Thứ năm, 09/05/2024, 05:59 [GMT+7]

Nâng cao giá trị sản phẩm từ chương trình OCOP

Thứ sáu, 20/01/2023 - 21:43'
(BLC) - Triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (gọi tắt là chương trình OCOP), tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 158 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao. Trong quá trình xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP, các chủ thể nỗ lực không ngừng để tạo ra sản phẩm chất lượng và nâng tầm giá trị sản phẩm phục vụ nhu cầu của khách hàng trong và ngoài tỉnh.

1

Đa dạng các sản phẩm chất lượng cao của các chủ thể trong tỉnh tham gia đánh giá, phân hạng OCOP.

158 sản phẩm OCOP của tỉnh rất phong phú và đa dạng, đều là những sản phẩm đặc sản, đặc trưng, truyền thống của từng địa phương. Từ nhóm thực phẩm như: gạo, quả, sản phẩm chế biến từ thịt, cá đến các sản phẩm đồ uống có lợi cho sức khoẻ (mật ong, cao dược liệu, đông trùng hạ thảo, trà), sản phẩm du lịch và thủ công mỹ nghệ. Qua đó, thu hút được nhiều khách hàng đến Lai Châu để thưởng thức và mua sắm.

Được biết, để nâng tầm chất lượng và giá trị sản phẩm OCOP, các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã chú trọng thực hiện quy trình sản xuất theo hướng an toàn, hữu cơ. Quan tâm lựa chọn các nguyên liệu đầu vào với tiêu chí “ngon, sạch”. Đảm bảo khâu vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến các sản phẩm đồ uống và thực phẩm. Đồng thời tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng công nghệ cao mới để tạo ra sản phẩm đáp ứng được thị trường trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, các chủ thể OCOP đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, sử dụng các nền tảng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube… để bán hàng, kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Tham gia vào các sàn thương mại điện tử, cạnh tranh với các sản phẩm OCOP của các tỉnh khác trên cả nước nhằm tìm kiếm thị trường tiêu thụ rộng, đồng thời học hỏi những chiến lược kinh doanh bán hàng.

Một trong những đơn vị đi đầu của tỉnh Lai Châu hiện nay về quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP là Công ty Cổ phần Truyền thông và Thương mại dịch vụ Tây Bắc TV ở thành phố Lai Châu. Tổng khách hàng đang theo dõi trên các nền tảng số của đơn vị đạt khoảng 1,5 triệu người theo dõi. Đơn vị hiện nay có 4 sản phẩm đạt OCOP 3 sao đó là: thịt trâu gác bếp Tây Bắc TV, thịt lợn gác bếp Tây Bắc TV, khô bò Tây Bắc TV và chẩm chéo Tây Bắc TV. Thông qua sản xuất các video trực quan sinh động giới thiệu sản phẩm, livestream bán hàng trực tiếp trên các nền tảng xã hội đã giúp cho công ty tiếp cận nhanh nhất với thị trường. Qua đó, tạo việc làm ổn định với mức thu nhập đảm bảo cuộc sống cho gần 100 lao động tại địa phương.

Trong quá trình xây dựng, phát triển và nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã quan tâm hỗ trợ cho các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, mẫu mã, bao bì sản phẩm đẹp mắt. Triển khai kịp thời, có hiệu quả Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh để hỗ trợ nguồn vốn cho các chủ thể OCOP có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất; đầu tư dây chuyền, máy móc hiện đại trong quá trinh chế biến sản phẩm. Cho đến nay, hầu hết các hộ gia đình, HTX, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP đã nhận được hỗ trợ theo chính sách này.

Cụ thể: Hỗ trợ một lần chi phí để hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm các cấp theo quy định, mức hỗ trợ không quá 20 triệu đồng/sản phẩm; hỗ trợ một lần 100% chi phí thiết kế, in, mua bao bì, nhãn mác sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng các cấp, mức hỗ trợ không quá 10 triệu đồng/sản phẩm; hỗ trợ tối đa 60% kinh phí mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, sơ chế, chế biến, đóng gói, bảo quản sản phẩm và nhà kho, nhà xưởng, mức hỗ trợ từ 200-500 triệu đồng tuỳ vào đối tượng thụ hưởng là hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, HTX…

2

Các sản phẩm OCOP của tỉnh thu hút du khách mua sắm tại các sự kiện.

Ngoài ra, tỉnh Lai Châu còn tổ chức nhiều sự kiện để quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP. Lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu để tham gia các Hội chợ nông sản tại các tỉnh, thành trong cả nước. Các sở: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân tỉnh tích cực kết nối, đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh tham dự tại các chương trình, sự kiện lớn ở các địa phương như: Thành phố Hà Nội, tỉnh Sơn La, tỉnh Phú Thọ… Nhờ đó, các sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao của tỉnh được người tiêu dùng trong nước và quốc tế đón nhận.

Tin rằng, từ sự quan tâm, động viên hỗ trợ của các cấp, các ngành, nỗ lực của các hộ dân, doanh nghiệp, chủ thể OCOP trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm, tới đây, tỉnh Lai Châu sẽ có nhiều sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, 5 sao chất lượng đưa ra thị trường. Qua đó, nhằm đạt được mục tiêu của chương trình OCOP: sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống cho Nhân dân; bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn Việt Nam.

Đinh Đông - Ngọc Duy

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Thiếu nước sinh hoạt ở Nà Bỏ
Đã được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 hệ thống đường ống dẫn nước từ đầu nguồn cùng với một mó nước ở giữa bản nhưng nhiều tháng nay các hộ dân bản Nà Bỏ (xã Bản Giang, huyện Tam Đường) không có nước...
Trọn chữ “tâm” với hoạt động công đoàn
(BLC) - Theo danh sách những điển hình trong hoạt động công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh cung cấp, chúng tôi tìm gặp chị Bùi Thị Kim Liễu (Quản đốc Nhà máy chế biến Chè Lai Châu, Chủ tịch Công...