Thứ bảy, 04/05/2024, 06:32 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Thứ hai, 28/02/2022 - 08:27'
Kể từ khi hình thành lòng hồ Thủy điện Sơn La, trên địa bàn các huyện: Nậm Nhùn, Sìn Hồ bắt đầu xuất hiện hình thức vận tải đường thủy nội địa. Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT) số 3 Lai Hà thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Đội CSGT số 3 Lai Hà thuộc xã Lê Lợi (huyện Nậm Nhùn) ngoài nhiệm vụ đảm bảo giao thông đường bộ còn có nhiệm vụ giữ an toàn giao thông trên 2 tuyến đường thủy trên sông Nậm Na và lòng hồ Thủy điện Sơn La. Sau hơn 10 năm hình thành, hoạt động giao thông đường thủy nội địa trên khu vực lòng hồ Thủy điện Sơn La, sông Nậm Na thuộc các huyện Nậm Nhùn, Sìn Hồ ngày càng trở nên sôi động. Số phương tiện hoạt động lên đến hàng nghìn với đủ kích cỡ lớn, nhỏ; đóng góp không nhỏ vào quá trình vận tải hàng hóa, giao thương, buôn bán và đánh bắt thủy sản của các địa phương trong khu vực. Tuy nhiên, trong số các phương tiện đang hoạt động trên khu vực lòng hồ số lượng được đăng ký hoạt động, đăng kiểm chưa nhiều. Phần lớn phương tiện do người dân tự đầu tư lắp ráp rồi gắn động cơ vào hoạt động. Cùng với đó, địa bàn huyện Sìn Hồ có tới 8 xã thuộc khu vực ngập của lòng hồ thủy điện, huyện Nậm Nhùn cũng có 6 xã với tổng chiều dài khu vực lòng hồ trên 200km. Việc phân luồng, phân tuyến, biển báo hiệu, cọc tiêu để hướng dẫn tàu thuyền hoạt động chưa được hoàn thiện. Bến bãi được đầu tư hiện còn ít, không đủ đáp ứng yêu cầu neo đậu tàu, thuyền của người dân. Tất cả đã gây không ít khó khăn cho việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội của Đội CSGT số 3 Lai Hà. Tuy nhiên, trong những năm qua, Đội vẫn kiên trì tuyên truyền, thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn đối với việc lưu thông tàu, thuyền trên lòng hồ.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) và Đội Cảnh sát Giao thông số 3 Lai Hà tặng áo phao cho người dân bản Phiêng Ban (xã Lê Lợi).

Trong năm 2021, Đội CSGT số 3 Lai Hà đã tổ chức hơn 30 buổi tuyên truyền ở các xã: Lê Lợi, Nậm Cha, Nậm Tăm… với hơn 800 lượt người nghe. Trong đó, tập trung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa cùng các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa, con người trên khu vực lòng hồ. Ngoài ra, Đội đã phát trên 200 áo phao, dụng cụ nổi cho người dân, phương tiện hoạt động trên khu vực lòng hồ.

Thiếu tá Hoàng Anh Thắng - Đội trưởng Đội CSGT số 3 Lai Hà cho biết: Để đảm bảo hoạt động giao thông đường thủy diễn ra an toàn, đội đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường tuần tra, nhắc nhở đối với chủ phương tiện ở các bến bãi tự phát quy định về sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh. Phối hợp với các địa phương tổ chức ký cam kết đối với các chủ phương tiện tại các bến đảm bảo an toàn giao thông; khuyến khích thành lập các tổ quản lý ở những bến, bãi có nhiều phương tiện để người dân tự bảo vệ tài sản của mình. Vấn đề xử lý đối với các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa hiện còn ít do một số vướng mắc, nếu có tạm giữ phương tiện cũng không có bến bãi, không có người quản lý.

Ông Mào Việt Hoa - Chủ tịch UBND xã Lê Lợi cho biết: Tính đến nay, trên địa bàn xã có trên 50 phương tiện tàu, thuyền bao gồm cả tàu vận tải lớn cũng như các thuyền máy nhỏ, thuyền gỗ tham gia đánh bắt thủy sản của người dân. Tuy nhiên, việc đăng ký hoạt động của các phương tiện vẫn còn ít, nhiều người điều khiển phương tiện chưa có chứng chỉ, giấy phép điều khiển. Bản thân người dân cũng mong được đi học để được cấp giấy phép nhưng cũng rất khó khăn bởi phải sang tỉnh Sơn La mới có địa điểm tổ chức thi. Hàng năm, xã vẫn thường xuyên phối hợp với Đội CSGT số 3 Lai Hà tuyên truyền, nhắc nhở đối với các phương tiện hoạt động trên địa bàn. Ông Lò Văn Minh (ở bản Phiêng Ban) chia sẻ: “Gia đình tôi có một cái thuyền nhỏ để vận chuyển ngô, thóc vào mùa thu hoạch, đánh bắt thủy sản lòng hồ hàng ngày. Ruộng nương ở ngay phía trên lòng hồ nhưng xe máy không thể đi được, di chuyển bằng thuyền là tiện lợi nhất. Được cán bộ, công an tuyên truyền nên mỗi khi di chuyển chúng tôi đều mặc áo phao, có dụng cụ nổi bố trí theo quy định. Tôi sẽ đi thi chứng chỉ, đảm bảo các quy định của nhà nước khi tham gia giao thông đường thủy nội địa.

Trong thời gian tới, để đảm bảo an toàn đối với hoạt động giao thông đường thủy nội địa, Đội CSGT số 3 Lai Hà tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường thủy nội địa cho người dân trên tuyến được giao quản lý, đảm bảo an toàn. Đội đề nghị với Phòng CSGT Công an tỉnh có ý kiến đề nghị các cơ quan, phòng, ban có liên quan phối hợp hoàn thiện hệ thống biển báo, phân luồng trên khu vực lòng hồ. Thường xuyên thống kê, đề nghị chủ phương tiện thực hiện đăng ký, đăng kiểm, thi bằng, chứng chỉ điều khiển theo đúng quy định.

Nguyễn Tùng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...