Thứ bảy, 27/04/2024, 05:36 [GMT+7]
Cục thuế tỉnh

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ thuế điện tử

Thứ hai, 20/09/2021 - 13:56'
Để phòng, chống dịch Covid-19 và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình giao dịch, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh triển khai thực hiện giao dịch điện tử, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đặc biệt là hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc gần. Qua đó, không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người nộp thuế, mà còn góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Từ năm 2014, Cục Thuế tỉnh triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax) tích hợp việc: đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử vào 1 hệ thống duy nhất qua Website http://thuedientu.gdt.gov.vn. Giai đoạn này, áp dụng cho các đối tượng thuộc diện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp có thu.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Phong Thổ - Sìn Hồ tuyên truyền lợi ích giao dịch thuế điện tử đến kế toán doanh nghiệp.

Tiện ích của việc giao dịch thuế điện tử là người nộp thuế không cần phải đến trụ sở của cơ quan thuế, thực hiện kê khai trên các mẫu tờ khai bằng giấy mà có thể giao dịch qua mạng. Hình thức này, giúp người nộp thuế dễ dàng cập nhật, chỉnh sửa thông tin trong quá trình kê khai trực tiếp trên website và có thể thực hiện 24/24 giờ vào các ngày trong tuần, khác hẳn với trước đây chỉ giao dịch được trong thời gian quy định của cơ quan thuế. Giao dịch trực tuyến cũng hạn chế được những sai sót, hạn chế việc kê khai, chỉnh sửa nhiều lần hay kê khai lại từ đầu, tránh gây mất thời gian, chi phí. Ngoài ra, hệ thống dịch vụ thuế điện tử còn bổ sung một số chức năng mới giúp người nộp thuế có nhiều thuận lợi trong việc giao dịch như: có thể tra cứu nghĩa vụ kê khai, tra cứu nghĩa vụ thuế, tra cứu số thuế còn phải nộp, quản lý tài khoản doanh nghiệp, hỏi đáp và đăng ký thuế điện tử…

Ngay từ lúc bắt đầu triển khai, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về ưu điểm của việc giao dịch thuế điện tử cho các doanh nghiệp thông qua các hội nghị tập huấn, buổi đối thoại. Đối với các doanh nghiệp mới, đơn vị đính kèm các nội dung, tiện ích khi đăng ký dịch vụ thuế điện tử, thư nhắc nộp hồ sơ khai thuế, cập nhật kịp thời các chính sách mới cho người nộp thuế thông qua hộp thư điện tử. Việc hướng dẫn sử dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử cũng được ngành chú trọng. Các trang thiết bị, phần mềm ứng dụng và việc đẩy mạnh triển khai các đề án của ngành về phát triển ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm, nâng cấp.

Đồng chí Nguyễn Đức Toán - Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh cho biết: “Từ năm 2021, ngành Thuế tiếp tục triển khai giai đoạn 2 thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân (kỳ quyết toán thuế 2020) bằng phương thức giao dịch điện tử đối với cá nhân. Đây là đối tượng có số lượng quyết toán thuế hàng năm tương đối lớn. Thông qua đó, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho các đối tượng nộp thuế; đồng thời đưa việc giao dịch thuế điện tử đi sâu vào đời sống, nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua thống kê, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 1.182/1.186 doanh nghiệp nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo phương thức điện tử (đạt trên 99% tổng số doanh nghiệp đã đăng ký). 769 lượt cá nhân đăng ký qua tài khoản giao dịch điện tử và đã có 458 lượt cá nhân quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo phương thức điện tử, tương đương 60% tổng số cá nhân đã thực hiện đăng ký tài khoản”.

Chi cục Thuế khu vực Phong Thổ - Sìn Hồ là một trong những đơn vị trực thuộc ngành Thuế tỉnh làm tốt việc ứng dụng kê khai, nộp thuế điện tử. Với cam kết: “Minh bạch - chuyên nghiệp - liêm chính - đổi mới”, Chi cục Thuế khu vực có nhiều cách làm mới thu hút người nộp thuế tham gia. Theo đồng chí Lưu Mạnh Cường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Phong Thổ - Sìn Hồ, hiện nay 100% doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện ứng dụng kê khai, nộp thuế điện tử và đã mang lại nhiều lợi ích. Trước hết là hỗ trợ người nộp thuế kê khai thuế nhanh chóng, chính xác; việc tra cứu thông tin đơn giản, dễ dàng; sự tương tác giữa người nộp thuế và cơ quan thuế thường xuyên. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cần hạn chế tập trung đông người, ngành công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn công việc là điều vô cùng cần thiết. Đối với đơn vị, giao dịch thuế điện tử góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Điển hình, thu ngân sách (tính đến 31/8) của huyện Phong Thổ là 38,5 tỷ đồng (đạt 104% pháp lệnh và 85% kế hoạch huyện giao), với huyện Sìn Hồ là 19 tỷ đồng (đạt 75% pháp lệnh và 75% kế hoạch huyện giao).

Cùng với cán bộ Chi cục Thuế khu vực Phong Thổ - Sìn Hồ, chúng tôi đến thăm Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường bộ 1 Lai Châu. Với ngành nghề kinh doanh chính là quản lý, bảo trì, duy tu cơ sở hạ tầng đường bộ và đảm bảo an toàn giao thông khi xảy ra thiên tai, công ty tạo việc làm thường xuyên cho 132 cán bộ, nhân viên; hàng năm đều tham gia nộp đầy đủ các loại thuế (trung bình trên 3 tỷ đồng/năm). Hình thức giao dịch được kế toán công ty đánh giá cao chính là giao dịch bằng hình thức điện tử bởi các yếu tố: dễ sử dụng, độ chính xác cao, cập nhật thông tin đầy đủ, vướng mắc được giải đáp ngay.

Chị Nguyễn Thị Trang (kế toán viên của công ty) chia sẻ: “Tôi làm kế toán đã được 9 năm. Trước đây, nộp thuế theo hình thức cũ (bản giấy) trung bình 1 năm tôi phải lên Cục Thuế tỉnh nộp thuế từ 5-6 lần, mỗi lần 1 ngày, quãng đường đi 30km rất xa, vất vả, chưa kể trời nắng, mưa thất thường hay kê khai sai còn phải đi lại nhiều hơn. Từ năm 2018, công ty bắt đầu chuyển sang giao dịch theo hình thức điện tử; việc giao dịch thuế cũng chuyển về Chi cục Thuế khu vực Phong Thổ - Sìn Hồ (từ tháng 10/2020) gần hơn, tiện lợi hơn rất nhiều. Giờ tôi giải quyết công việc chỉ trong 30 phút, giảm chi phí xăng xe đi lại mà có thể tận dụng thời gian ấy giải quyết công việc khác”.

Giao dịch điện tử đang là bước đi phù hợp của ngành Thuế tỉnh. Đây là cơ sở để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại; đáp ứng việc công khai, minh bạch thông tin; nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp, cá nhân trong quá trình giao dịch.

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...