Thứ ba, 07/05/2024, 03:41 [GMT+7]

ĐKVĐ Tour de France trắng án doping

Thứ ba, 08/03/2011 - 17:53'
Liên đoàn xe đạp Tây Ban Nha (RFEC) hôm qua thông báo rút lại lời buộc tội sử dụng chất kích thích đối với tay đua Alberto Contador. 

Theo quyết định kỷ luật công bố hôm 26/1, RFEC kết tội Contador cố tình sử dụng chất tăng cường độ vận động cơ bắp clenbuterol ở Tour de France 2010, giải đua mà anh đoạt Áo vàng chung cuộc. Cua-rơ người Tây Ban Nha vì thế bị đề nghị cấm thi đấu một năm.

Tuyên bố của RFEC đã trả lại phần nào uy tín cho Contador. Ảnh: AFP.
Tuyên bố của RFEC đã trả lại phần nào uy tín cho Contador. Ảnh: AFP.

Hình thức kỷ luật của RFEC khi đó ngay lập tức được Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) phê chuẩn, bất chấp Contador một mực kêu oan, quả quyết anh vô tình nhiễm dược chất bị cấm trên vì ăn thịt bò.

Trong đơn kháng án sau đó, Contador nêu rõ hàm lượng clenbuterol trong mẫu thử của anh chỉ bằng một phần 400 so với mức tối thiểu 50 picogram - giới hạn mà Cơ quan phòng chống Doping thế giới (WADA) căn cứ để ra quyết định cấm thi đấu với các vận động viên bị xét nghiệm dương tính.

Cuarơ từng ba lần vô địch Tour de France cũng nhấn mạnh tới chi tiết anh đã ăn một ít thịt bò nhiễm clenbuterol nhập từ xứ Basque vào ngày trước khi bị lấy mẫu thử doping. Clenbuterol thường được sử dụng rộng rãi trong chăn nuôi nhằm chống béo phì ở một số động vật, trong đó có lợn, bò.

Trong quá trình kháng án, Contador nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ đương kim Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero cũng như lãnh tụ đối lập Mariano Rajoy. Sự ủng hộ ấy cộng với những lập luận có tính thuyết phục cao đã buộc RFEC rút lại lời buộc tội ban đầu và xóa kỷ luật cấm thi đấu với Contador.

Với 3 lần vô địch Tour de France, Contador được xem là biểu tượng thành công của làng đua xe đạp Tây Ban Nha. Ảnh: AFP.
Với 3 lần vô địch Tour de France, Contador được xem là biểu tượng thành công của làng đua xe đạp Tây Ban Nha. Ảnh: AFP.

Vế lý thuyết, sau khi được xóa kỷ luật, Contador hoàn toàn có thể thi đấu trở lại và ra mắt trong màu áo mới, Saxo Bank ở Tour de Algarve giữa tuần này. Nhưng do quyết định xóa kỷ luật của RFEC vẫn chưa được UCI và Ủy ban chống doping thế giới thông qua, nên Contador chưa chắc có thể tranh tài và bảo vệ chức vô địch mà anh đoạt được ở giải này năm ngoái.

Báo chí Tây Ban Nha cũng để ngỏ khả năng UCI và Ủy ban chống doping thế giới sẽ bác bỏ quyết định xóa kỷ luật của RFEC và thậm chí, ra mức phạt mới nặng hơn. Hồi tháng 1, chủ tịch UCI, Pat McQuaid thậm chí còn giữ quan điểm cứng rắn khi cho rằng dù chịu mức kỷ luật nào, Contador vẫn làm tổn hại nghiêm trọng đến môn đua xe đạp và tạo ra sự ngờ vực trước những thành công tiếp theo, nếu có, của làng đua xe đạp Tây Ban Nha.

Theo vnexpress

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Thiếu nước sinh hoạt ở Nà Bỏ
Đã được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 hệ thống đường ống dẫn nước từ đầu nguồn cùng với một mó nước ở giữa bản nhưng nhiều tháng nay các hộ dân bản Nà Bỏ (xã Bản Giang, huyện Tam Đường) không có nước...
Xứng danh người chiến sỹ
Ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Nguyễn Giang Lam ở tổ dân phố số 11 (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) vẫn hăng say hiến công, hiến kế cho các hoạt động của địa phương và giáo dục con cháu...