Thứ ba, 14/05/2024, 14:25 [GMT+7]

Cứng hóa đường giao thông nội bản

Thứ tư, 22/07/2015 - 11:39'
(BLC) - Để giúp Nhân dân các bản trên địa bàn huyện đi lại, giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội thuận lợi, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phong Thổ đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 04 –NQ/HU về chương trình cứng hóa đường giao thông nội bản trên địa bàn huyện giai đoạn 2011 – 2015. Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết, hầu hết những con đường nội bản lầy lội ngày nào được thay bằng những con đường bêtông sạch sẽ, kiên cố.

 

Trước đây, hầu hết những con đường nội bản trên địa bàn huyện Phong Thổ đều nhỏ, hẹp, độ dốc lớn, mặt đường gập ghềnh đá, lầy lội nước và trơn trượt. Mùa khô việc đi lại trên cũng khó vì đá tảng, đá khối cứ như bày thạch trận trên đường. Bởi vậy việc giao lưu, thông thương hàng hóa nội bản, giữa các bản, việc phát triển kinh tế, xã hội rất bất tiện chưa kể tới tình trạng những con đường lầy lội, ô uế là nơi tập trung rất nhiều mầm bệnh đối với con người và vật nuôi, mỹ quan làng bản bị ảnh hưởng.

Thực hiện Nghị quyết về chương trình cứng hóa đường giao thông nội bản trên địa bàn huyện giai đoạn 2011 – 2015 với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2015, tổng chiều dài các con đường nội bản trên địa bàn huyện được cứng hóa đạt 70km, bề rộng mặt đường từ 1m - 3m (tùy điều kiện từng bản) kết cấu mặt đường bêtông ximăng đảm bảo giao thông thuận tiện cho Nhân dân trong 4 mùa.

Nhân dân bản Ma Ly Pho (huyện Phong Thổ) vệ sinh đường nội bản.

Nghị quyết nhanh chóng được UBND huyện cụ thể bằng Đề án cứng hóa giao thông nội bản trên địa bàn huyện. Huyện cũng phân công cụ thể cho từng phòng, ban chuyên môn theo từng lĩnh vực, nguồn vốn phục vụ đề án được bố trí đầy đủ; chỉ đạo Phòng Công thương huyện phối hợp với các xã tổ chức họp bản tuyên truyền để Nhân dân hiểu về chủ trương của Đảng, Nhà nước nói chung và các chủ trương về xây dựng nông thôn mới, cứng hóa giao thông nội bản trên địa bàn huyện. Từ đó các bản tự bàn, cho ý kiến về nhu cầu xây dựng đường giao thông nội bản theo “quy cách” và phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” sau đó đăng ký với UBND xã để tổng hợp gửi Phòng Công thương huyện làm căn cứ lập tờ trình đăng ký vốn.

Anh Lý Tờ Pao – bản Ma Ly Pho (xã Ma Ly Pho) kể: “Bản nằm trên sườn núi, các hộ dân xây nhà tự phát không theo quy hoạch nên con đường nội bản rất dốc, cong queo, gồ ghề và nhỏ hẹp. Vào mùa mưa, việc đi lại bằng xe máy gần như không thể vì đường lầy, trơn, việc vận chuyển ngô, thóc đi bán rất khó khăn. Khi huyện có chủ trương đổ bêtông đường nội bản, liên bản, bà con trong bản rất mừng dù việc đóng góp công sức, vật liệu và hiến đất làm đường không phải là nhỏ. Tuy nhiên nhờ cán bộ tuyên truyền, bà con hiểu được cái lợi của con đường được “cứng hóa” nên ai cũng phấn khởi “nắm lấy cơ hội này” để làm con đường vĩnh cửu cho bản. Chúng tôi đã khai thác được hơn 450m3 đá, cát sỏi, đóng góp hàng trăm ngày công để “đổ” đường. Nay các trẻ trong bản không còn lo bị bẩn quần áo khi đến lớp; ngô, thóc không cần chở ra trung tâm bán vì có thương lái vào tận bản thu mua, có con đường việc phát triển kinh tế của bà con thuận tiện lắm”.

Quá trình cứng hóa đường giao thông ở các bản vùng cao là khó khăn, gian khổ nhất bởi ở đây tỷ lệ hộ nghèo còn nhiều nên việc đóng góp tiền hạn chế. Bên cạnh đó, khai thác vật liệu thường ở các sông, suối nằm ở vùng thấp nên “suất đầu tư lớn”. Tuy nhiên, khi ý Đảng hợp lòng dân thì khó khăn đến mấy đồng bào cũng thực hiện được. Việc xây dựng đường giao thông ở bản Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ) là một ví dụ. Sin Súi Hồ là bản người Mông nằm trên đỉnh núi, chỉ có hai nơi có thể cung cấp đá, cát, sỏi là mua từ thành phố Lai Châu hoặc xã Thèn Sin (huyện Tam Đường) và khai thác ở suối Chảng Phàng (cách bản 15km đường rừng). Trưởng bản Vàng A Chỉnh kể lại: “Quá trình thi công có nhiều khó khăn tưởng như không thể vượt qua được nhưng bà con đã rất quyết tâm và đóng góp hơn một vạn ngày công để cải tạo 15km đường liên bản (nối với bản Chảng Phàng) để xe ôtô chở đá, cát, sỏi và đổ bêtông đường theo đúng quy cách. Giờ thì bà con đã có con đường nội bản dài hơn 1km, đường liên bản dài hơn 2km để đi lại”.

Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết, không chỉ Sin Suối Hồ hay Ma Ly Pho mà đã có 76 bản thuộc 12 xã của huyện được đầu tư, xây dựng đường giao thông nội bản kiên cố với tổng số vốn Nhà nước hỗ trợ hơn 9.205 triệu đồng, Nhân dân đóng góp (qua khai thác vật liệu và tiền thuê vận chuyển vật liệu) 8.119 triệu đồng. Toàn huyện đã hoàn thành được 68,5km đường giao thông nội bản, đạt 97,85% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Ông Nguyễn Văn Lương – Trưởng Phòng Công thương huyện Phong Thổ cho biết: “Trong năm 2015, huyện sẽ tiếp tục xây dựng 12,88km đường giao thông nội bản, phấn đấu đến cuối năm, toàn huyện sẽ hoàn thành xây dựng 79,3km đường giao thông nội bản, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Đến nay, việc tổ chức họp dân bản, đăng ký, vốn, vật liệu ở các bản đã cơ bản hoàn thành, qua mùa mưa, kết thúc mùa vụ bà con sẽ bắt tay vào làm đường. Thời gian tới Phòng tham mưu cho huyện tiếp tục triển khai các chương trình, đề án để phấn đấu cứng hóa 100% đường giao thông nội bản trên địa bàn, giúp Nhân dân đi lại thuận tiện, giao lưu hàng hóa được đẩy mạnh góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

 

Khánh Kiên

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đi tìm “sự thật” cho 3,8 tấn thóc giả
(BLC) - Tháng 4/2024, lực lượng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) bóc gỡ thành công vụ án về sản xuất, kinh doanh 3,8 tấn thóc giống giả. Đây là vụ việc chưa có tiền lệ trong cả nước cũng như trong...
Gắn bó với giáo dục vùng biên
Hơn 14 năm gắn bó với huyện Mường Tè là từng ấy năm cô giáo Nguyễn Thị Thảo hết mình với sự nghiệp giáo dục tại các xã biên giới: Pa Ủ, Pa Vệ Sủ. Từ những nỗ lực vì sự nghiệp “trồng người”, cô...
Đi tìm “sự thật” cho 3,8 tấn thóc giả
(BLC) - Tháng 4/2024, lực lượng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) bóc gỡ thành công vụ án về sản xuất, kinh doanh 3,8 tấn thóc giống giả. Đây là vụ việc chưa có tiền lệ trong cả nước cũng như trong...