Thứ sáu, 19/04/2024, 04:54 [GMT+7]

Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trong tiêm chủng Covid -19

Thứ năm, 26/08/2021 - 20:12'
(BLC) - Nhằm tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận thông tin tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19 nhanh và chính xác nhất, giảm thiểu các thủ tục hành chính, thời gian qua, Viettel Lai Châu đã phối hợp nghiên cứu, xây dựng và triển khai phổ biến ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử (SKĐT). Ứng dụng này đang phục vụ hữu ích cho chiến dịch tiêm chủng cũng như việc khai báo y tế thông qua các thiết bị điện thoại thông minh.

Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid - 19 là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử y học Việt Nam với mục tiêu tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm trong năm 2021 và trên 70% dân số được tiêm tính đến hết quý I/2022 với khoảng 150 triệu mũi tiêm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sẽ giúp công khai, minh bạch thông tin, hỗ trợ quản lý mũi tiêm đến từng cá nhân, cập nhật các phản ứng sau tiêm nhanh chóng. Đặc biệt, hệ thống sẽ giúp giảm thiểu các hoạt động báo cáo thủ công, hỗ trợ dự báo và phân tích nhanh chóng các số liệu, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 các cấp về tiêm chủng Covid-19.

Sổ SKĐT là ứng dụng di động dành cho người dân được kết nối trực tiếp với hệ thống Hồ sơ sức khỏe cá nhân của Bộ Y tế. Ứng dụng Sổ SKĐT được cung cấp cho các thiết bị điện thoại thông minh sử dụng trên 2 hệ điều hành phổ biến là Android và iOS đang được Viettel Lai Châu tích cực triển khai. Ông Đào Như Quỳnh – Giám đốc Viettel Lai Châu cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tiêm vắc xin được xem là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa. Việc thực hiện chiến dịch tiêm chủng với quy mô lớn trong toàn quốc đòi hỏi các tổ chức, cá nhân phải ứng dụng triệt để CNTT trong quản lý tiêm chủng, qua đó quản lý chính xác đối tượng, mũi tiêm. Thời gian vừa qua, Viettel Lai Châu đã tích cực phối hợp cùng Sở Thông tin – Truyền thông, Sở Y tế tổ chức triển khai nền tảng quản lý tiêm chủng, tổ chức đào tạo tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế… Đồng thời, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng này. Đến nay, đã có gần 5.000 người dân cài đặt, sử dụng App Sổ SKĐT để theo dõi lịch sử tiêm chủng, cập nhập các phản ứng sau tiêm và thực hiện đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19…

Ngoài tính năng đăng ký tiêm, ứng dụng Sổ SKĐT còn có mã số sức khỏe (QRCode) dùng để quét khi đến các cơ sở y tế. Mã QRCode chính là căn cứ để đảm bảo “hộ chiếu vắc xin” sau này. Việc này giúp người dân giảm quy trình và thời gian khai báo theo hình thức thủ công trước đây. Thông tin của người dùng sẽ được cập nhật đồng bộ trên hệ thống của Bộ Y tế, tránh việc nhập liệu sai và giúp quản lý công tác tiêm chủng chặt chẽ hơn.

Nhằm triển khai đồng bộ, hiệu quả nền tảng quản lý tiêm chủng phòng Covid-19, phục vụ công tác đăng ký, quản lý tiêm chủng vắc xin, ngày 18/8 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành công văn chỉ đạo việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai ứng dụng Sổ SKĐT trên điện thoại di động thông minh. Hiện nay, tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, trung tâm thương mại, bến xe… đã triển khai rộng rãi ứng dụng này đến cán bộ, nhân viên, người lao động để nhận biết và cài đặt. Nhiều cá nhân sau khi cài đặt ứng dụng, nhận thấy tiện ích đã hướng dẫn người thân trong gia đình cũng như bạn bè cùng biết và cài đặt.

Giáo viên trường Mầm non Đoàn Kết (thành phố Lai Châu) hướng dẫn nhau cùng cài đặt ứng dụng sổ sức khỏe điện tử qua điện thoại thông minh.

Giáo viên Trường Mầm non Đoàn Kết (thành phố Lai Châu) hướng dẫn nhau cài đặt ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử.

Để rõ tình hình thực tế, chúng tôi đến Trường Mầm non Đoàn Kết (thành phố Lai Châu). Thời điểm này, hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 mũi 1. Cô Dương Thị Nguyệt – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường hiện có 40 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Sau khi có văn bản chỉ đạo của các cấp về việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý tiêm chủng và khai báo y tế, nhà trường đã triển khai nghiêm túc đến 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Cụ thể là thực hiện cài đặt ứng dụng Sổ SKĐT để thuận tiện cho việc theo dõi công tác tiêm chủng. Sau khi cài đặt, chúng tôi đều nhận thấy ứng dụng này có rất nhiều thuận lợi, chẳng hạn như khi đi tiêm không cần mang sổ, giấy tờ hoặc trong quá trình lưu giữ hồ sơ có thể thất lạc cũng không cần mất thời gian làm lại. Bởi khi đã cài đặt Sổ SKĐT, khi đi tiêm chỉ cần mang theo điện thoại (có kết nối mạng), tất cả thông tin, dữ liệu về lịch sử tiêm chủng cũng như khai báo y tế đều đã có trên hệ thống”.

Khi chúng tôi trao đổi với các giáo viên trong trường cũng đều nhận được ý kiến phản hồi tích cực như: Sổ SKĐT không chỉ phục vụ công tác quản lý, theo dõi sức khỏe cho 1 cá nhân mà còn có thể quản lý, lưu giữ thông tin, nhật ký sức khỏe cho cả những thành viên trong gia đình.

Về phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Lai Châu) đã chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Viettel Lai Châu tập huấn, hướng dẫn cho các Trung tâm Y tế, cơ sở tiêm chủng để triển khai cho các cá nhân tham gia sử dụng nền tảng quản lý tiêm chủng Covid -19. Đồng thời, phổ biến đến tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn tỉnh hướng dẫn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh thực hiện cài đặt ứng dụng Sổ SKĐT và thực hiện khai báo y tế điện tử. CDC Lai Châu cũng thành lập Tổ thông tin xử lý số với 9 thành viên có nhiệm vụ xác minh thông tin, nhập danh sách đối tượng tiêm chủng tại điểm tiêm của đơn vị lên phần mềm hồ sơ sức khỏe. Đồng thời, tổ chức xử lý thông tin, xuất các loại báo cáo cung cấp cho Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid - 19 tỉnh.

Tính đến sáng ngày 25/8, tổng số vắc xin phòng Covid-19 đã tiêm trên toàn tỉnh đạt hơn 5.065 liều, nâng tổng số vắc xin đã tiêm trên toàn tỉnh là 55.178 liều. Trong đó, số người được tiêm 1 mũi là 35.711 người, tiêm đủ 2 mũi là hơn 19.467 người. Tất cả thông tin về tiêm chủng đều được cập nhật lên hệ thống Hồ sơ sức khỏe. Sau khi được tiêm chủng, mỗi cá nhân đều có thể tra cứu thông tin về lịch sử, kết quả tiêm của bản thân thông qua ứng dụng Sổ SKĐT và cổng thông tin tiêm chủng phòng Covid -19. Bên cạnh đó, trên nền tảng quản lý tiêm chủng này còn giúp ngành Y tế quản lý tốt hơn các cơ sở tiêm chủng cũng như việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và phân bổ vắc xin. Từ đó góp phần thực hiện hiệu quả các chiến dịch tiêm chủng của tỉnh.

Có thể thấy công nghệ số đã tác động rõ nét đến mọi lĩnh vực của đời sống, trong đó có ý nghĩa đặc biệt trong tình hình đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh như hiện nay. Với việc ứng dụng Sổ SKĐT không chỉ giúp ích cho chính quyền, các cơ quan tham mưu cho tỉnh thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 mà chính người dân cũng có nhiều thuận lợi trong bảo vệ sức khỏe cho mình. 

Thu Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh
Bệnh dại truyền nhiễm do vi-rút, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong nhóm bệnh truyền nhiễm, bệnh này sẽ gây tử vong 100% nếu không được tiêm phòng. Hầu hết các trường hợp bệnh dại hoặc nghi nhiễm...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...