Thứ năm, 02/05/2024, 08:15 [GMT+7]

Ăn canh nấm mọc hoang, 14 người dân ở Sùng Phài nhập viện nghi ngộ độc

Thứ năm, 22/06/2023 - 07:44'
(BLC) - Thông tin từ Trung tâm Y tế thành phố Lai Châu cho biết: Trưa ngày 20/6 tại lán nương của gia đình ông Hàng A Sinh, bản Cư Nhà La, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu tổ chức nấu cơm phục vụ 21 người thuộc 3 bản: Cư Nhà La, Lùng Thàng, Gia Khâu 2 của xã Sùng Phài tham gia cấy lúa tại ruộng của gia đình.

Theo lời kể của ông Hàng A Sinh, bữa cơm gồm 7 món, trong đó có món canh nấm do anh Tẩn A Cơ (SN 2002) hái nấm mọc hoang ở vườn và ruộng của gia đình ông. Thời điểm đó là lúc 10 giờ sáng và anh Cơ cũng đã ăn thử, sau đó mới mang về lán cho ông Sinh nấu.  

Do thấy nấm lạ nên trong bữa cơm trưa có 6 người không ăn món canh này và không có biểu hiện triệu chứng ngộ độc. Trong số 15 người còn lại ăn canh nấm thì 14 người có triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm. Và, người đầu tiên xuất hiện triệu chứng: đau đầu, buồn nôn và nôn ra thức ăn, đi ngoài là anh Hàng A Minh (SN 1998), trú tại bản Cư Nhà La (thời điểm 14 giờ cùng ngày).

Các bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Các bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đến 22 giờ cùng ngày lần lượt có thêm 13 người xuất hiện cùng triệu chứng như trên và được người nhà, lực lượng y tế địa phương đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trên cơ sở xác định nguyên nhân sơ bộ nghi ngộ độc nấm, bệnh viện tiến hành điều trị truyền kháng sinh và bù nước điện giải bằng truyền dịch cho các bệnh nhân.

Đến nay, tình hình sức khỏe các bệnh nhân cơ bản ổn định và đang tiếp tục được theo dõi. Hiện, cơ quan chức năng địa phương đã lấy mẫu thức ăn đưa đi xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây ra vụ nghi ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức về phòng chống ngộ độc do độc tố tự nhiên cho người dân trên địa bàn.

Hồng Thắm - Phương Ly

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...