là môn học khó, đòi hỏi sự chăm chỉ, tỉ mỷ nên đôi lúc em đã có ý định bỏ cuộc nhưng được sự hướng dẫn, động viên tận tình của cô giáo bộ môn, em đã luôn cố gắng, nỗ lực vươn lên. Năm học này, em sẽ tiếp tục ôn luyện tốt để đạt thành tích cao hơn nữa, không phụ công dạy dỗ của các thầy cô”.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng tăng cường kiểm tra, đánh giá, thi thử để điều chỉnh, uốn nắn kiến thức kỹ năng một cách kịp thời và hiệu quả cho học sinh. Yêu cầu giáo viên biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối lớp, về từng mảng kiến thức theo chuyên đề; phân chia thời lượng cho từng khối lớp học, từng chuyên đề cần bám sát vào cấu trúc đề thi học HSG các năm để xây dựng kế hoạch sao cho đúng trọng tâm kiến thức bậc THCS. Cùng với đó, nhà trường cũng yêu cầu giáo viên linh hoạt trong phương pháp giảng dạy, tăng cường hướng dẫn học sinh tự tìm đọc các tài liệu có định hướng theo những chuyên đề. Khi bồi dưỡng HSG không đồng nhất một phương pháp truyền đạt vì khả năng của mỗi em khác nhau, chỉ nên gợi mở vấn đề để các em tự sáng tạo là chính và phải rèn cho các em kỹ năng làm bài. Có kỹ năng làm bài tốt, biết cách trình bày mạch lạc sẽ góp phần không nhỏ tạo nên thành công.
Một trong những giải pháp được nhà trường xác định đóng vai trò quan trọng là tích cực đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng các đội tuyển và phân loại đội tuyển. Việc này đòi hỏi giáo viên phải làm tốt từ việc ra đề, coi và chấm đều phải chuẩn bị kĩ càng và nghiêm túc. Tất cả các giáo viên được giao nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình, tâm huyết vì chất lượng chung của nhà trường, đánh giá được chất lượng thực của từng đội tuyển, để từ đó có các biện pháp phù hợp nâng cao chất lượng. Ngoài ra, nhà trường cũng có chế độ ưu tiên khuyến khích đối với học sinh đạt giải, tuyên dương khen thưởng kịp thời đối với các giáo viên và học sinh đạt thành tích, quan tâm theo dõi và đáp ứng các nhu cầu chính đáng của giáo viên và học sinh.
Một trong những tấm gương tiêu biểu, có bề dày kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG, cô giáo Vũ Thị Kim Thủy chia sẻ: nhiều năm tham gia công tác bồi dưỡng HSG, bản thân tôi luôn cố gắng giúp các em tiếp thu kiến thức một cách khoa học và hình thành cho các em những kĩ năng cần thiết để giải quyết được nhiều dạng bài tập liên quan. Cùng với truyền đạt kiến thức, chúng tôi luôn động viên, khích lệ và truyền cho các em sự say mê học tập cũng như sẻ chia, giúp đỡ các em vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.
Bồi dưỡng học sinh giỏi có ý nghĩa ươm mầm, định hướng phát triển theo thế mạnh của các em trong những năm cắp sách tới trường. Do đó, giáo viên không chỉ là người định hướng, gợi mở giúp học sinh tự chiếm lĩnh tri thức mà còn phải giúp các em ổn định tâm lý. Thời gian đầu, nhiều học sinh còn khá bỡ ngỡ với việc ôn luyện HSG, e dè khi cọ xát trong các kỳ thi, song với sự gần gũi, dìu dắt các em đã trưởng thành rất nhanh và đạt được nhiều kết quả như mong đợi. Tỷ lệ học sinh đạt giải các cấp tăng theo từng năm. Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều đồng chí có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG và đặc biệt là có nhiệt huyết lớn trong công tác bồi dưỡng HSG. Năm học 2018 - 2019, HSG cấp huyện của nhà trường (từ khối 6 đến khối 9) có 42/49 em đạt giải (đạt 85,7% vượt 15,7% kế hoạch). Trong đó, giải nhất: 3 giải, giải nhì: 9 giải, giải ba: 15 giải, khuyến khích: 15 giải. Học sinh giỏi cấp tỉnh (khối 8, 9) có 10/22 em đạt giải (45,5% vượt 20,5% kế hoạch). Trong đó, giải nhì: 2 giải, ba: 2 giải và khuyến khích: 4 giải.
Cô giáo Trần Thị Thủy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “năm học này, nhà trường có 11 lớp với 398 học sinh. Hiện nhà trường đang xây dựng kế hoạch, lựa chọn những học sinh có năng khiếu trong từng môn học để xây dựng đội tuyển, tiến tới đào tạo bồi dưỡng HSG. Cùng với đó, phát huy triệt để vai trò của tổ trưởng chuyên môn, giáo viên giỏi trong trường, bởi đây chính là lực lượng nòng cốt trong quá trình tổ chức bồi dưỡng. Nhà trường cũng xác định lấy việc nâng cao chất lượng đại trà làm nền tảng vững chắc để tăng cường bồi dưỡng HSG. Làm tốt công tác bồi dưỡng HSG cũng chính là cơ hội thử thách, để mỗi thầy cô giáo khẳng định năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình và cũng là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng dạy và học của các nhà trường”.
Để đạt được kết quả trên là cả một quá trình và hội tụ bởi nhiều yếu tố, tác động của nhiều chiều cộng hưởng lại, nhất là với huyện miền núi đặc biệt khó khăn như Sìn Hồ. Song với sự nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò, chất lượng bồi dưỡng HSG của Trường THCS thị trấn đã có những bứt phá, khẳng định vị thế của trường trong sự nghiệp giáo dục và tào đạo ở địa phương. Hy vọng rằng, với tinh thần quyết tâm vượt khó vươn lên dạy tốt, học tốt, công tác đào tạo bồi dưỡng HSG ở Trường THCS thị trấn Sìn Hồ sẽ đạt được kết quả cao hơn nữa, góp phần vào thành tích chung của giáo dục huyện nhà.
Tin đọc nhiều

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp

Biểu dương, trao thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích cao trong năm học 2024 - 2025
"Tăng tốc" ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025
Văn Miếu Mao Điền, nơi tôn vinh đạo học

Huyện Than Uyên họp Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Bàn giao nhà ở cho hộ nghèo và tặng xe đạp cho học sinh khó khăn

Xã Phúc Khoa: 2 đơn vị trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2
Tuyên dương 5 giáo viên và hơn 200 học sinh tiêu biểu




