Thứ bảy, 18/05/2024, 20:24 [GMT+7]

Đại thắng Indonesia, Malaysia rộng cửa vô địch AFF Cup

Thứ hai, 27/12/2010 - 09:20'
Malaysia bất ngờ giành chiến thắng tới 3-0 ở trận chung kết lượt đi tại Kuala Lumpur tối chủ nhật, nhờ hiệp hai tưng bừng. Indonesia có sự ủng hộ của khán giả nhà ở lượt về nhưng xem ra khó đảo ngược tình thế.
Malaysia càng thi đấu càng tỏ ra hiệu quả. Ảnh: AFP.
Malaysia (phải) càng thi đấu càng tỏ ra hiệu quả. 

Indonesia của HLV Riedl được xem là cỗ máy tấn công tại AFF Cup 2010. Trên đường tới chung kết, họ toàn thắng vòng bảng (trong đó có kết quả 5-1 trước chính Malaysia), hai trận bán kết và đã ghi tới 15 bàn thắng, chỉ để thủng lưới hai lần. Trong khi đó Malaysia thành công nhờ lối chơi phòng ngự, phản công.

Đúng như phong cách của HLV Rajagobal, chơi trên sân nhà nhưng Malaysia vẫn vào cuộc rất thận trọng. Cũng giống như trận thắng 2-0 trước tuyển Việt Nam ở bán kết lượt đi, Malaysia không mạo hiểm dâng cao, mà sẵn sàng đua sức, chơi quyết liệt ở giữa sân chờ phản ứng của đối thủ. HLV Riedl cũng không cho Indonesia nhập cuộc tưng bừng như thường thấy. Thay vào đó, họ chủ động chơi chắc ở giữa sân hòng tạo thế trận an toàn. Không rơi vào bẫy phản công của đối phương, trong hiệp một Indonesia thậm chí còn biết cách giảm bớt sức ép từ hàng chục nghìn CĐV chủ nhà. Đội bóng của HLV Riedl đã hai lần yêu cầu trọng tài cho ngừng trận đấu, buộc BTC sân Bukit Jalil phải dẹp các CĐV chiếu tia laser vào các cầu thủ đội khách. 45 phút đầu tiên diễn ra khá quyết liệt nhưng cả Indonesia và Malaysia đều không tạo ra sự khác biệt.

Sức tấn công của Malaysia trong hiệp một không lớn. Có lẽ vì thế mà HLV Riedl tự tin cho Indonesia chơi cởi mở hơn ở hiệp hai. Có đầy đủ các ngôi sao tấn công như tiền đạo gốc ngoại Gonzales, Oktovianus, Utina… Indonesia có được thế trận lấn lướt hơn. Vẫn quen với những pha tấn công biên quan thuộc nhưng các chân sút Indonesia không một lần phá thủng hàng phòng ngự được tổ chức rất chặt chẽ của chủ nhà. Ưu thế cầm bóng của Indonesia chỉ giúp họ có được vài cú sút xa không mấy nguy hiểm về phía khung thành chủ nhà.

Không phá được hệ thống phòng ngự của đối phương, cỗ máy tấn công của ông Riedl dần mất đi khí thế. Sau khoảng 10 phút đầu tiên của hiệp hai, Indonesia dần mất thế chủ động. Trong khi hàng tấn công bất lực, hàng thủ của Indonesia lại mắc lỗi. Phút 61, từ pha phản công nhanh, tiền vệ Tahala của chủ nhà dễ dàng đi bóng xuống sát biên ngang mà không gặp phải sự truy cản quyết liệt nào. Pha chuyền sệt sau đó của Tahala đã tạo điều kiện cho Safee Sali đệm bóng cận thành mở tỷ số cho Malaysia. Vài phút sau đó, hàng thủ Indonesia lại lóng ngóng suýt đá phản lưới nhà sau đường chuyền từ hậu vệ Safiq của chủ nhà.

Bất ngờ bị thủng lưới, Indonesia buộc phải dâng cao tìm bàn gỡ. Có vẻ như bàn thua đã khiến hàng loạt vị trí của Indonesia mất cân bằng. Indonesia liên tục để mất bóng và rơi vào bẫy phản công của chủ nhà. Phút 68, lại là Tahala với đường chuyền từ sát biên phải tạo điều kiện cho Samsudin băng lên đón bóng nhân đôi cách biệt cho Malaysia. Bốn phút sau, tới lượt Samsudin dọn cỗ để Safee Sali lẻn vào giữa hai trung vệ Indonesia đánh đầu nâng tỷ số lên 3-0.

Không còn gì để mất, Indonesia dốc toàn lực tấn công. Nhưng cũng giống như những phút trước đó, hàng tấn công của đội khách tiếp tục lạc nhịp, không tạo ra dấu ấn đáng chú ý nào. Thế nên dù được đá bù giờ tới 8 phút, Indonesia vẫn không thể ghi được bàn gỡ tại sân Bukit Jalil.

CĐV Malaysia mừng bàn thắng thứ ba. Ảnh: AFP.
CĐV Malaysia mừng bàn thắng thứ ba.

Thắng đậm lượt đi Malaysia đứng trước cơ hội lớn để lần đầu tiên vô địch AFF Cup. Trong khi đó HLV Riedl nhiều khả năng tiếp tục vô duyên với các trận chung kết của bóng đá khu vực. Khi còn dẫn dắt đội tuyển và U23 Việt Nam, thành tích cao nhất của ông cũng chỉ là những tấm HC bạc.

Theo VnExpress

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...