

Là tỉnh biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, Lai Châu có địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn. Nhiều năm qua, hạ tầng yếu kém chính là “điểm nghẽn” lớn nhất kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, Đảng bộ và chính quyền các cấp đã xác định: phát triển giao thông phải đi trước một bước để tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác. Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm được triển khai, từ quốc lộ, tỉnh lộ, cầu, hầm cho đến hệ thống đường liên thôn, liên bản. Việc huy động nhiều nguồn lực từ ngân sách trung ương, tỉnh đến xã hội hóa đã giúp Lai Châu từng bước mở rộng “mạch máu giao thông” đến tận các bản vùng sâu, vùng xa.
Điển hình, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc tuyến nối thành phố Lai Châu (cũ) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thời điểm này đang “chạy đua” với thời gian để kịp tiến độ dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Từ khi dự án triển khai, bà con vui mừng, phấn khởi vì đây là công trình chiến lược, sau khi hoàn thành đây sẽ là “mạch nối” rút ngắn thời gian di chuyển từ Lai Châu về Hà Nội xuống còn khoảng 3,5 - 4 giờ thay vì gần 8 giờ như trước, qua đó mở rộng cửa ngõ giao thương, thu hút đầu tư và du lịch. Được biết, tuyến nối thành phố Lai Châu (cũ) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 147km. Nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Xây dựng) đã chỉ đạo cán bộ kỹ thuật, các đơn vị tư vấn giám sát thường xuyên tổ chức các buổi họp hiện trường để kiểm điểm về tiến độ, chất lượng. Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành thi công các hạng mục đã được giao mặt bằng. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đạt 98,6%, tiến độ thi công toàn tuyến đạt khoảng 77,3%.
Cùng với đó, các tuyến quốc lộ như QL: 4H, 12, 32… với tổng chiều dài gần 500km đã được cải tạo, nâng cấp, 100% mặt đường được thảm bê tông nhựa và láng nhựa, bảo đảm lưu thông an toàn, thuận lợi. Hệ thống giao thông nội tỉnh được chú trọng đầu tư, toàn tỉnh có trên 600km đường tỉnh được thảm bê tông nhựa, đạt 100%; hơn 2.655km đường xã, tỷ lệ cứng hóa đạt 81,59%; 1.590km đường thôn, bản, tỷ lệ cứng hoá đạt 85,37%. Đặc biệt, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm, 100% thôn, bản có đường ô tô hoặc xe máy đi lại thuận lợi. Tỉnh cơ bản xóa bỏ tình trạng cô lập giao thông, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu nghị quyết đề ra, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân và xây dựng nông thôn mới.
Chia sẻ với chúng tôi, anh Mùa A Trơ (bản Đán Tọ, xã Mường Kim) phấn khởi nói: “Trước đây giao thông đi lại khó khăn, vào mùa thu hoạch lúa bà con phải gánh từng bao thóc vừa mất sức, mất nhiều thời gian, đi chợ mất cả ngày. Nay đường nội đồng, nội bản được bê tông hoá xe máy, xe tải vào tận bản. Bà con thấy rõ sự đổi thay từng ngày nhờ giao thông thuận lợi”.
Giữa tháng 9 vừa qua, dự án đường tránh thị trấn Tân Uyên (nay xã Tân Uyên) khởi công mang lại niềm vui cho bà con các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Dự án được phê duyệt giai đoạn 1 với chiều dài 3,1km trong tổng số chiều dài toàn dự án là 8km. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị cấp kỹ thuật với vận tốc thiết kế 60 km/giờ. Tuyến đường có nền rộng 35m, gồm 4 làn xe cơ giới. Dự án có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, với thời gian thực hiện từ năm 2024 đến 2026. Tuyến đường hứa hẹn mang đến diện mạo mới cho đô thị Tân Uyên.
Với mục tiêu xây dựng tỉnh Lai Châu "phát triển xanh, nhanh và bền vững", hiện, tỉnh Lai Châu đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm có ý nghĩa chiến lược như: hầm đường bộ Hoàng Liên xuyên dãy núi hiểm trở; Cảng hàng không Lai Châu đã đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc; nhiều tuyến giao thông biên giới, tuyến kinh tế trọng điểm được đầu tư, nâng cấp, mở ra triển vọng phát triển mới. Công tác xúc tiến nâng cấp cặp cửa khẩu Ma Lù Thàng - Kim Thủy Hà lên tầm quốc tế được đẩy mạnh; tỉnh phối hợp phía Trung Quốc nghiên cứu xây dựng cầu đa công năng nhằm mở rộng hợp tác xuyên biên giới. Ngoài ra, hệ thống giao thông thủy nội địa với 304km thuộc lòng hồ Thủy điện Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát, trong đó có 2 tuyến đường thủy do trung ương quản lý đã được công bố luồng tuyến với tổng chiều dài 178km; 4 tuyến địa phương quản lý đã được UBND tỉnh công bố luồng tuyến với tổng chiều dài 77,2 km, tạo thêm phương thức vận tải thuận lợi.
Có thể thấy giao thông chính là “chìa khóa” mở cánh cửa phát triển của tỉnh Lai Châu. Từ những con đường đất đá nhỏ hẹp, giờ đây nhiều tuyến đường bê tông, quốc lộ, những cây cầu mới đã vươn xa, kết nối miền núi với miền xuôi. Những con đường mới không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý, mà còn gắn kết lòng người, khơi dậy khát vọng vươn lên nơi vùng đất biên cương. Hạ tầng giao thông đang và sẽ tiếp tục là “điểm tựa” để Lai Châu bứt phá, phát triển bền vững trong giai đoạn mới.
Phát huy nội lực, tăng trưởng nhanh và bền vững

Bứt phá nhờ phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung

Bổ sung đối tượng miễn thuế từ 01/10

Bình Lư thành lập Ban Đồng hành cùng Doanh nghiệp

Hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ trồng cây dược liệu tại xã Sìn Hồ

Làm sao để tra cứu thông tin nợ thuế trước khi xuất cảnh?

Lan tỏa văn hóa doanh nghiệp - Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Hành trình mang dấu ấn “tam nông”









