Thứ sáu, 26/04/2024, 03:40 [GMT+7]

Đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Thứ ba, 30/11/2021 - 16:52'
(BLC) - Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở (DTBT THCS) Tả Ngảo (huyện Sìn Hồ) thời gian qua đã khắc phục khó khăn, phát huy hiệu quả công tác bán trú, chú trọng cải thiện chất lượng bữa ăn, góp phần đảm bảo sức khỏe cho học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường Phổ thông DTBT THCS Tả Ngảo cách trung tâm huyện hơn 10km, hầu hết học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số (Mông, Dao…). Toàn trường có 461 học sinh, trong đó 363 học sinh ở bán trú. Nhà trường luôn quan tâm đến công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho học sinh. Các thầy, cô trong trường tận dụng quỹ đất trống trồng rau, chăn nuôi, hướng dẫn học trò kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Từ đó, cung cấp thực phẩm sạch, cải thiện chất lượng bữa ăn bán trú, đồng thời nâng cao kỹ năng sống cho học sinh.  

Cán bộ Trường Phổ thông DTBT – THCS Tả Ngảo chuẩn bị bữa ăn cho học sinh.

Nhân viên Trường Phổ thông DTBT THCS Tả Ngảo chuẩn bị bữa ăn cho học sinh.

Nhà trường cũng thành lập ban tự quản, sinh hoạt nội trú vào ngày cuối tuần, kịp thời khen thưởng các học sinh có nhiều hoạt động tiêu biểu tích cực trong tháng về công tác bán trú. Việc thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của khu nội trú, đảm bảo mỗi học sinh đều có chương trình, kế hoạch và lịch phân công nhiệm vụ tạo không khí thi đua cho các em tham gia tích cực vào các hoạt động chung.

Bếp ăn của trường có 3 nhân viên. Để khẩu phần ăn của học sinh đảm bảo vừa ngon, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng, đội ngũ này thường xuyên được cử tham gia các lớp tập huấn, chế biến món ăn. Chị Bùi Thị Loan, nhân viên nấu ăn của nhà trường cho biết: Trường luôn quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho bữa ăn của học sinh ở bán trú. Chúng tôi thường xuyên được tập huấn về công tác nấu ăn, thực hiện đúng quy định về an toàn thực phẩm trong từng khâu sơ chế, chế biến.

Ban Giám hiệu Trường Phổ thông DTBT THCS Tả Ngảo đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn theo tiêu chuẩn dinh dưỡng, nhằm nâng cao sức khỏe của học sinh. Tại bếp ăn, việc kiểm soát các khâu trong chế biến đều được cán bộ, nhân viên thực hiện bài bản, khoa học. Thực đơn các bữa ăn bám sát biểu đồ dinh dưỡng, có điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực phẩm tại địa phương và thể trạng các em. Từng ngày đều lưu mẫu thức ăn nhằm kiểm tra đối chiếu khi cần thiết... Nhờ đó, các em học sinh có bữa ăn đảm bảo, phát triển thể chất tốt, đáp ứng được yêu cầu học tập và các hoạt động chung của trường.

Thầy giáo Đoàn Trọng Tuyển - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Có đủ sức khỏe thì việc học của các em mới đạt kết quả tốt. Do đó, dù còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua công tác chăm nuôi học sinh bán trú được nhà trường quan tâm. Hàng ngày các em được ăn 3 bữa: sáng, trưa, tối. Ngoài đủ chất dinh dưỡng, thực đơn phong phú, không lặp lại trong tuần...  vấn đề cung ứng thực phẩm được nhà trường đặc biệt chú trọng. Thực phẩm được mua, sử dụng ngay trong ngày để luôn tươi ngon. 

Được các thầy cô thường xuyên động viên, chăm sóc tận tình, chu đáo, tạo động lực cho học sinh nhà trường vươn lên trong học tập, cuộc sống. Em Sình Thị Hà - học sinh lớp 8A tâm sự: Nhà em cách trường hơn 1 giờ đi bộ nên em xin ở bán trú để tiện việc học tập. Ngoài học tập trên lớp, em còn được thầy cô dạy thêm các kỹ năng sống cần thiết, được tham gia nhiều hoạt động tập thể với các bạn, em thấy rất vui. Hàng tuần, các thầy cô còn làm nhiều món ăn khác nhau cho chúng em. Em sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ lòng thầy cô và cha mẹ.

Nhờ chủ động đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh, nhiều năm liền, trường không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Năm học 2020 – 2021 tỷ lệ học sinh phát triển chuẩn về thể chất đạt 100%. Từ đó, góp phần duy trì sỹ số, tổ chức hiệu quả hoạt động dạy học 2 buổi/ngày, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

Mạnh Hùng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...