Thứ hai, 07/10/2024, 20:51 [GMT+7]

Ứng dụng có hiệu quả các phương pháp giáo dục tiên tiến

Thứ năm, 09/11/2023 - 19:15'
(BLC) - Thời gian qua, Trường Mầm non Đoàn Kết (thành phố Lai Châu) tích cực triển khai các phương pháp giáo dục mầm non (GDMN) tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Thông qua đổi mới phương pháp giáo dục đã tạo cho trẻ sự háo hức, chủ động và sáng tạo khi tham gia hoạt động trải nghiệm.

Căn cứ vào chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các văn bản chỉ đạo, định hướng của Phòng GD&ĐT thành phố, cũng như điều kiện thực tế của địa phương, Trường Mầm non Đoàn Kết đã mạnh dạn ứng dụng một số phương pháp, mô hình dạy học tiên tiến như: Montessori, Finger Math, Steam vào giảng dạy. Qua ứng các phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến đã tạo cho trẻ sự chủ động, sáng tạo và háo hức khi tham gia học tập tại nhà trường.

Ảnh 1

Ứng dụng phương pháp Montessori giúp trẻ có thể khám phá khả năng của bản thân mình.

Nổi bật có phương pháp Montessori được nhà trường ứng dụng từ năm học 2014-2015, tập trung vào lĩnh vực thực hành cuộc sống giúp trẻ hình thành, phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi thông qua các bộ giáo cụ và bài tập Montessori chuyên biệt. Quá trình dạy học lồng ghép ứng dụng vào bài giảng nhà trường thấy được những hiệu quả rõ ràng và thiết thực. Do đó, những năm học tiếp theo nhà trường đã tiếp tục ứng dụng và dạy trẻ thêm các lĩnh vực khác như: cảm quan; văn hóa địa lý; toán học.

Quá trình triển khai, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền và huy động nguồn xã hội hóa của gia đình người học, cho đến nay, nhà trường đã xây dựng được 1 phòng học Montessori theo hướng nguyên bản với hơn 200 bài học ở tất cả các lĩnh vực. Giáo cụ Montessori của nhà trường hàng năm được bổ sung mới, đáp ứng được nhu cầu dạy, học của cô và trẻ. Việc ứng dụng phương pháp Montessori giúp trẻ có thể học theo khả năng của bản thân mình đồng thời rèn luyện sự tập trung chú ý, hình thành ở trẻ phẩm chất tự tin, tự lập để trẻ có những kỹ năng sống cơ bản.

Nhận thấy hiệu quả của việc ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến, năm học 2017-2018 nhà trường đã ứng dụng thêm phương pháp Finger Math để dạy trẻ làm quen với toán thông qua chính các ngón tay của trẻ. Và ứng dụng được thí điểm tại các lớp mẫu giáo lớn. Bà Dương Thị Nguyệt chia sẻ thêm: Sau 1 năm thực hiện, trẻ mẫu giáo lớn nhận biết được các số từ 0-99, thực hành thêm bớt, cộng trừ thành thạo các phép tính trong phạm vi 99 thông qua việc bung - gập các ngón tay. Trẻ phản ứng linh hoạt, nhanh nhẹn hơn, không chỉ thực hiện được các phép tính đơn trong phạm vi 10, mà trẻ còn có khả năng thực hiện các phép tính liên tiếp trong phạm vi 99 và cho ra kết quả một cách nhanh chóng.

Dựa trên khả năng của trẻ, nhà trường đã xây dựng mục tiêu và nội dung, bài học cụ thể cho từng khối ứng dụng Finger Math vào các tiết học toán về số lượng, số đếm. Điều này không chỉ giúp trẻ củng cố, mở rộng hơn về những khái niệm cơ bản về toán số lượng, số đếm theo Chương trình GDMN mà còn phát triển khả năng tư duy nâng cao cho trẻ, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện phát triển chương trình GDMN tại đơn vị nhà trường.

Mô hình giáo dục Steam cũng là một trong những phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện đại được nhà trường khai thác triệt để vào hoạt động giáo dục. Mô hình được thực hiện từ năm học 2021-2022 ở các lớp mẫu giáo. Để thực hiện có hiệu quả mô hình nhà trường đã chỉ đạo giáo viên lựa chọn những đề tài gần gũi với trẻ, cung cấp kiến thức và kỹ năng tích hợp các môn học trong 1 chủ đề. Mô hình giáo dục Steam tạo cho trẻ hứng thú và tích cực hơn trong các hoạt động; trẻ được trải nghiệm nhiều hơn, khám phá và tự khám phá bản thân tốt hơn.

Trong quá trình đó, trẻ học được cách hoạt động nhóm, tương tác hỗ trợ bạn cùng nhau thực hiện nhiệm vụ và cùng nhau giải quyết vấn đề. Nhất là tư duy phản biện bắt đầu hình thành và phát triển. Trẻ mạnh dạn nói lên quan điểm và chính kiến của bản thân mình. Ngoài ra, trẻ còn có kĩ năng sử dụng nhiều phương tiện và hình thức khác nhau để khám phá sự vật hiện tượng cũng như tạo ra sản phẩm cho riêng mình.

Ứng dụng có hiệu quả các phương pháp giáo dục tiên tiến vào dạy trẻ để phát triển chương trình GDMN nhà trường thực hiện nghiêm túc và bám sát nội dung các văn bản chỉ đạo của Phòng GD&ĐT thành phố. Đồng thời, linh hoạt, chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch phát triển chương trình GDMN. Nhất là quan tâm bồi dưỡng phát triển năng lực của đội ngũ giáo viên phù hợp nhu cầu thực tế tại đơn vị. Cùng với đó, nhà trường luôn làm tốt công tác xã hội hóa, huy động tối đa nguồn lực từ phụ huynh học sinh và các tổ chức xã hội để phát triển chương trình GDMN phù hợp với địa phương và điều kiện thực tế tại đơn vị.

Việc ứng dụng phương pháp GDMN tiên tiến đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của cô và trò Trường Mầm non Đoàn Kết trong thời gian qua. Nhờ đó, năm học 2022-2023, tỉ lệ trẻ đạt danh hiệu bé ngoan, khỏe đạt 98%; bé tài năng 98%; trẻ phát triển bình thường về chiều cao, cân nặng ngày càng tăng đạt 98,5%; 100% trẻ các nhóm, lớp được theo dõi đánh giá theo các lĩnh vực phát triển.

Bạch Dương

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Ổn định dân cư vùng đặc biệt khó khăn
Bố trí dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đặc biệt khó khăn là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, vì vậy, huyện Tam Đường đang đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án từ...
Vì sự nghiệp “trồng người”
19 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao, từ lòng yêu nghề và năng lực chuyên môn vững, cô giáo Phùng Thuý Phương - giáo viên Trường Tiểu học và THCS Bản Hon (xã Bản Hon, huyện Tam...