Thứ ba, 07/05/2024, 18:50 [GMT+7]

Điểm sáng vận động hội viên tham gia bảo hiểm y tế

Thứ hai, 06/11/2023 - 10:19'
Hiểu rõ tầm quan trọng của bảo hiểm y tế (BHYT), Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 7 (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) đẩy mạnh công tác tuyên truyền lợi ích của thẻ BHYT tới hội viên. Nhờ đó, đến nay, nhiều hội viên hiểu đúng, tự nguyện tham gia, tỷ lệ hội viên có BHYT tăng cao so với trước. Chi hội trở thành điểm sáng bao phủ BHYT của phường.

Trước đây, số lượng phụ nữ tổ dân phố số 7 tham gia BHYT chưa nhiều do một số cá nhân coi nhẹ chăm sóc sức khỏe bản thân, không thường xuyên đi khám bệnh định kỳ. Một số gia đình cho rằng, đã mua bảo hiểm nhân thọ khi gặp rủi ro, ốm đau sẽ được các công ty doanh nghiệp bảo hiểm này chi trả cho nên không mặn mà với việc tham gia BHYT. Trước thực trạng đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 7 đã đặt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, thuyết phục hội viên tham gia BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tuyên truyền.
Việc vận động người dân tham gia BHYT từng gặp trở ngại, nhưng không vì thế mà các cán bộ hội nản lòng. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “tới từng ngõ gõ từng nhà”, cán bộ hội gặp gỡ, đến từng gia đình hội viên vận động tham gia BHYT. Bằng sự nhiệt tình, tâm huyết cùng với những lời lẽ hợp tình, hợp lý của cán bộ hội, chị em đã hiểu được chính sách nhân văn, ưu việt của Đảng, Nhà nước trong thực hiện các hoạt động vì an sinh xã hội. Bảo đảm mọi công dân được khám chữa bệnh, hưởng các quyền lợi dịch vụ kỹ thuật y tế, thuốc do quỹ BHYT chi trả. Từ đó, tích cực tham gia đăng ký mua BHYT.
Hiện, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 7 có 85 hội viên. Năm 2023, Hội LHPN phường Đoàn Kết có 64 hội viên mới tham gia BHYT, trong đó hội viên tổ dân phố số 7 tham gia mới là 27 hội viên, góp phần nâng tổng số hội viên tổ 7 tham gia BHYT đạt 100%. Ngoài việc tham gia BHYT cá nhân thì một số hội viên còn tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình. Điển hình như gia đình chị Đặng Thu Hường. Nhận thấy tầm quan trọng và lợi ích của việc tham gia BHYT, chị Hường đã tham gia BHYT cho cả gia đình (3 thành viên). Cuối tháng 9 vừa qua, không may chị Hường bị đau ruột thừa phải phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, do đã tham gia BHYT nên phí thanh toán tại viện giảm còn hơn 1 triệu đồng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Đoàn Kết tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế tới phụ nữ tổ dân phố số 7.

Chị Hường chia sẻ: Ban đầu bỏ ra số tiền lớn để tham gia BHYT tôi cũng lăn tăn nhưng vừa rồi mổ ruột thừa tôi thấy thẻ BHYT mang lại lợi ích lớn. Nhờ đó, tiền điều trị ít tốn kém. Theo chị Hường, những gia đình kinh tế khó khăn càng nên tham gia BHYT vì nếu không may mắc các bệnh hiểm nghèo, thẻ BHYT là chỗ dựa tài chính cho người bệnh, bởi bản thân và gia đình sẽ được Nhà nước chi trả từ 80% - 100% chi phí khám chữa bệnh.
Tương tự trường hợp chị Hường, chị Lò Thị Thư làm công việc kinh doanh buôn bán ở chợ Đoàn Kết. Trước đây không có BHYT, khi sinh con đầu lòng bằng phương pháp mổ lấy thai, gia đình chị Thư phải chi trả khoản tiền lớn. Đến năm 2022, chị Thư được Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 7 động viên mua BHYT. Năm 2023, chị sinh con thứ 2, sau khi thanh toán viện phí chị rất bất ngờ bởi tiền viện phí không nhiều như lần sinh trước. Nhờ đó đã giúp gia đình chị Thư giảm gánh nặng tài chính.
Chị Nguyễn Thị Ngọc - Chủ tịch Hội LHPN phường Đoàn Kết cho biết: Sau khi tham gia các lớp tập huấn của hội LHPN các cấp phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, chúng tôi đã cùng các đoàn thể, tổ dân phố tuyên truyền tới người dân, hội viên về lợi ích tham gia BHYT. Hướng dẫn hội viên về hình thức mua, cách sử dụng thẻ BHYT để các hội viên thấy được quyền và nghĩa vụ của người tham gia BHYT. Qua đó, các chi hội đã tích cực vận động hội viên tham gia BHYT, trong đó Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 7 là một trong những điển hình.
Hiện, thành phố Lai Châu có 42.626 người tham gia BHYT; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92% dân số tham gia BHYT (bao gồm lực lượng quân đội, công an, lao động di cư đi làm việc tại tỉnh, thành phố khác). Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ phường Đoàn Kết tiếp tục vận động, giúp hội viên cũng như người dân tham gia BHYT liên tục không bị gián đoạn để được hưởng các quyền lợi của người tham gia BHYT 5 năm trở lên. Đồng thời, lan tỏa việc tham BHYT đến các chi hội khác.

Hoài Thương

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Thiếu nước sinh hoạt ở Nà Bỏ
Đã được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 hệ thống đường ống dẫn nước từ đầu nguồn cùng với một mó nước ở giữa bản nhưng nhiều tháng nay các hộ dân bản Nà Bỏ (xã Bản Giang, huyện Tam Đường) không có nước...
Trọn chữ “tâm” với hoạt động công đoàn
(BLC) - Theo danh sách những điển hình trong hoạt động công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh cung cấp, chúng tôi tìm gặp chị Bùi Thị Kim Liễu (Quản đốc Nhà máy chế biến Chè Lai Châu, Chủ tịch Công...