Thứ bảy, 27/07/2024, 09:29 [GMT+7]

Đối thoại với người dân góp đất trồng cao su trên địa bàn huyện Phong Thổ

Thứ sáu, 08/12/2023 - 21:12'
(BLC) – Chiều 8/12, tại Nông trường cao su Phong Thổ (xã Mường So, huyện Phong Thổ) Công ty Cổ phần cao su Lai Châu tổ chức Hội nghị đối thoại với người dân góp đất trồng cao su trên địa bàn huyện Phong Thổ.

Các đồng chí: Lò Văn Thương – Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần cao su Lai Châu; Bùi Quang Tài - Giám đốc Nông trường cao su Phong Thổ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường, trưởng các bản và các hộ dân góp đất trên địa bàn huyện.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị đã thông qua báo cáo công khai, minh bạch hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 10/2023 và công tác liên kết góp đất trồng cây cao su. Theo đó, Công ty Cổ phần cao su Lai Châu đang quản lý diện tích 8.968ha, trong đó diện tích vườn cây cao su 6.945,57ha (diện tích khai thác 6.089,16ha, kiến thiết cơ bản 688,74ha, diện tích bị sạt lở chờ thanh lý 167,67ha). Về tình hình sản xuất kinh doanh, trong tháng 10, công ty đã khai thác 798,364 tấn mủ quy khô, lũy kế thực hiện đến 31/10 sản lượng khai thác năm 2023 đạt 3.967 tấn, tăng 2,57% so với cùng kỳ năm 2022; sản lượng tồn kho cuối kỳ 1.230,808 tấn mủ. Tổng số lao động của công ty đến 31/10 là 1.642 người, thu nhập bình quân hằng tháng đạt 5,9 triệu đồng/người/tháng.

Về tình hình thực hiện ký kết hợp đồng và chi trả 10% giá trị sản phẩm khai thác mủ với người dân góp đất. Đến nay, công ty ký kết được 8.861,12/8.965,38ha đạt 98,8%, số hợp đồng ký kết 5.253 hợp đồng. Hiện tại đã ráp được 3.202 hợp đồng (ráp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phô tô), bàn giao 2.083 hợp đồng (riêng huyện Phong Thổ là 1.009 hợp đồng). Đối với huyện Phong Thổ đến nay diện tích đo đạc góp đất trồng cao su là 1.479ha, diện tích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 1.479ha, số hộ tham gia góp đất là 1.283 hộ.

Các hộ dân góp đất trồng cao su phát biểu ý kiến.

Từ năm 2018 đến năm 2023, công ty chi trả 10% giá trị sản phẩm mủ cho người dân góp đất với sản lượng khai thác các năm từ 2016-2022 tổng số tiền 58 tỷ 721 triệu đồng. Riêng với huyện Phong Thổ là 7 tỷ 526 triệu đồng.

Tại hội nghị đối thoại lãnh đạo Công ty Cổ phần cao su Lai Châu đã giải trình các ý kiến, kiến nghị của các hộ dân góp đất tập trung vào các vấn đề: thực hiện chi trả 10% giá trị mủ cao su cho các hộ dân thực hiện chi trả 2 lần/năm; công khai sản lượng mủ khai thác hằng năm; rà soát toàn bộ diện tích cây cao su trồng gần ruộng, nương của các hộ dân đang canh tác; rà soát diện tích góp đất nhưng không thực hiện trồng cây cao su, không được chi trả tiền 10% giá trị sản phẩm khai thác mủ để trả lại theo nguyện vọng của các hộ; chi trả 10% hằng năm không đồng đều có năm trả cao, có năm thấp; rà soát lại các hộ góp đất từ năm 2008 chưa được ký kết hợp đồng và chưa được chi trả 10% giá trị sản phẩm khai thác mủ với người dân góp đất; có phương án tập kết mủ xa nguồn nước, nhà dân… Các ý kiến đã được lãnh đạo Công ty Cổ phần cao su Lai Châu tiếp thu trả lời đầy đủ, chi tiết, công khai, minh bạch và mong muốn sau buổi đối thoại này các trưởng bản, hộ dân góp đất hiểu, nắm bắt đúng các chủ trương, chính sách của công ty để từ đó tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện theo đúng các quy định.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần cao su Lai Châu trả lời các ý kiến, kiến nghị của các hộ dân.

Việc thường xuyên tổ chức Hội nghị đối thoại với người dân góp đất trồng cao su là dịp để người dân bày tỏ tâm tư nguyện vọng, kiến nghị những vấn đề liên quan trực tiếp đến mình về việc thực hiện Hợp đồng góp đất, ăn chia sản phẩm. Từ đó, tạo được sự đồng thuận giữa Ban Giám đốc Công ty với người dân góp đất trồng cao su góp phần xây dựng công ty càng ổn định, phát triển; đời sống, thu nhập của người dân góp đất ngày càng được cải thiện.

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống
Thời gian qua, mặc dù tình trạng tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Sìn Hồ có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, việc đẩy lùi những phong tục tập quán lạc hậu nói chung,...
Khó kiểm soát giết mổ gia súc
Kiểm soát giết mổ gia súc là khâu quan trọng trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, thực trạng giết mổ gia súc nhỏ, lẻ và phân tán vì chưa có cơ sở giết mổ tập trung đã và đang...
Một đời tận tụy với ngành Điện
(BLC) - Đó là chị Vương Thị Thanh Thủy - Phó Chánh Văn phòng Công ty Điện lực Lai Châu. Tâm huyết, trách nhiệm và tận tụy với mọi công việc, chị Thủy đã cùng với biết bao thế hệ cán bộ ngành Điện...
Chiêu trò lừa đảo “việc nhẹ lương cao” vẫn tiếp diễn
Chiêu trò mời chào, tuyển cộng tác viên làm việc online nhưng thực chất là yêu cầu nạn nhân chuyển khoản để thực hiện nhiệm vụ rồi lừa đảo vẫn tái diễn.