

Một tiết học của cô và trò lớp 9A1 (Trường THCS Tam Đường).
Năm học 2025-2026, Trường THCS Tam Đường có 36 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 786 học sinh. Xác định xây dựng văn hoá trường học đóng vai trò quan trọng để xây dựng môi trường học tập thân thiện, chuyên nghiệp, lành mạnh, vì vậy, nội dung này được Ban Giám hiệu nhà trường triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh ngay từ đầu năm học. Các giáo viên lồng ghép tuyên truyền, giáo dục văn hoá trường học cho các em trong các tiết học, các buổi đầu giờ lên lớp, tiết ngoại khoá, đặc biệt lồng ghép giảng dạy trong các môn học: giáo dục công dân, trải nghiệm hướng nghiệp và môn giáo dục địa phương. Qua mỗi tiết học, các em được giáo dục và khơi dậy tinh thần yêu nước, sẻ chia, đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau...
Nhà trường còn chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm cho học sinh cũng như phụ huynh ký cam kết chấp hành các nội quy quy định của trường. Đồng thời, nêu cao vai trò của liên đội, nhất là đội sao đỏ của trường để kịp thời phát hiện nhắc nhở các em còn vi phạm các quy định của trường. Ngoài ra, nhà trường còn làm tốt công tác phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh học sinh trong việc giáo dục cho các em.
Em Nguyễn Lâm Như (học sinh lớp 9A1, Trường THCS Tam Đường) chia sẻ: “Để xây dựng văn hoá trường học, em luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của trường, lớp; rèn luyện đạo đức, giúp đỡ các em khối dưới và các bạn cùng trang lứa; luôn lễ phép với thầy cô, cha mẹ...".
Các em học sinh tích cực ôn bài.
... thảo luận nhóm.
Luôn giữ gìn chuẩn mực đạo đức, phẩm chất nhà giáo, tận tuỵ với nghề, luôn quan tâm chia sẻ, gần gũi, sát sao với học sinh, hay việc xây dựng môi trường học tập công bằng, tôn trọng học sinh, hướng các em biết yêu thương, chia sẻ, đó cũng là cách mà các thầy, cô Trường THCS Tam đường thể hiện văn hoá trong trường học.
Cô giáo Lê Thị Hoàng Anh (giáo viên dạy môn Văn học, Trường THCS Tam Đường) chia sẻ: “Vừa là giáo viên chủ nhiệm, vừa trực tiếp giảng dạy, tôi luôn làm tốt công tác nêu gương, ứng xử đúng chuẩn mực nhà giáo. Bản thân luôn học hỏi, đoàn kết, giữ mối quan hệ tốt với đồng nghiệp. Đối với học sinh trong nhà trường luôn quan tâm, gần gũi, sát sao với từng em để hiểu hơn về hoàn cảnh và chia sẻ, động viên các em kịp thời. Tôi nghĩ, xây dựng văn hoá trong trường học là một việc làm cần thiết để rèn luyện nhân cách và giáo dục đạo đức cho học sinh”.
Thầy giáo Hoàng Đình Tiến (giáo viên dạy môn Toán, Trường THCS Tam Đường) cũng bày tỏ: “Thực hiện văn hoá trường học, giáo viên cần mẫu mực; công bằng trong cách đối xử với học sinh, trong việc chấm điểm. Đồng thời, tôn trọng học sinh, hướng tới học sinh biết yêu thương, đoàn kết”.
Cùng với đó, nhà trường cũng đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần tạo dựng không khí vui tươi, phấn khởi, tinh thần đoàn kết, chia sẻ. Đồng thời, phát động các phong trào thi đua, xây dựng môi trường học tập tích cực như: phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Học sinh tích cực, sáng tạo”, “Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp”. Các phong trào này giúp thúc đẩy ý thức trách nhiệm, ý chí vượt khó của học sinh, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, giáo viên nhà trường. Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường được nâng lên rõ rệt. Năm học 2024-2025, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt và khá của trường đạt trên 98%; tỷ lệ học sinh lên lớp đạt trên 95%; trường có 25 học sinh đạt giải cấp tỉnh.
Thầy giáo Hoàng Minh Tiến - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tam Đường cho biết: “Thực hiện văn hoá trường học đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cho các em; từng bước hình thành nhân cách sống, giao tiếp ứng xử có văn hoá cho thầy, cô giáo cũng như học sinh trong nhà trường. Qua đó, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng dạy và học trong trường, từng bước hướng tới xây dựng mô hình trường học hạnh phúc”.
Học sinh lớp 8A2 (Trường THCS Tam Đường) trong giờ thể dục.
Ban Giám hiệu nhà trường quán triệt các nội dung xây dựng văn hoá trường học tới cán bộ, giáo viên.
Việc xây dựng văn hóa trường học tại Trường THCS Tam Đường có ý nghĩa thiết thực, qua đó giúp nhà trường giáo dục toàn diện cho học sinh về nhân cách, tri thức và kỹ năng, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của địa phương ngày càng phát triển bền vững.

Bỏ thi tốt nghiệp THCS: Cần lộ trình chính sách rõ ràng

Viết tiếp ước mơ cho học sinh vùng khó

Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Tiếp nối những “mùa quả ngọt”

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Đổi mới phương thức hoạt động, góp phần thiết thực vào mục tiêu xã hội học tập, khơi dậy văn hóa học tập trong toàn dân

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự Lễ Khai giảng năm học mới tại Trường Cao đẳng Lai Châu

Tưng bừng khai giảng năm học mới 2025 - 2026









