Thứ sáu, 19/04/2024, 10:46 [GMT+7]

Đẩy mạnh phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi"

Thứ ba, 24/05/2022 - 16:02'
(BLC) - Những năm qua, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững" đã thu hút đông đảo nông dân tham gia, góp phần phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân vùng cao Sìn Hồ.

Để phong trào Nông dân thi đua SXKDG phát huy giá trị tích cực, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Hội Nông dân huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho hội viên nông dân đây là việc làm cơ bản, góp phần tích cực để người dân thay đổi tư duy, nếp nghĩ cách làm.

Được biết, trong hai năm 2021 - 2022 Hội Nông dân huyện phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức được 24 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho 1.244 lượt hội viên, nông dân tham gia học tập. Nội dung chủ yếu về cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho lúa; chăn nuôi; trồng trọt; nuôi trồng thủy sản...

Hội viên nông dân xã Phìn Hồ (huyện Sìn Hồ) có thu nhập ổn định từ phát triển vùng chè nguyên liệu.

Cùng với đó, từ năm 2020 đến nay, Hội Nông dân huyện đang triển khai thực hiện 17 dự án với tổng số tiền 5.238 triệu đồng, trong đó: 6 dự án từ Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh với số tiền 2.088 triệu đồng cho 41 hộ vay; 11 dự án từ Quỹ hỗ trợ nông dân huyện với số tiền 3.150 triệu đồng cho 69 hộ vay. Từ đó, giúp cho các hộ vay vốn có động lực để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ông Hoàng Văn Hồ - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sìn Hồ cho biết: "Phong trào nông dân SXKDG là một trong 3 phong trào lớn của Hội, luôn được Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện quan tâm, xác định là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm hàng năm để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Năm qua, Hội chú trọng hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ nông dân về vốn, giống, khoa học kỹ thuật và công nghệ, dạy nghề... tạo điều kiện giúp đỡ các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh phát triển trong bối cảnh dịch Covid-19.

Anh Hoàng Văn Nam - hội viên nông dân khu 6, thị trấn Sìn Hồ (huyện Sìn Hồ) phát triển nghề rèn.

Điển hình như gia đình ông Thào A Di - hội viên Hội Nông dân bản Hồ Sì Pán (xã Pu Sam Cáp) - một trong những tấm gương phát triển kinh tế giỏi của xã, nhạy bén đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, dịch vụ. Ông thường xuyên tìm hiểu các mô hình trồng trọt, với các loại cây trồng phù hợp với địa phương để đưa vào sản xuất, phát triển kinh tế. Vào năm 2019, mô hình trồng địa lan trong nhà lưới được ông Di chọn trồng thử nghiệm 300m2 và đã cho hiệu quả tốt. Từ đó, ông tiếp tục đầu tư vốn khoảng hơn 200 triệu đồng để mở rộng mô hình trồng các loại cây cảnh phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài phát triển kinh tế, ông còn đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn mang lại diện mạo mới cho bản, góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa.

Đến nay, toàn huyện có 22 cơ sở hội; 188 chi hội nông dân, trong đó có 185 chi hội nông dân theo cụm dân cư, có 3 chi hội nông dân nghề nghiệp, với tổng số 11.889 hội viên nông dân. Toàn huyện có 695 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKDG các cấp, trong đó, 530 hộ cấp cơ sở, 136 hộ cấp huyện, 28 hộ cấp tỉnh. Thông qua phong trào, Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân đóng góp hàng trăm triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Nhiều hộ nông dân đã hiến hàng trăm m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và đường nội bản.

Phong trào SXKDG phát triển, có sức lan tỏa trên nhiều lĩnh vực, góp phần cổ vũ cán bộ, hội viên, nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, từng bước hoàn thành tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện miền núi còn nhiều khó khăn này.

Mạnh Hùng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...