Thứ ba, 14/05/2024, 16:51 [GMT+7]

Đổi mới giờ chào cờ đầu tuần

Thứ sáu, 25/12/2020 - 15:17'
(BLC) - Những năm học gần đây, các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh có nhiều sáng tạo trong thực hiện đổi mới nội dung và hình thức tổ chức giờ chào cờ đầu tuần. Điều này giúp giờ chào cờ thêm ý nghĩa, tạo sự hào hứng và thu hút sự quan tâm của học sinh.

Tuần nào học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh cũng háo hức mong đến giờ chào cờ đầu tuần. Tò mò về điều gì tạo nên sức hút đó, chúng tôi quyết định tham dự giờ chào cờ sáng thứ hai (ngày 21/12 vừa qua) của nhà trường. Ngay sau khi có tiếng trống báo hiệu đến giờ chào cờ, học sinh các lớp khẩn trương ổn định chỗ ngồi, nghiêm túc thực hiện theo nghi thức. Trong giờ chào cờ, ngoài nghe lớp trực tuần, Đoàn trường đánh giá các hoạt động của trường, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong tuần qua, triển khai nhiệm vụ tuần tới... chúng tôi thấy có nhiều điểm mới so với chào cờ truyền thống. Trong đó, đáng chú ý là hoạt động văn hóa văn nghệ theo chủ điểm của tháng 12: Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020). Các tiết mục tuần này của lớp 12C4 (lớp trực tuần) có chủ đề ca ngợi người lính cụ Hồ, tình yêu quê hương, đất nước... với giai điệu da diết, hào hùng. Không chỉ đơn giản là các tiết mục đơn ca, tốp ca, các tiết mục hôm nay đều là các màn múa hát được dàn dựng công phu, đầu tư trang phục đẹp.

Tranh thủ giờ ra chơi, chúng tôi có dịp trò chuyện với cô giáo Trần Thị Hường, giáo viên chủ nhiệm lớp 12C4. Được biết, từ năm học 2019 - 2020, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh thực hiện đổi mới nội dung, hình thức tổ chức giờ chào cờ theo hướng ngắn gọn, trang nghiêm và có thêm phần hoạt động văn hóa, văn nghệ, phổ biến pháp luật... Thời gian dành để cho hoạt động này chiếm khoảng 15 - 20 phút trong tổng số 45 phút chào cờ. Từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch tổng thể với chủ điểm của từng tháng, như: mừng sinh nhật Bác, an toàn giao thông, phòng tránh bạo lực học đường, chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12)...

Hoạt động văn hóa, văn nghệ do lớp 12C4 (Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh) dàn dựng, biểu diễn trong giờ chào cờ ngày 21/12/2020.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ do lớp 12C4 (Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh) dàn dựng, biểu diễn trong giờ chào cờ ngày 21/12/2020.

Bám sát chủ điểm từng tháng, mỗi lớp trực tuần lại chủ trì tổ chức, tập luyện, biểu diễn các tiết mục đặc sắc khác nhau. Tuần này lớp 12C4 trực tuần. Để chuẩn bị cho giờ chào cờ hôm nay, trước đó, các em hăng say tập luyện, nhất là tiết mục hát múa Nơi đảo xa. Đây là tiết mục để lại nhiều cảm xúc, được các bạn trong trường cổ vũ nhiệt tình, các thầy cô giáo đánh giá cao. Qua đó, góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, biết ơn những người lính hải quân đang từng ngày hy sinh tuổi thanh xuân, đồng cam cộng khổ, vững vàng tay súng để giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời, thể hiện tình cảm của người dân hậu phương luôn hướng về đảo xa và là hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua: Thanh niên với biển đảo Tổ quốc của học sinh nhà trường - cô giáo Hường cho biết thêm.

Từ đổi mới nội dung, hình thức giờ chào cờ đã tạo không khí sôi nổi, vui tươi ngay từ ngày đầu tuần, giúp giáo viên, học sinh có tâm thế sảng khoái, thoải mái, tự tin bước vào tuần học mới. Sự sáng tạo của các khối lớp trong mỗi chủ điểm làm cho giờ chào cờ không còn đơn điệu, tẻ nhạt như trước. Không những thế còn tạo cơ hội cho các em học sinh được được thể hiện khả năng, rèn luyện kỹ năng sống, tham gia những hoạt động bổ ích.

Tại Trường THCS Sùng Phài (thành phố Lai Châu) tuy còn nhiều khó khăn, điều kiện cơ sở hạn chế nhưng giờ chào cờ cũng đang được đổi mới tích cực. Cô giáo Trần Lệ Quyên - Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: Nhiều năm học trở về trước, giờ chào cờ truyền thống không khí rất căng thẳng, nặng nề, học sinh nói chuyện riêng nhiều. Bởi nội dung khô cứng, chủ yếu là đánh giá tình hình hoạt động tuần trước, triển khai nhiệm vụ tuần tới, phê bình học sinh dưới cờ. Hiện nay, hoạt động này được chú trọng đổi mới, mang tính giáo dục cao, làm sao để không khí trang nghiêm nhưng thoải mái, vui tươi, hào hứng bước vào tuần học mới. Ngoài biểu diễn các tiểu phẩm, tiết mục văn nghệ tuyên truyền sinh động, hấp dẫn theo chủ đề, chủ điểm của từng tuần, từng tháng (như: hoa điểm tốt, nhớ ơn thầy cô...), nhà trường còn tổ chức các hoạt động trải nghiệm thiết thực với học sinh, các trò chơi tập thể, các môn thể thao truyền thống... Từ đó, giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức vươn lên, tình yêu quê hương, đất nước, biết chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn, tương trợ nhau trong cuộc sống.

Là trường điểm của thành phố, Trường THCS Đoàn Kết luôn đi đầu về việc tổ chức các phong trào, trong đó, giờ chào cờ đầu tuần có những hoạt động mà học sinh rất thích thú. Nếu như tuần này là những tiết mục aerobic sôi động, từng động tác dứt khoát, khỏe khoắn trong nền nhạc vui tươi làm khuấy động không khí phấn khởi trong học sinh toàn trường. Thì tuần sau là những tiểu phẩm tiếng Anh của các thành viên Câu lạc bộ tiếng Anh với lời thoại tự tin, ý nghĩa. Hay có tuần là những câu chuyện cảm động về Bác Hồ, tình yêu thương của thầy cô, cha mẹ...  làm nhiều học sinh xúc động rơi nước mắt và dần chuyển biến nhận thức về hành động, việc làm của bản thân.

Em Lê Hà Linh, lớp 6A4 (Trường THCS Đoàn Kết) vui vẻ kể: Không phải cứ đến dịp tổ chức Hội thi văn nghệ mới được xem các tiết mục ca - múa - nhạc - kịch, mà thứ hai tuần nào chúng em cũng được thưởng thức hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu, hỏi đáp kiến thức hay và bổ ích. Từ đầu năm đến nay, em và các bạn luôn chờ đón tới giờ chào cờ và mong đến tuần lớp mình trực.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay phần lớn các trường học trên địa bàn tỉnh đều đã chủ động thiết kế, xây dựng giờ chào cờ đầu tuần đảm bảo phần lễ trang trọng, nghiêm trang và phần văn hóa, văn nghệ sôi nổi, tạo được tinh thần phấn khởi, phấn chấn ngay từ ngày đầu tuần để tuần học mới hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những trường ở trung tâm huyện, thành phố, có sự đầu tư chuẩn bị cho giờ chào cờ, vẫn còn một số trường ở vùng khó, do điều kiện hạn chế nên việc tổ chức còn hình thức, chưa thực sự hấp dẫn. Điều này đòi hỏi các trường phải nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn, tham khảo, học hỏi cách làm phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị mình, vận dụng linh hoạt để giờ chào cờ hấp dẫn, ý nghĩa hơn.

Hy vọng, với những chuyển biến đáng mừng từ những đổi mới, sáng tạo trong giờ chào cờ đầu tuần, những cách làm hay sẽ ngày càng được nhân rộng để các em được “học mà chơi, chơi mà học” và “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Thảo Nguyên

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Gắn bó với giáo dục vùng biên
Hơn 14 năm gắn bó với huyện Mường Tè là từng ấy năm cô giáo Nguyễn Thị Thảo hết mình với sự nghiệp giáo dục tại các xã biên giới: Pa Ủ, Pa Vệ Sủ. Từ những nỗ lực vì sự nghiệp “trồng người”, cô...
Đi tìm “sự thật” cho 3,8 tấn thóc giả
(BLC) - Tháng 4/2024, lực lượng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) bóc gỡ thành công vụ án về sản xuất, kinh doanh 3,8 tấn thóc giống giả. Đây là vụ việc chưa có tiền lệ trong cả nước cũng như trong...