Thứ bảy, 19/09/2020, 12:26 [GMT+7]

Nâng cấp đường giao thông nông thôn

Thứ sáu, 03/07/2020 - 16:20'
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đến nay, toàn tỉnh có 96/96 xã có đường ôtô đến trung tâm được cứng hóa, hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT) tăng 916,4km với tỷ lệ cứng hóa mặt đường 48,5% và 93,7% thôn, bản có đường ôtô, xe máy đi lại thuận lợi (vượt mục tiêu nghị quyết). Kết quả này là sự quan tâm, chú trọng của tỉnh trong việc đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các công trình giao thông.

Là tỉnh miền núi, biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, toàn tỉnh hiện có 7 tuyến quốc lộ (QL) đi qua như: QL.32, QL.12, QL.100, QL.4D, QL.279, QL.279D, QL.4H và 16 tuyến đường địa phương. Trong đó, các tuyến QL có tổng chiều dài hơn 510km, đường tỉnh lộ và đường huyện dài 916,4km. Thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó có chỉ tiêu 100% xã có đường ôtô đến trung tâm xã mặt đường được cứng hóa; trên 90% thôn, bản có đường xe máy, ôtô đi lại thuận lợi; tỉnh tập trung mọi nguồn lực chú trọng nâng cấp, cải tạo, cứng hóa các tuyến đường. Đồng thời, khuyến khích hỗ trợ các địa phương phát triển hệ thống giao thông nội vùng, huy động sức dân tham gia hiến đất, góp công làm đường với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Toàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng mừng trong việc phát triển các công trình hạ tầng giao thông đường bộ. Chỉ tính riêng năm 2019, tổng kế hoạch vốn đầu tư công Trung ương giao cho tỉnh là 1.948,8 tỷ đồng, vốn giao năm 2020 là 2.260,5 tỷ đồng; trong, đó tỉnh đã dành hàng trăm tỷ đồng cho việc bảo trì, nâng cấp, sửa chữa mạng lưới GTNT.
Các huyện, thành phố sau khi được phân bổ nguồn vốn đã triển khai nâng cấp, sửa chữa, mở mới, kiên cố hóa các tuyến đường GTNT. Bên cạnh đó, chương trình 135/CP giai đoạn 2, chương trình 30a/CP, vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn dự phòng chung vốn Ngân sách Trung ương… cũng được tỉnh, huyện, thành phố vận dụng đầu tư nhiều hạng mục hạ tầng giao thông quan trọng, góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn miền núi; từng bước tạo điều kiện thuận lợi đi lại, nâng cao đời sống cho người dân.

Dân bản Là (xã Mường Kim, huyện Than Uyên) làm đường giao thông nông thôn.

Dân bản Là (xã Mường Kim, huyện Than Uyên) làm đường giao thông nông thôn.

Tuyến đường giao thông nội đồng vùng chè Chạm Cả - Huổi Luông (thị trấn Tân Uyên) dài 2,57km được hoàn thành đưa vào sử dụng từ đầu năm 2019 tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong lao động, sản xuất. Ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, 23 hộ trong bản đồng tình, ủng hộ hiến hàng nghìn mét vuông đất đồi chè để làm đường. Có đường bêtông, việc đi lại, đưa phân bón, làm cỏ chăm sóc cây chè của bà con thuận lợi. Xe của nhà máy, công ty đến tận chân đồi thu mua chè, bà con không còn phải vất vả như trước.
Anh Ngô Sỹ Thiện - Giám đốc Ban Quản lý bảo trì công trình đường bộ tỉnh cho biết: Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ quản lý, bảo trì, sửa chữa tổng số 1.235km đường quốc lộ và tuyến đường địa phương. Hằng năm, riêng tuyến đường địa phương sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương và ngân sách tỉnh sửa chữa, duy tu, nâng cấp. Sau khi được giao nguồn kinh phí, sở tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Từ nguồn vốn bảo trì đường bộ đã góp phần thay đổi diện mạo cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên do đặc thù tỉnh miền núi thường xuyên xảy ra các đợt thiên tai, lũ quét làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống GTNT. Trong các ngày cuối tháng 6/2020, trên địa bàn tỉnh có mưa lớn kéo dài gây sạt lở đất tại nhiều tuyến đường giao thông, điển hình tại km17+200 tỉnh lộ 128 và tuyến Nậm Tăm - Nậm Cha bị sạt lở nghiêm trọng; tỉnh lộ 136 từ thành phố Lai Châu đi huyện Tam Đường, mưa lớn đã làm xói lở đường, ngập úng tại km2+900 và km 3+400… Tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung lực lượng, phương tiện khắc phục hậu quả đảm bảo giao thông.
Tỉnh năng động tận dụng tối đa các nguồn lực hỗ trợ từ phía Trung ương, đẩy mạnh phong trào làm mới và bảo dưỡng GTNT trong Nhân dân. Thành lập các tổ tự quản tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong quản lý sử dụng và bảo dưỡng các công trình GTNT, nhất là tuyến đường bản, liên bản. Để có kinh phí tu bổ các công trình giao thông, các địa phương cũng huy động sự đóng góp của Nhân dân như: hiến đất, góp công, góp vật liệu… Đặc biệt, phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” bằng việc hiến đất, góp công xây dựng và nâng cấp cứng hóa đường GTNT, xây dựng nhà văn hóa, các công trình kiên cố khác lan tỏa rộng khắp.
Huyện Than Uyên có 12 xã, thị trấn, 100% có đường ôtô đến trung tâm và đi lại được các mùa trong năm. Toàn huyện có 131 bản, tổ dân phố, 126/131 bản, tổ dân phố có đường ôtô, xe máy đi lại thuận lợi 4 mùa. Huyện thường xuyên tổ chức duy tu, bảo dưỡng 5 tuyến đường huyện tổng chiều dài 50,7km, đường xã 6 tuyến chiều dài 37km. Tính đến hết năm 2019, có 8/11 xã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.
Ông Lò Văn Hương - Chủ tịch UBND huyện Than Uyên cho biết: Hằng năm, huyện rà soát, đánh giá thực trạng của các tuyến đường; lập kế hoạch, phương án sửa chữa, khắc phục, dự toán kinh phí để huyện trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư. Định kỳ kiểm tra các tuyến đường giao thông phát hiện kịp thời và khắc phục sửa chữa những hư hỏng nặng, đảm bảo giao thông, nhất là vào thời điểm mưa lũ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân tham gia bảo quản các công trình đường GTNT đã được nâng cấp; đồng thời vận động bà con hiến đất, góp ngày công tham gia tu sửa, nâng cấp đường GTNT.
Với kết quả 93,7% thôn, bản trên địa bàn tỉnh có đường ôtô, xe máy đi lại thuận lợi, nhiều vùng sâu, vùng xa đã rút dần khoảng cách giữa các địa phương. Đảm bảo giao thông thông suốt, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Những chiếc bể “khát nước”
Từ các chương trình, dự án của Đảng, Nhà nước, huyện Than Uyên đã đầu tư hỗ trợ xây dựng nhiều công trình cấp nước sinh hoạt (CNSH) mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Qua thời gian nhiều...
Cậu học trò hiếu học
Hăng hái trong các hoạt động, phong trào của lớp, của trường cùng với sự cần cù, nỗ lực học tập đã giúp em Đỗ Thành Đạt, học sinh lớp 10A1 - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Lai Châu) trở...
Giải pháp nào để đất “nhả vàng”?
Làm thế nào để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, để đất có thể “nhả vàng”, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân đang là vấn đề cấp ủy, chính quyền xã Trung Đồng (huyện Tân...