Thứ tư, 01/05/2024, 01:45 [GMT+7]

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine

Thứ sáu, 04/03/2022 - 07:53'
Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 2/3 đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Nga ngay lập tức rút các lực lượng quân sự khỏi lãnh thổ Ukraine.

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine. (Ảnh: UN) 

Nghị quyết đã được thông qua với 141 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 35 phiếu trắng. Nghị quyết, được 96 quốc gia thành viên đồng bảo trợ, yêu cầu đa số 2/3 thông qua. Nghị quyết không mang tính ràng buộc thực thi mà mang tính biểu tượng, thể hiện sự nhất trí của cộng đồng quốc tế trong việc kêu gọi các bên liên quan tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho các vấn đề xung đột.

Nghị quyết được Đại hội đồng thông qua yêu cầu Nga “ngay lập tức ngừng sử dụng vũ lực đối với Ukraine và kiềm chế bất kỳ đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trái pháp luật nào đối với bất kỳ Quốc gia Thành viên nào”.

Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng yêu cầu Nga “rút ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện tất cả các lực lượng quân sự của mình khỏi lãnh thổ Ukraine trong các biên giới được quốc tế công nhận của đất nước này".

"Thế giới muốn chấm dứt sự đau khổ khủng khiếp của con người ở Ukraine"

Phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau khi Đại hội đồng thông qua nghị quyết, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết Đại hội đồng đã lên tiếng và với tư cách là Tổng thư ký, ông có nhiệm vụ tuân theo nghị quyết này. “Thông điệp từ Đại hội đồng rất to và rõ ràng: Hãy chấm dứt các hành động thù địch ở Ukraine - ngay bây giờ. Im lặng tiếng súng - ngay bây giờ. Mở cánh cửa cho đối thoại và ngoại giao - ngay bây giờ” – người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi.

Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng đặc biệt nhấn mạnh tới “tình hình tồi tệ đối với người Ukraine lúc này và nó có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn”. Theo ông, nghị quyết hôm nay “phản ánh một sự thật trọng tâm: Thế giới muốn chấm dứt sự đau khổ khủng khiếp của con người ở Ukraine”.

Theo nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc, sự thật  này đã rõ ràng trong việc huy động nhanh chóng các quỹ cho các hoạt động nhân đạo quan trọng ở Ukraine và các nước láng giềng. “Sự kêu gọi nhanh chóng trên toàn cầu của Liên hợp quốc đã được đáp ứng với sự hào phóng kỷ lục. Tôi rất biết ơn các nhà tài trợ” – ông nói thêm. Các nhà tài trợ đã đáp lại lời kêu gọi nhanh chóng do Liên hợp quốc và các tổ chức đối tác đưa ra hôm 1/3 bằng cách cam kết hỗ trợ 1,5 tỷ USD cho hàng triệu người ở Ukraine, cũng như người tị nạn ở các nước láng giềng.

Ông Guterres cho biết trong tương lai sẽ tiếp tục làm mọi thứ trong khả năng của mình "để góp phần chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và đàm phán khẩn cấp vì hòa bình". Ông nhấn mạnh: “Người Ukraine rất cần hòa bình. Và mọi người trên khắp thế giới đang đòi hỏi điều đó”.

Nghị quyết phản ánh mối quan tâm của cộng đồng quốc tế

Về phần mình, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Abdulla Shahid nhấn mạnh rằng nghị quyết được thông qua hôm 2/3 phản ánh "những quan ngại nghiêm trọng của cộng đồng quốc tế trước tình hình hiện tại ở Ukraine" và nhắc lại "lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, tiếp cận nhân đạo không bị cản trở, và trở lại đối thoại và ngoại giao".

Ông cũng chia sẻ “những lo ngại về tình hình nhân đạo đang xấu đi ở trong và xung quanh Ukraine, với số lượng ngày càng nhiều người di cư và những người tị nạn cần được hỗ trợ nhân đạo”.

Cập nhật Thứ năm, 03/03/2022 16:29 (GMT+7)/Khánh Linh (Theo UN)/dangcongsan.vn

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...