Thứ sáu, 26/04/2024, 07:34 [GMT+7]

Đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong mùa mưa bão

Thứ tư, 25/05/2022 - 22:20'
(BLC) - Chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn lưới điện, cấp điện ổn định, Điện lực Phong Thổ đang đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của đông đảo khách hàng trong và ngoài địa bàn.

Gia đình chị Lê Thị Lan (tổ dân phố Pa So, thị trấn Phong Thổ) kinh doanh hàng tạp hóa, thực phẩm khô, tươi sống đã 3 năm nay. Để đáp ứng yêu cầu công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày của gia đình, chị thường xuyên sử dụng 3 tủ lạnh, nhiều quạt, bóng điện chiếu sáng và ấm đun nước siêu tốc. Tuy nhiên, được cán bộ Điện lực Phong Thổ hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, chị thường xuyên vận dụng bằng cách tắt các thiết bị, rút các ổ cắm, ổ sạc điện thoại khi không sử dụng.

Chị Lan chia sẻ: “Chung tay tiết kiệm trong sử dụng điện nên tôi thấy dòng điện khỏe, đáp ứng được nhu cầu của gia đình. Mỗi tháng gia đình tôi chỉ phải trả từ 900 - 1.000 đồng tiền điện. Số tiền tiết kiệm trong sử dụng điện giúp gia đình giảm chi phí kinh doanh, tăng lợi nhuận. Từ đó tăng thu nhập để cải thiện và lo cho các con học hành đầy đủ”.

Cán bộ, nhân viên Điện lực Phong Thổ tuyên truyền đến người dân thị trấn Phong Thổ việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Cán bộ, nhân viên Điện lực Phong Thổ tuyên truyền đến người dân thị trấn Phong Thổ việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Được biết, Điện lực Phong Thổ hiện đang quản lý, vận hành 414,55km đường dây trung áp, 304,97km đường dây hạ áp với 240 trạm biến áp, tổng công suất 45.184 kVA. Đứng chân trên địa bàn huyện biên giới rộng, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, dân cư thưa và phân bố không đồng đều. Trong khi đó, hệ thống lưới điện trải dài ở nhiều xã, chủ yếu đi qua các đồi núi, rừng cây, sông suối; vào thời điểm mùa hè, thời tiết trên địa bàn diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, khi mưa bão còn có hiện tượng giông lốc, sấm sét xảy ra thường xuyên… Chính những điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình quản lý, vận hành và bảo vệ tài sản ngành điện.

Đồng chí Chu Mạnh Kiên - Phó Giám đốc Điện lực Phong Thổ cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Điện lực Lai Châu, đơn vị đã chủ động lập kế hoạch và triển khai đồng bộ các giải pháp. Từ việc tăng cường, kiểm tra, rà soát xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên toàn bộ hệ thống lưới điện; lập phương án, điều chuyển các máy biến áp phục vụ chống quá tải cho đến theo dõi cân pha san tải đường dây kết hợp với tu dưỡng, sửa chữa đường dây, nâng cấp dây dẫn phù hợp với phụ tải”.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Điện lực Phong Thổ đã điều chuyển và nâng công suất máy biến áp tại 2 bản: Vàng Bâu (xã Mường So), Vàng Thẳm (xã Nậm Xe); sửa chữa tuyến đường dây 35Kv từ 1-60 Phong Thổ - Pa So - Pa Tần. Ngoài ra, để giảm tải máy biến áp và đường dây 0,4Kv đơn vị đã kết hợp với nhà thầu thi công cấy thêm các trạm biến áp: Sín Chải 2 (xã Mù Sang), Sin Cai (xã Dào San), Huổi Phặc 2, Ngầm 4 (xã Khổng Lào), mốc 70 (xã Sì Lở Lầu)… 

Nhân viên Điện lực Phong Thổ kiểm tra hoạt động của Trạm biến áp Phong Thổ 3. 

Nhân viên Điện lực Phong Thổ kiểm tra hoạt động của Trạm biến áp Phong Thổ 3. 

Điện lực Phong Thổ còn kiện toàn Tiểu Ban phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên. Tập trung rà soát, phát quang hành lang lưới điện. Qua thống kê, những tháng đầu năm 2022, đơn vị phối hợp với Huyện đoàn Phong Thổ, Đoàn thị trấn Phong Thổ, Chi đoàn Viettel, Viễn thông Phong Thổ, xã Dào San phát quang hành lang tuyến với tổng chiều dài 18km. Bên cạnh đó, đơn vị chú trọng kiểm tra hệ thống lưới điện trong mùa mưa bão, kịp thời triển khai các giải pháp ứng phó linh hoạt với mọi tình huống.

Anh Phạm Văn Đạt - Đội phó Đội Quản lý tổng hợp 1 (Điện lực Phong Thổ) tâm sự: “Trong thời điểm nắng nóng, mưa bão năm nay chúng tôi thường xuyên kiểm tra hệ thống đường điện, trạm biến áp theo định kỳ và đột xuất, nhất là trong thời điểm trước, sau khi mưa bão xảy ra. Mục đích chính là phát hiện ra các điểm có nguy cơ mất an toàn, có khả năng xảy ra sự cố: đứt dây, lún chân cột điện… để lập phương án, báo cáo lãnh đạo xin xử lý sớm, tránh sự cố xảy ra. Trong trường hợp không may có xảy ra sự cố, báo cáo đơn vị đưa ra biện pháp xử lý nhanh nhất có thể để đảm bảo dòng điện phục vụ liên tục, ổn định”.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp phù hợp, sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ, nhân viên, đến nay Điện lực Phong Thổ đang đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của khách hàng trên địa bàn huyện và xã Pa Tần (huyện Sìn Hồ). Tổng số khách hàng quản lý là 18.571. Sản lượng điện tiêu thụ là 16.656.924kWh.  

Bước vào đợt cao điểm của mùa nắng nóng, mưa bão, do đó Điện lực Phong Thổ tiếp tục lập phương thức điều hành lưới điện linh hoạt, hợp lý. Thường xuyên theo dõi tình hình vận hành các tuyến đường dây và trạm biến áp, kịp thời có phương án điều chuyển máy biến áp và thiết bị phù hợp với phụ tải tiêu thụ điện trong Nhân dân. Phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Chủ động nắm bắt diễn biến tình hình thời tiết, tăng cường kiểm tra tuyến trước, trong, sau mùa mưa bão để có phương án khắc phục và xử lý kịp thời… cố gắng nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ khách hàng.

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...