Thứ ba, 14/05/2024, 16:55 [GMT+7]

Khẩn trương truy vết, khoanh vùng, dập dịch Covid-19

Thứ hai, 08/11/2021 - 11:01'
Từ ngày 4-7/11, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 13 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Bản Giang (huyện Tam Đường).

Ngay sau khi ghi nhận các ca nhiễm mới, huyện Tam Đường đã chỉ đạo các lực lượng chức năng của huyện, xã Bản Giang triển khai ngay các bước điều tra, xác minh, truy vết, cách ly, khoanh vùng, xử lý môi trường; lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng trên diện rộng đối với 7/7 bản, lập các chốt chặn tại các bản thuộc xã Bản Giang, đẩy nhanh kế hoạch tiêm chủng trên địa bàn xã Bản Giang và các xã lân cận có nguy cơ.

Ông Trần Văn Teo - Bí thư Đảng ủy xã Bản Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 xã cho biết, hiện trên địa bàn đã ghi nhận 13 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, 10 trường hợp liên quan đến các công dân từ Bình Dương trở về địa bàn, 3 trường hợp lây nhiễm ở cộng đồng tại các bản: Tẩn Phủ Nhiêu, Bản Giang. Các trường hợp lây nhiễm ở cộng đồng không tiếp xúc với những trường hợp về từ Bình Dương và chưa xác định được nguồn lây.

Người dân xã Bản Giang (huyện Tam Đường) đến khai báo y tế.

Ngay sau khi phát hiện có ca bệnh, BCĐ xã và lực lượng chức năng đã tiến hành truy vết được hơn 90 trường hợp F1 và gần 170 trường hợp F2 và F3. Xã thành lập 7 chốt kiểm soát tại tất cả các bản nhằm kiểm soát chặt người ra, vào địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân không hoang mang, dao động, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch; vận động người dân không đi ra khỏi nhà, gia đình cách ly với gia đình, bản cách ly với bản. Các lực lượng chức năng cũng đang tiến hành lấy mẫu cho toàn bộ người dân trên địa bàn để xét nghiệm sàng lọc cộng đồng. Hiện, toàn xã còn hơn 500 trường hợp chưa lấy được mẫu với lý do công dân đi rừng chưa về. Các lực lượng từ tuyến huyện, tuyến tỉnh cũng đã tăng cường về cơ sở, tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và khoanh vùng, với mục tiêu không để dịch lây lan trên diện rộng.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại xã Bản Giang (huyện Tam Đường) đang có nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Cùng với đó, các đối tượng F0, F1 có lịch trình di chuyển tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố Lai Châu. Để đảm bảo thần tốc, triệt để hơn trong công tác truy vết, bóc tách ca bệnh, liên quan đến F0 và các trường hợp tiếp xúc gần với những trường hợp nhiễm, nghi nhiễm Covid-19, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố huy động lực lượng khẩn trương ra quân rà soát, truy vết trên diện rộng; khoanh vùng, xét nghiệm nhanh các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, các chợ dân sinh, chợ đầu mối, khu vực có ca F0 đã đến. 15 đội với 200 thành viên đã điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý môi trường. Từ ngày 4-6/11, đã lấy 949 mẫu xét nghiệm, có 88 mẫu xét nghiệm lấy ngày 5/11 trả kết quả âm tính. Tính đến 21h ngày 6/11, thành phố Lai Châu đã truy vết được 2F1, 258F2, 282F3.

Cùng với đó, UBND thành phố ra Công văn số 3623/UBND-VP ngày 6/11 về việc tạm dừng một số hoạt động, dịch vụ không thiết yếu để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Tạm thời dừng hoạt động một số dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn thành phố như: các quán bar, bi-a, karaoke, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm truy cập internet công cộng, các cơ sở thẩm mỹ và các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao, các quán ăn, quán bia, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chợ phiên và chợ đêm San Thàng (thành phố Lai Châu) từ 0h ngày 7/11 - 0h ngày 10/11/2021. Các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố tạm thời cho học sinh nghỉ học tập trung tại trường từ thứ 2 (8/11) đến hết chủ nhật (14/11) và thực hiện chuyển sang hình thức dạy và học online, trực tuyến… Ngoài ra, thành phố thành lập khu cách ly tập trung tại khu vực Trường Mầm non Hoa Ban, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp tỉnh. Khả năng tiếp nhận dự kiến khoảng 370 người, chia thành 3 cấp độ. Cơ sở dự phòng tại Trường THCS Quyết Tiến, số lượng khoảng 120 người.

Các lực lượng của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công an tỉnh đã xuống trực tiếp hỗ trợ cho xã Bản Giang (huyện Tam Đường) và thành phố Lai Châu. Các lực lượng đã làm việc không kể ngày đêm để nhanh chóng điều tra, truy vết, cách ly, khoanh vùng dịch. Điều tra dịch tễ tính đến 16h00 ngày 6/11 trên địa bàn tỉnh có 98F1, 221F2, 405F3, các trường hợp F1 đi cách ly tập trung, F2 thực hiện cách ly tại nhà, F3 tự theo dõi sức khỏe theo quy định. Để khoanh vùng, nhanh chóng dập dịch, tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh, không để lây lan, bùng phát trên diện rộng; tiếp tục khoanh vùng tạm thời xã Bản Giang; lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ Nhân dân xã Bản Giang và các địa bàn lân cận. Tạm dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người; thông tin rộng rãi lịch trình di chuyển, tiếp xúc của các trường hợp F0, F1 để người dân được biết và chủ động khai báo y tế và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tuyên truyền rộng rãi cho Nhân dân về tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 để người dân nâng cao cảnh giác, không chủ quan lơ là, thực hiện nghiêm thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Phương Thanh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Gắn bó với giáo dục vùng biên
Hơn 14 năm gắn bó với huyện Mường Tè là từng ấy năm cô giáo Nguyễn Thị Thảo hết mình với sự nghiệp giáo dục tại các xã biên giới: Pa Ủ, Pa Vệ Sủ. Từ những nỗ lực vì sự nghiệp “trồng người”, cô...
Đi tìm “sự thật” cho 3,8 tấn thóc giả
(BLC) - Tháng 4/2024, lực lượng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) bóc gỡ thành công vụ án về sản xuất, kinh doanh 3,8 tấn thóc giống giả. Đây là vụ việc chưa có tiền lệ trong cả nước cũng như trong...