Thứ bảy, 27/07/2024, 06:14 [GMT+7]

Điểm sáng trong nâng cao thu nhập của người dân ở huyện Sìn Hồ

Thứ ba, 28/11/2023 - 22:05'
(BLC) - Với những cách làm hay, sáng tạo, xã Lùng Thàng (huyện Sìn Hồ) từ xã khó khăn trở thành địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất huyện, cuộc sống bà con ngày càng ấm no, mang lại diện mạo nông thôn mới cho xã.

Anh Vi Văn Xanh - dân tộc Thái ở bản Lùng Thàng là tấm gương nghị lực vượt khó, anh mạnh dạn đầu tư, tích cực ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao. Anh chia sẻ: Nhận thấy chăn nuôi mang lại thu nhập cao, tôi quyết định vay vốn xây dựng trang trại chăn nuôi. Để có thêm kiến thức, tôi đi học nghề, tìm hiểu thông tin trên mạng internet rồi áp dụng. Trong chăn nuôi, tôi không thả rông mà nuôi nhốt, nguồn thức ăn kết hợp từ tự nhiên và các sản phẩm ngoài thị trường nên đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh. Hiện nay, gia đình có 13 con trâu, 20 con dê, 15 con lợn, 1 ao cá và hơn trăm con gia cầm. Tôi còn làm ruộng, nương với diện tích 12ha. Nhờ vậy, thu nhập của gia đình tôi mỗi năm trên 250 triệu đồng.

Người dân xã Lùng Thàng (huyện Sìn Hồ) phát triển chăn nuôi gia súc.

Người dân xã Lùng Thàng (huyện Sìn Hồ) phát triển chăn nuôi gia súc.

Anh Sùng A Nhành ở bản Nậm Bó quyết tâm lập nghiệp với 2 bàn tay trắng, anh vừa học vừa làm. Khi có tay nghề, anh đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi trâu, lợn và ong lấy mật. Với 20 con gia súc, 10 thùng ong mật giúp anh thu lãi mỗi năm 150 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Phàn A Lỵ - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Nâng cao thu nhập cho nhân dân, ngoài tăng cường các đợt tuyên truyền thay đổi nhận thức bà con, xã vận động người dân tham gia các lớp dạy nghề, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển. Xã tìm hiểu những cách làm hiệu quả ở các địa phương, so sánh với điều kiện của xã rồi mới triển khai. Đối với những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn thì khuyến khích họ chia sẻ cách làm, hỗ trợ vốn, tạo điều kiện cho lao động trong bản, xã có việc làm, nâng cao nguồn thu nhập. Ngoài ra, xã liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng".

Quyết tâm thay đổi cuộc sống, nhân dân ở tất cả các bản của xã vượt khó, tích cực học cách làm hay, sáng tạo để áp dụng vào thực tiễn. Diện tích trồng lúa, ngô tăng với 2 vụ/năm, tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2023 đạt 2.601,5 tấn, đưa địa phương trở thành một trong những xã cung cấp lương thực lớn của huyện. Không dừng lại ở đó, người dân còn trồng 350ha cây quế, giổi, sấu, vừa đem lại giá trị kinh tế cao, vừa phủ xanh đất trống, đồi trọc.

Phát triển chăn nuôi thủy sản.

Người dân xã Lùng Thàng đẩy mạnh chăn nuôi thủy sản.

Cùng với đó, bà con tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố, chú ý phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Hiện nay, toàn xã có trên 20.000 con gia súc, gia cầm. Tận dụng diện tích, bà con đào 20ha ao nuôi cá, cung cấp ra thị trường 34 tấn cá mỗi năm.

Từ những cách làm đó, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2023 đạt 39 triệu đồng tăng 2 triệu đồng so với năm 2022. Đời sống của bà con ngày càng được nâng cao, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đã mang lại diện mạo mới cho xã thêm khang trang, giàu đẹp.

Thái Hà

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống
Thời gian qua, mặc dù tình trạng tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Sìn Hồ có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, việc đẩy lùi những phong tục tập quán lạc hậu nói chung,...
Khó kiểm soát giết mổ gia súc
Kiểm soát giết mổ gia súc là khâu quan trọng trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, thực trạng giết mổ gia súc nhỏ, lẻ và phân tán vì chưa có cơ sở giết mổ tập trung đã và đang...
Một đời tận tụy với ngành Điện
(BLC) - Đó là chị Vương Thị Thanh Thủy - Phó Chánh Văn phòng Công ty Điện lực Lai Châu. Tâm huyết, trách nhiệm và tận tụy với mọi công việc, chị Thủy đã cùng với biết bao thế hệ cán bộ ngành Điện...
Chiêu trò lừa đảo “việc nhẹ lương cao” vẫn tiếp diễn
Chiêu trò mời chào, tuyển cộng tác viên làm việc online nhưng thực chất là yêu cầu nạn nhân chuyển khoản để thực hiện nhiệm vụ rồi lừa đảo vẫn tái diễn.