Thứ bảy, 27/07/2024, 15:39 [GMT+7]
Hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024)

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở

Thứ sáu, 23/02/2024 - 14:42'
(BLC) - Những năm qua, Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, phát huy vai trò, thích ứng linh hoạt và hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ được giao. Góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thịnh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, thời gian qua, Đoàn Thanh niên tỉnh Lai Châu đã thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch  hành động; vận động hỗ trợ và tổ chức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia phát triển kinh tế - xã hội một cách chủ động, sáng tạo với mục tiêu đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội vững mạnh. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai theo hướng đổi mới, sáng tạo về nội dung, phương thức, có chọn lọc, đảm bảo phù hợp với từng lứa tuổi, đối tượng.

10 năm trở lại đây, các cấp bộ Đoàn tổ chức được 1.522 buổi học tập, tuyên truyền về các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Nhà nước cho 141.300 lượt cán bộ đoàn, ĐVTN; 100% cán bộ, đoàn viên được học tập quán triệt, 95% thanh niên được tuyên truyền. Đến nay, toàn tỉnh có 2.921 mô hình thanh niên học tập và làm theo Bác, 661 cá nhân đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; 402 tập thể được các cấp tặng Bằng khen trong triển khai Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

n

công trình “Thanh niên thắp sáng bản làng biên cương” được Đoàn xã Bản Lang phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh triển khai đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực.

Hoạt động của tổ chức đoàn tiếp tục được đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới với phương châm hướng về cơ sở. Những ngày đầu xuân mới, chúng tôi có chuyến công tác tại xã Bản Lang (huyện Phong Thổ). Đi trên những con đường phong quang, đặc biệt là ánh điện được thắp sáng 2 bên đường vào mỗi buổi tối, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của mảnh đất nơi đây. Trong câu chuyện với anh Giàng A Phong - Bí thư Đoàn xã Bản Lang chúng tôi được biết, công trình “Thanh niên thắp sáng bản làng biên cương” được Đoàn xã trực tiếp thực hiện và phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh triển khai đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Công trình đầu tiên đoàn xã phối hợp với Đoàn thanh niên Công an tỉnh triển khai làm vào năm 2019 ở bản Mán Tiển. Đến nay, công trình đã lan tỏa đến các bản, nâng tổng số bản có điện sáng nông thôn trong xã Bản Lang lên 4 bản (gồm: Sàng Giang, Nà Vàng, Mán Tiển, Thèn Thầu). Hầu hết các bóng đèn đều sử dụng năng lượng mặt trời vừa tiết kiệm kinh phí hoạt động thường xuyên, vừa đảm bảo an toàn. Bà con các bản rất vui tươi phấn khởi, tranh thủ có điện lúc có việc đồng áng, lúc lại đi thể thao, gặp gỡ, chuyện trò thắt chặt tình đoàn kết cũng như chia sẻ những kinh nghiệm hay trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng đời sống văn hóa... Đặc biệt, từ khi có ánh điện, việc đi lại dễ dàng, bà con không lo khi đi làm về muộn, tình trạng mất trộm cắp vặt trong các bản cũng gần như không còn. Lan tỏa hành động đẹp trong cộng đồng, ĐVTN xã Bản Lang đang nỗ lực góp sức vào sự phát triển chung của địa phương.

v

ĐVTN xã Bản Lang vệ sinh môi trường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Hướng hoạt động về cơ sở, từ năm 2013 đến nay, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã huy động 247.402 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện, xây dựng được 25 công trình thanh niên cấp tỉnh, 178 công trình thanh niên cấp huyện, 4.684 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng giá trị làm lợi là 28 tỷ đồng. Làm mới, duy tu, bảo dưỡng 4.337,5km đường giao thông nông thôn. Chuyển giao khoa học kỹ thuật được 118 buổi cho 2.123 ĐVTN; xoá 248 nhà tạm, dột nát trị giá 5.235 triệu đồng. Tổ chức 1.161 hoạt động giữ gìn bản sắc văn hoá với sự tham gia của 331.401 lượt thanh thiếu nhi. Tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 8.700 lượt người có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 22 nhà Nhân ái, 28 công trình Trường đẹp cho em, tặng trên 1.500 suất học bổng với tổng trị giá trên gần 2,1 tỷ đồng. Tiếp tục duy trì Chương trình Chắp cánh tương lai, em nuôi của Đoàn; xây dựng 1 Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc Lự; trồng mới 333.349 cây xanh… Mỗi đơn vị, mỗi cá nhân thanh niên thông qua những hoạt động cụ thể của mình đã ghi dấu ấn bằng nhiều phần việc vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, rèn luyện và trải nghiệm thực tiễn và không ngừng nỗ lực vươn lên để hoàn thiện chính mình.

Công tác tổ chức, cán bộ Đoàn được thường xuyên củng cố, kiện toàn bổ sung kịp thời. Đội ngũ cán bộ Đoàn từ tỉnh tới cơ sở ngày càng trẻ hóa, có năng lực, trình độ chuyên môn; đội ngũ cán bộ trẻ được quan tâm tạo điều kiện phát triển cả về chất lượng và số lượng, đáp ứng yêu cầu hình thành lớp cán bộ “vừa hồng - vừa chuyên”. Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội được nâng cao về chất lượng và số lượng. Năm 2013, tỷ lệ tập hợp đoàn kết thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội đạt 54,4%. Đến hết năm 2023 toàn tỉnh có 34.801 đoàn viên, 55.917 hội viên. Tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên đạt 74,3%.  Toàn tỉnh giới thiệu 11.667 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó 7.306 đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng…

Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp bộ Đoàn đã góp phần làm tốt hơn chức năng đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tuổi trẻ; đặc biệt là việc phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phương Lan

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống
Thời gian qua, mặc dù tình trạng tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Sìn Hồ có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, việc đẩy lùi những phong tục tập quán lạc hậu nói chung,...
Khó kiểm soát giết mổ gia súc
Kiểm soát giết mổ gia súc là khâu quan trọng trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, thực trạng giết mổ gia súc nhỏ, lẻ và phân tán vì chưa có cơ sở giết mổ tập trung đã và đang...
Một đời tận tụy với ngành Điện
(BLC) - Đó là chị Vương Thị Thanh Thủy - Phó Chánh Văn phòng Công ty Điện lực Lai Châu. Tâm huyết, trách nhiệm và tận tụy với mọi công việc, chị Thủy đã cùng với biết bao thế hệ cán bộ ngành Điện...
Chiêu trò lừa đảo “việc nhẹ lương cao” vẫn tiếp diễn
Chiêu trò mời chào, tuyển cộng tác viên làm việc online nhưng thực chất là yêu cầu nạn nhân chuyển khoản để thực hiện nhiệm vụ rồi lừa đảo vẫn tái diễn.