Chủ nhật, 19/05/2024, 10:33 [GMT+7]

Điền kinh Việt Nam lần đầu giành HC bạc Asiad

Thứ tư, 24/11/2010 - 08:00'
Chiều thứ ba Trương Thanh Hằng xuất sắc mang về cho thể thao Việt Nam tấm HC bạc quý giá ở đường chạy 1500 mét nữ, khi bứt phá rất tốt ở vài chục mét cuối. Cũng hôm nay VN giành quyền tranh HC vàng cầu mây nữ.
Thanh Hằng vui mừng sau khi giành HC bạc. Ảnh: AFP.
Thanh Hằng vui mừng sau khi giành HC bạc, và hy vọng sẽ giành thêm huy chương ở cự ly 800 mét.

Trương Thanh Hằng tranh tài ở cự ly 1500 mét với các đối thủ được đánh giá cao hơn (có tất cả 11 VĐV tham gia). Trưởng bộ môn điền kinh của Tổng cục TDTT Dương Đức Thủy chỉ hy vọng cô có thể giành HC đồng. Bản thân Hằng cũng chỉ coi đây là cự ly hâm nóng cho nội dung 800 mét sắp tới. Nhưng chiều nay VĐV người TP HCM đã gây bất ngờ với vị trí thứ nhì ở đấu trường Asiad, chỉ về đích sau VĐV rất mạnh người Bahrain gốc Ethiopia Maryam Yusuf - ngôi sao chạy cự ly trung bình hàng đầu thế giới, từng vô địch thế giới 2007, 2009, đứng thứ 5 Olympic Bắc Kinh 2008, đã giành hai HC vàng ở kỳ Asiad trước.

Thanh Hằng có mặt ở nhóm đầu không lâu sau khi xuất phát, nhưng chỉ chạy ở vị trí thứ ba trong phần lớn cuộc đua. Phải tới khi chỉ còn cách đích vài chục mét, nhà đương kim vô địch SEA Games cự ly 800 mét và 1500 mét mới tăng tốc vượt lên xen vào giữa hai VĐV hàng đầu của Bahrain để giành tấm HC bạc quý giá. Hằng đạt thành tích tốt nhất trong sự nghiệp với 4 phút 09 giây 58 (tốt nhất trước đó của cô là 4:11.60). Nhưng cô gái vàng của điền kinh Việt Nam vẫn bị Yusuf bỏ cách khá xa (cán đích sau chỉ 4 phút 08 giây 22; thành tích tốt nhất của VĐV gốc châu Phi này là 3:56.18 ). Một VĐV khác của Bahrain đoạt HC đồng với thành tích 4:10.42.

Các VĐV nữ của Trung Quốc tỏ ra đuối thế ở các cự ly chạy ngắn và trung bình ở Asiad năm nay. Hôm qua cả hai VĐV vào chung kết 100 mét của họ đều về sau Vũ Thị Hương (HC đồng). Chiều nay Su Quian đạt thành tích cá nhân tốt nhất trong sự nghiệp nhưng cũng chỉ về đích thứ 4 ở đường chạy 1500 mét, trên các VĐV của Ấn Độ, Nhật, UAE, Iran, Nepal.

Qu Yunxia của Trung Quốc hiện giữ cả hai kỷ lục châu Á và thế giới chạy 1500 m nữ: 3:50.46, lập tại Bắc Kinh năm 1993.

Thanh Hằng (trái) và hai VĐV Bahrain trên bục nhận huy chương. Ảnh: AFP.
Thanh Hằng (trái) và hai VĐV Bahrain trên bục nhận huy chương.

Sau khi nhận HC bạc, Thanh Hằng phát biểu: "Tôi chỉ biết cố gắng thi đấu hết sức hôm nay, với mục tiêu làm bước đệm tâm lý và giải phóng sức ỳ cho cự ly sở trường 800 mét sắp tới. Nhưng tôi không ngờ mình lại đạt thành tích tốt nhất trong sự nghiệp và giành HC bạc. Yusuf có thể sẽ tham gia tiếp cự ly 800 mét với tư cách đương kim vô địch, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức. Trước khi tranh tài, tôi hy vọng nhiều hơn ở nội dung 800 mét".

Sau khi giành HC đồng chạy 100 mét chiều quaVũ Thị Hương tiếp tục cùng đồng đội tham gia vòng đấu loại nội dung tiếp sức 4x100 mét chiều nay và giành quyền vào vòng chung kết. 4 VĐV của Việt Nam đạt thành tích 45 giây 12, đứng sau đội dẫn đầu Thái Lan (44 giây 42) ở nhóm chạy vòng loại thứ nhất. Vòng đấu loại có hai nhóm chạy, 3 đội đứng đầu mỗi nhóm cùng 2 đội nhanh tiếp theo giành quyền vào đợt chạy chung kết chiều thứ tư. Ở nhóm chạy vòng loại thứ hai, Nhật Bản nhanh nhất với thành tích 44 giây 73, Trung Quốc nhanh thứ hai với 44 giây 78, Sri Lanka đứng tiếp theo với 45 giây 49. Như vậy đội Việt Nam đạt thành tích cao thứ tư vòng loại, nên có hy vọng giành huy chương dù chính những người trong cuộc cho rằng rất khó vào top 3.

Điền kinh Việt Nam còn hy vọng ở cả nội dung chạy 200 mét nữ khi có Vũ Thị Hương góp mặt, trong khi nhà đương kim vô địch chạy 200 m châu Á người Bahrain vắng mặt tại Asiad kỳ này.

Cầu mây Việt Nam tranh HC vàng với Thái Lan. Sáng nay đội cầu mây nữ Việt Nam thắng 2-0 trước Trung Quốc, qua đó giành quyền vào đấu trận tranh ngôi nhất nhì với ứng viên số một Thái Lan ở nội dung đội tuyển, chiều thứ tư.

Hải Thảo và các trụ cột đội cầu mây nữ sẽ chia tay sự nghiệp đỉnh cao sau giải đấu này. Ảnh: AFP.
Hải Thảo (áo đỏ) và các trụ cột đội cầu mây nữ Việt Nam nhiều khả năng sẽ chia tay sự nghiệp đỉnh cao sau Asiad.

Nội dung đội tuyển (regu) cầu mây nữ chỉ có 4 đội tham gia, đấu vòng tròn một lượt chọn hai đội đứng nhất vào tranh HC vàng, hai đội còn lại tranh HC đồng. Ở nội dung đồng đội nữ (team) kết thúc cách đây vài ngày, nữ Việt Nam chỉ giành HC đồng dù tham gia với tư cách đương kim vô địch. Vì vậy các VĐV của chúng ta tỏ ra rất quyết tâm ở nội dung còn lại này.

Hôm qua đội khởi đầu bằng chiến thắng khá vất vả 2-0 trước đội bị đánh giá yếu nhất - Myanmar. Trận gặp Trung Quốc sáng nay mới thực sự có ý nghĩa then chốt. Trước sức ép của khán giả chủ nhà, Lưu Thị Thanh, Bích Thùy, Hải Thảo phải rất cố gắng mới giành được chiến thắng khó nhọc 22-20 trước Trung Quốc ở hiệp một. Dường như đã nắm được điểm yếu của đối thủ, nên hiệp hai Việt Nam thắng với cách biệt lớn 21-12.

Ở sàn đấu kế bên Thái Lan cũng dễ dàng thắng Myanmar với tỷ số 2-0 sáng nay. Nhờ đó họ sẽ gặp lại Việt Nam vào 15h ngày 24/11 để tranh HC vàng, tái hiện cặp đấu chung kết mà chúng ta thua ở Asiad cách đây 4 năm.

Cuộc chạm trán quyết định chiều thứ tư được coi là trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của các trụ cột đội cầu mây nữ Việt Nam. Vì vậy họ được kỳ vọng sẽ có thêm sức mạnh tinh thần để chiến thắng đội Thái Lan được đánh giá nhỉnh hơn về chuyên môn, nhất là trong bối cảnh thể thao Việt Nam chưa dứt cơn khát HC vàng (mục tiêu là từ 4 đến 6 HC vàng).

Đội Thái Lan (vàng) vẫn được đánh giá cao nhất ở mọi nội dung cầu mây họ tham gia. Ảnh: AFP.
Đội Thái Lan (đỏ) vẫn được đánh giá cao nhất ở mọi nội dung cầu mây họ tham gia.

Danh sách huy chương của Việt Nam:

HC vàng: 0.

HC bạc: 12 (1 chạy 1500 m của Trương Thanh Hằng; 2 bắn súng: Hà Minh Thành, và đồng đội nữ; 4 wushu: Thanh Tùng, Phan Văn Hậu, Nguyễn Thị Bích, Nguyễn Văn Tuấn; 1 cờ vua: Quang Liêm, 1 đua thuyền rowing đôi; 1 taekwondo, 1 đua thuyền rowing 4 người, 1 cờ tướng cá nhân nam: Thành Bảo)

HC đồng: 12 (1 bắn súng, 4 wushu, 2 billiard carom ba băng, 3 taekwondo, 1 cầu mây đồng đội nữ, 1 HC đồng chạy 100 m nữ).

* Trong số các quốc gia Đông Nam Á, Thái Lan hiện dẫn đầu với 7 HC vàng ở các môn cầu mây (2), đua thuyền (3), taekwondo (2).

Theo VnExpress

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...