Thứ tư, 01/12/2021, 12:34 [GMT+7]

Thị trấn Than Uyên nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân

Thứ tư, 17/03/2021 - 18:30'
(BLC) – Công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý và giải quyết đơn thư được thị trấn Than Uyên (huyện Than Uyên) quan tâm chú trọng giải quyết kịp thời, công khai, dân chủ; góp phần đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, hạn chế đơn thư vượt cấp.

Theo chia sẻ của ông Vũ Văn Đăng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Than Uyên, nội dung các đơn thư, khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung vào việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai giữa các hộ gia đình hay việc đền bù giải phóng mặt bằng... Khi tiếp nhận, xử lý, UBND thị trấn luôn bám sát theo quy định của pháp luật để giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận Nhân dân còn hạn chế, viết đơn phản ánh chưa đầy đủ. Cơ chế, chính sách về đất đai của Nhà nước còn nhiều bất cập vướng mắc; một số vụ việc đã được giải quyết có lý do, có tình, đúng chính sách pháp luật nhưng người dân vẫn cố chấp, không chấp hành và tiếp tục làm đơn gửi cấp trên. Nguyên nhân chủ yếu do một số công dân chưa hiểu rõ hết các quy định của Nhà nước về đất đai, về an ninh trật tự dẫn đến tranh chấp phải tuyên truyền giải thích nhiều lần.

Để làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, ngay từ đầu năm, UBND thị trấn đã xây dựng và ban hành các văn bản nội quy, lịch tiếp công dân tại bộ phận “một cửa”; kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ làm công tác này với việc ra Quyết định phân công cán bộ, công chức tiếp công dân tại trụ sở. Theo đó, Chủ tịch UBND thị trấn tiếp dân định kỳ vào ngày thứ 3, thứ 5 hàng tuần hoặc đột xuất khi cần thiết; Phó Chủ tịch UBND thị trấn thường trực tiếp công dân tại trụ sở. Các trường hợp đơn thư được giải quyết trong ngày, nếu trường hợp nào hồ sơ vướng mắc lãnh đạo UBND thị trấn hẹn công dân giải quyết theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo UBND thị trấn Than Uyên tiếp công dân trực tiếp trả lời, giải đáp ý kiến thắc mắc của người dân tại trụ sở.

Lãnh đạo UBND thị trấn Than Uyên tiếp công dân trực tiếp trả lời, giải đáp ý kiến thắc mắc của người dân tại trụ sở.

Công chức văn phòng-thống kê, chủ động thực hiện tham mưu cho UBND xã vào sổ, ghi biên bản tiếp công dân; nhận đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân để chuyển đến các cơ quan, ban ngành chức năng xem xét giải quyết theo quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Bên cạnh đó, UBND thị trấn bố trí một phòng tiếp công dân riêng tại trụ sở, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tiếp công dân. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân. Cử cán bộ đi bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn, cập nhật chính sách pháp luật mới; quan tâm đến chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân.

UBND thị trấn thường xuyên phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, tập trung tuyên truyền về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các bộ luật liên quan trực tiếp đến công dân như: Luật Đất đai, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Giao thông đường bộ, các chế độ chính sách về bồi thường khi thu hồi đền bù giải phóng mặt bằng, chính sách BHYT, BHXH… đến cán bộ, công chức, người dân. Qua đó, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên, Nhân dân.

Ông Nguyễn Viết Vân - Khu 7, thị trấn Than Uyên chia sẻ: “Do ông Nguyễn Viết Nguyên thực hiện việc san đất đồi lấn chiếm sang đất của gia đình tôi nên tôi đã làm đơn phản ánh đến UBND thị trấn xem xét giải quyết. Tôi được lãnh đạo UBND thị trấn tiếp nhận và thực hiện các bước kiểm tra xác minh việc tranh chấp đất đai giữa 2 gia đình. Kết quả xác minh cho thấy ông Nguyễn Viết Nguyên đã lấn chiếm sang phần đất của gia đình tôi và UBND thị trấn yêu cầu ông Nguyên trả lại đất. Tôi thấy UBND thị trấn phối hợp tốt với cơ quan chức năng, giải quyết kịp thời vụ việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho gia đình tôi”.

Năm 2020, UBND thị trấn tiếp 2 lượt công dân đến trụ sở kiến nghị việc chi trả dịch vụ môi trường rừng, đề nghị xem xét giải quyết hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất. UBND thị trấn đã tiếp thu, ghi nhận và giải quyết theo nguyện vọng của công dân. Trong năm 2020, UBND thị trấn không có đơn thư khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 13 đơn đề nghị, kiến nghị của công dân về việc: tranh chấp đất nghĩa trang Nhân dân; việc sử dụng vật liệu Nhà nước hỗ trợ làm đường dân sinh; xem xét giải quyết và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng…

Qua việc thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của thị trấn Than Uyên đã đảm bảo quyền, lợi ích của người dân, giảm thiểu tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Uyên Linh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Chị Lý giữ nghề truyền thống
Nhắc đến chị Hà Thị Lý (Tổ dân phố 26, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên) hầu như ai cũng biết, bởi chị không chỉ hát hay, múa dẻo mà còn nổi tiếng may vá trang phục truyền thống dân tộc Thái khéo...
Người chăn nuôi lợn gặp khó
Cùng với sản xuất nông - lâm nghiệp, thời gian qua, chăn nuôi lợn được người dân các bản trên địa bàn xã Lê Lợi (huyện Nậm Nhùn) chú trọng, đầu tư nuôi với số lượng ngày càng nhiều. Qua đó, giúp...