Thứ sáu, 03/05/2024, 03:54 [GMT+7]

Đưa các sản phẩm “made in” Lai Châu vươn xa

Thứ hai, 27/11/2023 - 11:21'
Với mục tiêu đưa hàng Lai Châu vươn rộng khắp các thị trường trong nước, quốc tế, Sở Công Thương đẩy mạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu sản phẩm của tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị thương hiệu các sản phẩm do Lai Châu sản xuất trên thương trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trung tuần tháng 10 vừa qua, tại Siêu thị Coopmart (thành phố Hải Phòng), Sở Công Thương tổ chức "Tuần hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản của tỉnh Lai Châu”. Sự kiện thu hút gần 20 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể với 36 sản phẩm nông sản OCOP, đặc trưng của tỉnh Lai Châu như: miến dong, trà, chè, sâm, dược liệu… Hoạt động này nằm trong chương trình "Hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Đây là cơ hội để các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông sản của tỉnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng tại thị trường thành phố Hải Phòng; kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư giữa các nhà sản xuất của Lai Châu với các kênh phân phối trên địa bàn thành phố Hải Phòng, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm.
Hay như trước đó (từ ngày 27/7-1/8), Sở Công Thương Lai Châu tham gia Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc tại Quảng Ninh năm 2023. Đây là hội chợ được tổ chức quy mô lớn với 400 gian hàng của 160 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đến từ 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và các tỉnh ở ngoài khu vực. Trong đó, 2 gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Lai Châu (miến dong Bình Lư, gạo séng cù, tẻ dâu, mật ong, hạt mắc-ca, đông trùng hạ thảo An Ngân, chè cổ thụ của HTX Biên Cương...) thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng tỉnh bạn.

Các chủ thể của tỉnh Lai Châu giới thiệu sản phẩm tại Tuần hàng trưng bày và giới thiệu nông sản tỉnh Lai Châu ở Hải Phòng.

Đó chỉ là 2 trong rất nhiều các hoạt động Sở Công Thương thực hiện thời gian qua nhằm nỗ lực đưa các sản phẩm “made in” Lai Châu vươn xa. Không chỉ tổ chức giới thiệu sản phẩm tại các hoạt động, sự kiện lớn của tỉnh; tại nhiều tỉnh, thành trong nước như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn La…, sở tích cực tham gia các sự kiện để không ngừng quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, nhằm đẩy mạnh giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh đến với thị trường trong và ngoài tỉnh, kết nối cung - cầu cho các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP; tháng 4/2023, Sở Công Thương còn có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố để thông tin về các sản phẩm OCOP của tỉnh đến các đối tác (doanh nghiệp, nhà phân phối, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP...) trên địa bàn các tỉnh hợp tác cùng đồng hành với các chủ thể kinh tế của Lai Châu trong việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh. Bên cạnh đó, làm việc với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành phố lớn để có cơ chế ưu đãi thu hút các chủ thể sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm… Đáng chú ý, Sở còn chủ động phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương giới thiệu, quảng bá các sản phẩm chè: kim tuyên, sen cha, Oolong của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển chè Tam Đường; miến dong của Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Bình Lư tại thị trường Mỹ, Braxin, EU.
Từ các hoạt động thiết thực này giúp các sản phẩm của Lai Châu được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn, hồ hởi đón nhận. Ông Nguyễn Văn Năm ở quận Đống Đa (Hà Nội) tâm sự: Chúng tôi rất thích đặc sản thịt sấy của Lai Châu. Trên thị trường có hàng trăm người bán hàng giới thiệu đặc sản Tây Bắc do Lai Châu sản xuất nhưng do là hàng nhái nên chất lượng không được thơm ngon như tôi đã từng ăn ở Lai Châu. Giờ các sản phẩm đặc trưng của Lai Châu được giới thiệu ngay giữa thủ đô với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo giúp tôi rất yên tâm khi lựa chọn sản phẩm. Ngoài ra, nhờ có gian hàng Lai Châu mà tôi biết thêm nhiều các đặc sản khác của tỉnh.
Cùng với các kênh bán hàng truyền thống, hoạt động quảng bá thương hiệu sản phẩm Lai Châu trên nền tảng số cũng được Sở Công Thương quan tâm triển khai thực hiện. Điển hình như hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh kỹ năng xây dựng kế hoạch bán hàng trên Tiktok shop, cách bán hàng qua video, livestream... Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP, nông sản của tỉnh lên các nền tảng thương mại điện tử: Posttmart.vn, Voso.vn, Shopee, Sendo, Lazada, Tiktok shop... để quảng bá, kết nối tiêu thụ và xuất khẩu.
Đồng chí Nguyễn Trọng Thức - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Thời gian qua, Sở Công Thương tăng cường tuyên truyền thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh kết nối giao thương với các tỉnh. Những nỗ lực này bước đầu có tín hiệu vui. Tuy nhiên, sản phẩm của tỉnh vẫn chưa phủ rộng và tỷ lệ người tiêu dùng biết đến, lựa chọn, sử dụng còn thấp. Với 171 sản phẩm đạt chứng nhận tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao; nhiều sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực và quốc gia, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong cả nước thúc đẩy xúc tiến thương mại; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong giới thiệu, bán sản phẩm để giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ cho sản phẩm địa phương tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Những nỗ lực đưa sản phẩm của Lai Châu vươn xa của ngành Công Thương góp phần quan trọng xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ bền vững, tăng cường liên kết tỉnh, liên kết vùng, thúc đẩy công nghiệp, thương mại bứt phá.

Thảo Chi

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...