Thứ sáu, 26/04/2024, 21:29 [GMT+7]

Ổn định dân cư xã biên giới

Thứ hai, 31/01/2022 - 13:39'
Thời gian qua, Đoàn Kinh tế Quốc phòng (KTQP) 356 (Quân khu II) triển khai thực hiện nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ, chất lượng thi công Dự án “Đầu tư xây dựng công trình giai đoạn 1 thuộc khu KTQP Phong Thổ” tại xã Vàng Ma Chải. Dự án hoàn thành đã mang lại diện mạo mới cho các xã trong vùng, giúp Nhân dân biên giới ổn định đời sống, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Lên công tác ở các xã biên giới của huyện Phong Thổ, nhiều lần chúng tôi được nghe cán bộ và Nhân dân địa phương kể về dự án “Đầu tư xây dựng công trình giai đoạn 1 thuộc khu KTQP Phong Thổ”. Đây là dự án lớn do Đoàn KTQP 356 làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2015, với tổng kinh phí đầu tư trên 60 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Với các hạng mục: Công trình giao thông, thủy lợi, xây dựng dân dụng cấp 4, dự án mở ra cơ hội phát triển cho vùng và nâng cao đời sống cho Nhân dân.

Nhà văn hóa, điểm trường mầm non, tiểu học trong khu vực dự án được xây dựng khang trang.

Để xây dựng dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, Đoàn KTQP 356 đã thành lập và thường xuyên kiện toàn ban quản lý dự án. Tích cực đôn đốc các nhà thầu tư vấn giám sát, thi công xây dựng về tiến độ các hạng mục công trình. Toàn bộ vật tư đưa vào sử dụng đều được kiểm tra cẩn thận. Trong quá trình thi công, nhà thầu xây lắp áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan để tiến hành tự kiểm tra, nghiệm thu nội bộ, khi đạt yêu cầu mới lập phiếu đề nghị chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu.

Đại tá Đỗ Ngọc Minh - Đoàn trưởng Đoàn KTQP 356 cho biết: “Dự án được thực hiện theo quyết định của Bộ Quốc phòng, trong quá trình triển khai, đoàn thực hiện theo đúng nguyên tắc và trình tự đầu tư xây dựng cơ bản của Nhà nước. Đến ngày 30/9/2021, dự án đã hoàn thành tất cả các hạng mục và bàn giao cho địa phương đưa vào quản lý, sử dụng”.

Nổi bật trong dự án là các hạng mục: Xây dựng đường giao thông bản Nhóm I đi bản Nhóm II có chiều dài 2,15km hoàn thành tháng 11/2016; xây dựng công trình thủy lợi (cải tạo trên kênh cũ có chiều dài 1,7km, xây mới 2,25km), phục vụ nước sản xuất cho cánh đồng bản Hoang Thèn hoàn thành năm 2019. Các hạng mục đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả rõ nét, khẳng định lợi ích và chủ trương đầu tư đúng đắn của dự án.

Theo chia sẻ của anh Tẩn Chỉn Hòa - Trưởng bản Nhóm II, trước đây, đường đi từ bản Nhóm I đến bản Nhóm II là đường đất, đi lại vất vả, mùa mưa thường xuyên phải đi bộ. Từ ngày được đầu tư con đường mới, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con 2 bản trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều, bà con ai cũng phấn khởi.

Hạng mục xây dựng dân dụng khu tái định cư ở bản Hoang Thèn vừa mới hoàn thành trong tháng 9/2021, có điểm nhấn là được đầu tư đầy đủ điện, nước, trường học, nhà văn hóa... Nhân dân trong xã thêm niềm tin vào cuộc sống nơi ở mới.

Anh Lý Y Khai - Chủ tịch UBND xã Vàng Ma Chải khẳng định: “Xã xác định dự án có ý nghĩa quan trọng, không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và quân đội đối với đồng bào dân tộc thiểu số mà còn là điều kiện để ổn định dân cư, phát triển kinh tế-xã hội, xã nhanh chóng tuyên truyền, vận động các hộ dân di chuyển ra khu tái định cư và chủ động nhân công, vật liệu, đối ứng thêm kinh phí cùng với số tiền 50 triệu đồng được hỗ trợ làm nhà của dự án để xây dựng nhà kiên cố. Đến nay, 41/41 hộ dân của bản Hoang Thèn đồng ý di chuyển đến ở tại khu tái định cư, trong đó nhiều hộ đã chuẩn bị kinh phí, vật liệu sẵn sàng di chuyển khi có thông báo”.

Nhân dân bản Hoang Thèn chuẩn bị vật liệu sẵn sàng xây dựng nhà mới trong khu vực dự án.

Để hiểu hơn về dự án, chúng tôi theo cán bộ Đội sản xuất và xây dựng cơ sở chính trị số 1 (Đoàn KTQP 356) đến thăm khu xây dựng các công trình dân dụng ở bản Hoang Thèn. Con đường nhiều đá lởm chởm lâu ngày xuống cấp không quá dài nhưng khi đi dưới trời mưa chúng tôi phải mất nhiều thời gian mới đến nơi. Nhìn từ xa, khu dự án nằm tập trung trên sườn đồi thoai thoải, thấp thoáng những đóa hoa đào đang khoe sắc thắm đón xuân. Toàn bộ đường đi lối lại khu dự án được bê-tông rộng rãi, sạch đẹp. Khu vực trung tâm dự án có nhà văn hóa, điểm trường mầm non, tiểu học, nhà ở giáo viên, bếp ăn, công trình phụ trợ… thiết kế đầy đủ, xây dựng khang trang. Nơi ở của các hộ dân cũng được tạo mặt bằng, sẵn sàng xây dựng khi người dân chuyển đến.

Ông Ly Giá Dì - Bí thư Chi bộ bản Hoang Thèn chia sẻ: “Chúng tôi đã họp bản tuyên truyền về chủ trương di dời đến khu dự án tái định cư, 100% bà con đồng thuận, vui vẻ chuyển đến nơi ở mới ngay khi việc phân lô hoàn tất. Đối với gia đình tôi đã chủ động chuẩn bị 60 triệu đồng mua sắt thép, xi-măng và trang trải các khoản cần thiết. Với 6 nhân khẩu, chúng tôi dự kiến xây nhà 1 tầng, đổ mái chắc chắn trị giá trên 100 triệu đồng”.

Dự án “Đầu tư xây dựng công trình giai đoạn 1 thuộc khu KTQP Phong Thổ” được triển khai mang lại niềm vui cho người dân khi được sinh sống tập trung, trong điều kiện đầy đủ hơn. Tin rằng, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để Nhân dân vùng biên, thuộc khu KTQP Phong Thổ cải thiện và từng bước nâng cao đời sống. Từ đó, giúp người dân yên tâm sinh sống, thêm gắn bó với vùng biên giới, chung tay xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ biên giới quốc gia.

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...