Thứ hai, 29/04/2024, 13:00 [GMT+7]

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Giàng Páo Mỷ dự Lễ hội Xoè chiêng

Thứ bảy, 24/02/2024 - 11:19'
(BLC) - Sáng 24/2, UBND xã Bản Bo (huyện Tam Đường) tổ chức Lễ hội Xòe chiêng. Dự lễ hội có đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Tẩn Thị Quế - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tam Đường; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tam Đường; các phòng, ban chuyên môn huyện, các xã, thị trấn; Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND xã Bản Bo, bà con nhân dân và du khách…

Đại biểu dự lễ hội.

Xã Bản Bo có 8 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Thái chiếm trên 47% dân số. Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong xã luôn đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau, khắc phục khó khăn, chung sức, chung lòng, xây dựng xã Bản Bo ngày càng phát triển, giàu đẹp; những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn được lưu giữ và phát huy, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn.

2

Đông đảo bà con nhân dân và du khách tới tham quan, trải nghiệm Lễ hội Xoè chiêng.

Lễ hội Xòe chiêng năm 2024 diễn ra tại bản Nà Khương, xã Bản Bo du khách và nhân dân sẽ được khám phá, chiêm ngưỡng các nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Bản Bo, được hòa mình vào không khí linh thiêng của các lễ cúng đầu năm do các thầy mo địa phương thực hiện theo nghi thức cổ truyền, được tham gia những vòng xòe vui nhộn, cùng với các nghệ nhân, diên viên quần chúng và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã, cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của điểm du lịch cọn nước Nà Khương thưởng thức các hương vị ẩm thực đặc trưng của Tây Bắc và tham gia trải nghiệm các trò chơi dân gian tại lễ hội.

3Tiết mục văn nghệ tại lễ hội.

Lễ hội Xòe Chiêng nhằm duy trì, gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch tại Điểm du lịch cọn nước Nà Khương, đồng thời tuyên truyền, giới thiệu quảng bá miền đất, con người xã Bản Bo tới du khách trong và ngoài tỉnh. Thông qua lễ hội nhằm giới thiệu nét văn hóa tiêu biểu và mang tính đặc trưng riêng có của đồng bào dân tộc Thái đen xã Bản Bo nói riêng và đồng bào dân tộc Thái huyện Tam Đường nói chung.

Lễ hội gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Trong phần lễ gồm tái hiện Lễ rước chiêng và các lễ cúng đầu năm. Mục đích là báo cáo với thổ thần nơi đây để thổ thần cho phép người dân tổ chức lễ hội và cầu mong thần linh phù hộ cho lễ hội được diễn ra thuận lợi, cầu cho con người hòa thuận, đoàn kết, khỏe mạnh. Đồng thời xin thần linh phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, trâu bò đầy nương, lợn gà đầy chuồng, người dân được hưởng cuộc sống thanh bình, hạnh phúc.

8

 Tái hiện Lễ rước chiêng. 

Phần hội bao gồm: chương trình văn nghệ; vòng xoè đoàn kết; các trò chơi dân gian; thi đấu các môn thể thao như: đẩy gậy, tung còn, kéo co; giải chạy Việt dã "Cung đường mùa xuân"' thi bắt cá suối, nấu ăn...

Tại lễ hội, đồng chí Giàng Páo Mỷ - Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho xã Bản Bo (huyện Tam Đường); lãnh đạo xã Bản Bo trao cờ lưu niệm cho các đội tham dự lễ hội.

1

Đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà cho xã Bản Bo (huyện Tam Đường).

Một số hình ảnh tại lễ hội:

5

Đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia vòng xoè đoàn kết với nhân dân xã Bản Bo. 

3

Lãnh đạo xã Bản Bo trao cờ lưu niệm cho các bản tham gia lễ hội.

6

Tiết mục văn nghệ tại lễ hội.

Lễ hội diễn ra trong hai ngày (24-25/2). 

Phương Thanh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...