Thứ tư, 01/05/2024, 14:59 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình trường học mới VNEN

Chủ nhật, 27/03/2016 - 12:00'
(BLC) - Sau 2 năm triển khai mô hình trường học mới VNEN, Trường Tiểu học thị trấn Sìn Hồ (huyện Sìn Hồ) đã phát huy được những hiệu quả tích cực, nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Qua đó tạo bước đột phá trong cách dạy, cách học truyền thống cho cả giáo viên và học sinh, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục hiện đại.

Chia sẻ về quá trình triển khai mô hình trường học mới, giáo Đào Thị Hằng -Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: “Trường không nằm trong dự án triển khai thực hiện mô hình học VNEN mà là trường nhân rộng dự án và thực hiện từ năm học 2014 – 2015 với 6 lớp học (gồm các khối lớp 2, 3). Trong năm học này, trường tổ chức cho 10 lớp dạy học theo mô hình trong đó có 4 lớp khối 2 gồm 115 học sinh, 3 lớp khối 3 gồm 85 học sinh, 3 lớp khối 4 gồm 73 học sinh. Những ngày đầu, để thay đổi được cách học, cách dạy truyền thống, chúng tôi gặp không ít khó khăn do đội ngũ giáo viên còn bỡ ngỡ chưa có kinh nghiệm, kiến thức không đồng đều, 2/3 học sinh là dân tộc thiểu số khả năng tiếp thu nhiều em còn chậm, học sinh chưa quen với phương pháp học mới. Không ngại khó khăn, đội ngũ giáo viên của trường bắt tay vào làm việc với lòng nhiệt huyết của mình, qua đó phát huy tính ưu việt của mô hình VNEN mang lại”.

Học sinh lớp 4A – Trường Tiểu học thị trấn Sìn Hồ phát biểu ý kiến trong giờ học.

Chúng tôi tham gia một tiết học Tiếng việt của lớp 4A, Trường Tiểu học thị trấn Sìn Hồ - 1 trong những lớp thực hiện mô hình VNEN, khác với phương pháp học cũ, lớp học được chia thành 7 nhóm, mỗi nhóm 4 người. Không khí học tập diễn ra sôi nổi khi nhóm này đặt ra câu hỏi, các nhóm bạn liên tục đưa ra câu trả lời về tên nhân vật và câu chuyện liên quan đến bài học. Các em học sinh được cùng nhau thảo luận, bàn bạc và thống nhất trong nhóm, được phát biểu ý kiến trước toàn thể lớp học và cô giáo về bài học. Tiết học diễn ra trong không khí vui vẻ và đạt hiệu quả khi ai cũng đoán trúng đáp án. Do đã quen với cách học mới nên học sinh hoàn toàn làm chủ giờ học, cô giáo là người hướng dẫn, giúp các em tiếp nhận kiến thức đúng hướng, khoa học, các em ai cũng cảm thấy hứng thú, say mê với môn học.

“Trước đây với mô hình học cũ học sinh đôi khi thụ động với môn học. Giờ đây với mô hình học VNEN học sinh được rèn luyện k năng học và làm việc theo nhóm, knăng giao tiếp, knăng điều hành quản lý nhóm và hơn nữa là khả năng tự tìm tòi và sáng tạo trong giờ học. Đó là những yếu tố quan trọng để hình thành knăng tự học cho học sinh. Ngoài ra, học sinh được tiếp thu nhiều ý kiến của các bạn trong nhóm, được tranh luận, giải đáp, bày tỏ những suy nghĩ của bản thân với các thành viên của nhóm. Cùng với đó, thành lập hội đồng tự quản của lớp để các bạn trong lớp có thể cùng chia sẻ, hỗ trợ những bạn học yếu cùng nhau vươn lên trong học tập và xây dựng lớp học thân thiện” - Cô giáo Nguyễn Thị Hòa, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A tâm sự.

Điểm khác biệt lớn nhất của mô hình VNEN là trước kia để đánh giá được mức độ hiểu bài của học sinh sau mỗi tiết học giáo viên cũng chỉ có thể kiểm tra bài đối với một vài học sinh trong lớp; nhưng với mô hình này, tất cả các em đều được các bạn khác trong nhóm kiểm tra và giúp đỡ nếu như còn yếu kém. Vì vậy mà chất lượng giáo dục học sinh thực hiện theo chương trình VNEN được nâng lên rõ rệt. Một điểm mới của chương trình VNEN là việc tổ chức lớp học theo nhóm không chỉ làm cho không gian của phòng học trở nên thân thiện, đẹp hơn đối với học sinh mà còn hỗ trợ đắc lực cho nhu cầu học tập và hoạt động của mỗi học sinh.

Em Đinh Thùy Dung – học sinh lớp 4A bộc bạch: “Nhờ mô hình học VNEN em và các bạn tự tin, mạnh dạn nói ra ý kiến của mình và cùng nhau trao đổi để tìm ra câu trả lời đúng nhất cho bài học. Sách giáo khoa của mô hình học mới này có nhiều hình ảnh minh họa sinh động phục vụ cho việc học của em. Em thấy mô hình học thú vị và hữu ích”.

Những kết quả đã đạt được khẳng định sự thành công của mô hình. Đây là mô hình trường học tiên tiến và là bước đệm quan trọng trong công cuộc cải cách giáo dục giai đoạn hiện nay.

Vương Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...