

Thành phố Lai Châu chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông" tại thành phố và các xã, phường.
Cũng như các địa phương khác trên địa bàn thành phố Lai Châu, Bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông" tại phường Đoàn Kết được đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất. Người dân đến giao dịch được cán bộ, công chức phường hướng dẫn tận tình, chu đáo. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch, UBND phường thường xuyên rà soát các TTHC không còn phù hợp với các quy định của pháp luật để kiến nghị sửa đổi; cố gắng giảm bớt hồ sơ không cần thiết và rút ngắn thời gian giải quyết. Các TTHC được UBND phường niêm yết công khai đầy đủ tại Bộ phận "Một cửa" để cá nhân, tổ chức dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện.
Ngoài ra, UBND phường cũng lựa chọn đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông" chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, tốt về kỹ năng ứng xử, giao tiếp với người dân.
Những năm qua, để các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC được thực hiện hiệu quả, thành phố Lai Châu đặc biệt quan tâm đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành. Các nhiệm vụ cụ thể của chương trình CCHC được phân công, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Hiện nay, có 356 TTHC thuộc cấp huyện cấp xã. Trong đó, cấp xã có 111 TTHC. Hằng năm, UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác cải cách TTHC; triển khai, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, xã, phường đẩy mạnh cải cách TTHC; thực hiện các nhiệm vụ và tháo gỡ các “điểm nghẽn” khi triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; rà soát, đề xuất các TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đề nghị UBND tỉnh phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã, có thể cắt giảm thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian giải quyết cũng như đơn giản hoá quy trình giải quyết; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông" tại thành phố và 7/7 xã, phường.
Đơn cử như thủ tục Đăng ký thành lập hộ kinh doanh, UBND thành phố đề nghị UBND tỉnh đơn giản hóa TTHC: giảm thời gian giải quyết từ 3 ngày xuống 2 ngày; hay như thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giảm thời gian giải quyết từ 3 ngày xuống 1 ngày. Vì vậy, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân.
Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát được thành phố tăng cường, tạo chuyển biến khá rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức bảo đảm đúng quy định.
Hiện nay, hoạt động của Bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông" của thành phố và các xã, phường đã đi vào nề nếp và có hiệu quả. Cơ sở vật chất cơ bản được trang bị đầy đủ, từng bước đáp ứng được nhu cầu công việc và giao dịch của công dân góp phần nâng cao công tác CCHC của thành phố. Thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đạt trên 75%, tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến đạt 95%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 70%.
Thực hiện công khai địa chỉ và xây dựng hòm thư góp ý để tiếp nhận xử lý các ý kiến phản ánh của cá nhân, tổ chức. Thành phố không có phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC. Trong quý III, năm 2023, thành phố và các xã, phường đã tiếp nhận 1.476 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 1.397 hồ sơ, trong đó giải quyết trước và đúng hạn được 1.391 hồ sơ (đạt 99,5%).
Trong thời gian tới, thành phố sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các xã, phường tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung CCHC; kiểm tra công tác CCHC theo kế hoạch. Thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách TTHC; tăng cường tiếp nhận, xử lý, số hóa TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Đặc biệt, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông" ở các xã, phường nhằm kịp thời tiếp nhận, xử lý các kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về TTHC.
Tin đọc nhiều

Khánh thành và bàn giao 4 ngôi nhà tình nghĩa
“Công nghệ mở lối - Giáo dục bứt phá”

Kiểm tra xóa nhà tạm, nhà dột nát tại thành phố Lai Châu

Hiệu quả nguồn vốn nước sạch và vệ sinh môi trường

Nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường Mầm non Sà Dề Phìn

Bác sĩ vùng cao nỗ lực phục vụ cộng đồng
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sỹ chưa xác định được danh tính
Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Lê Đức Dục kiểm tra xóa nhà tạm, nhà dột nát tại huyện Nậm Nhùn









