Thứ năm, 25/04/2024, 13:42 [GMT+7]

Đoàn kết xây dựng tổ chức đảng vững mạnh

Thứ tư, 15/09/2021 - 09:40'
Với tinh thần đoàn kết, thống nhất và trách nhiệm trong cấp ủy và từng đảng viên, Chi bộ tổ dân phố (TDP) số 26 (Đảng bộ thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên) trở thành điểm sáng trong xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh ở Đảng bộ huyện Tân Uyên.

Tổ dân phố số 26 có 324 hộ dân thuộc 9 thành phần dân tộc. Chi bộ TDP số 26 có 43 đảng viên, trong đó có 16 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Đây là chi bộ mới được sáp nhập từ chi bộ TDP số 26 và chi bộ bản Nà Giàng, thành phần đảng viên chủ yếu là cán bộ hưu trí và một số đảng viên nông thôn. Đồng chí Ngô Đại Tùng - Bí thư Chi bộ TDP số 26 cho biết: Độ tuổi của các đảng viên trong chi bộ không đồng đều, mang tính nối tiếp, kế thừa; nhiều thành phần dân tộc, tạo nên sự phong phú trong thành phần đảng viên. Tuy nhiên, đó cũng là cái khó trong công tác tuyên truyền, vận động, triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như trong tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết. Bởi, mỗi thành phần đảng viên lại phù hợp với một cách tuyên truyền khác nhau. Do vậy, cấp ủy chi bộ thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, điều kiện cuộc sống của mỗi đồng bào dân tộc. Chi bộ chia thành 5 cụm, phân công mỗi đảng viên phụ trách một nhóm gia đình, thường xuyên thăm hỏi, gần gũi với quần chúng, qua đó có biện pháp lãnh đạo hợp lý.

Cấp ủy chi bộ tổ dân phố số 26 (Đảng bộ thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên) họp bàn và thống nhất nhiệm vụ của chi bộ.

Nhớ lại thời điểm mới sáp nhập bản Nà Giàng với TDP số 26, khó khăn lắm mới kiện toàn được chính quyền, đoàn thể và tổ chức đảng đi vào hoạt động quy củ. Được biết, Nà Giàng là một trong những địa bàn “nóng” về tình hình an ninh trật tự, thường xảy ra các tệ nạn xã hội như: mại dâm, nghiện hút; trình độ dân trí thấp. Nhiệm vụ nắm tình hình, vận động tuyên truyền được giao cho đồng chí Bí thư Chi bộ trực tiếp xử lý. Lịch sinh hoạt chi bộ chỉ diễn ra 1 tháng/lần nhưng không phải đồng chí đảng viên nào cũng dự họp đông đủ. Người đứng đầu chi bộ phải đến trực tiếp từng nhà vận động, phân tích những lợi ích, niềm vinh dự khi được tham gia tổ chức đảng. Đồng thời nói rõ trách nhiệm của người đảng viên; động viên, khích lệ và khuyến khích tinh thần tự nguyện, đi đầu của người đảng viên trong cộng đồng dân cư.

Với cách tuyên truyền mềm mỏng, linh hoạt, làm việc khoa học, uy tín, cấp ủy chi bộ ngày càng nhận được sự tin tưởng của đảng viên và quần chúng. Bằng chứng là tỷ lệ đảng viên tham dự các buổi sinh hoạt chi bộ ngày càng đều đặn, thường xuyên hơn. Một số con em đồng bào các dân tộc có nguyện vọng được gia nhập tổ chức đảng nhiều hơn. Song, do tục tảo hôn của đồng bào dân tộc Mông đã vi phạm vào Luật Hôn nhân - Gia đình, vì vậy việc bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng của nhiều trường hợp chưa đạt kết quả như ý muốn.

Trong năm 2021, chi bộ xây dựng 4 nghị quyết chuyên đề để quán triệt đến từng đảng viên, trưởng bản và các tổ chức đoàn thể trong TDP, từ đó tuyên truyền đến Nhân dân thực hiện đó là: nghị quyết về xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp nhằm giữ vững và nâng cao các tiêu chí văn minh đô thị; nghị quyết về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2021; công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy. Đối với triển khai thực hiện chuyên đề về học và làm theo Bác hàng năm, chi bộ triển khai học tập đến 100% đảng viên; yêu cầu mỗi đảng viên đăng ký 1-2 việc học tập, làm theo Bác. Cuối tháng, cuối quý đưa ra cuộc họp xem xét, thảo luận, đánh giá xem đảng viên đó đã thực hiện được chưa và phân tích những nguyên nhân chưa thực hiện được, từ đó xác định giải pháp tháo gỡ khó khăn để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Chi bộ TDP số 26, từ trong nội bộ cấp ủy cho đến từng đảng viên luôn có sự đoàn kết, nhất trí, đóng góp ý kiến chân thành với đồng chí mình để thực hiện tốt nhiệm vụ. Điều này không phải một sớm, một chiều mà làm trong thời gian dài, đặc biệt là trong điều kiện chi bộ mới sáp nhập.

Ông Lê Văn Sáu (đảng viên trong chi bộ) tâm sự: “Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, tôi đóng góp ý kiến với chi bộ và đồng chí mình một cách thẳng thắn nhưng rất chân thành trên tinh thần xây dựng. Mục đích cuối cùng mong muốn đồng chí, chi bộ mình mỗi ngày một tiến bộ. Theo tôi, mọi hoạt động thực hiện đúng theo nguyên tắc của Đảng, bám sát theo nghị quyết của chi bộ đã đề ra thì tổ chức đảng và đảng viên sẽ không bao giờ làm sai”.

Hiện nay, chi bộ TDP số 26 có 19 đảng viên có từ 30 năm tuổi Đảng trở lên. Nhiều đồng chí tuổi đã cao, sức yếu, được miễn sinh hoạt nhưng khi được xin ý kiến vẫn hiến kế, đóng góp tích cực xây dựng Đảng bộ thị trấn cũng như chi bộ tổ ngày một vững mạnh. Phát huy mạnh mẽ vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, hiện nay, thu nhập bình quân của TDP số 26 đạt 40 triệu đồng/người/năm và còn 9 hộ nghèo, 10 hộ cận nghèo. Mong rằng, với sự tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên và tinh thần đoàn kết, thống nhất của tổ chức đảng sẽ dẫn dắt TDP số 26 đi lên, đưa cuộc sống người dân ngày một chất lượng và nâng cao.

Thu Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...