Thứ ba, 14/05/2024, 07:04 [GMT+7]

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thứ sáu, 22/10/2021 - 14:19'
Hiện nay, rất nhiều công dân từ các vùng dịch trở về địa phương, đây là những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Để dịch không vào địa bàn, cấp ủy và chính quyền thành phố Lai Châu đã triển khai nhiều giải pháp, sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19 ở mức cao nhất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Tiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Từ đầu tháng 10 đến nay, trên địa bàn thành phố có 9 công dân từ các vùng dịch trở về địa phương, còn khoảng hơn 500 người hiện đang học tập, sinh sống và làm việc ở các vùng có dịch. Trước tình hình đó, UBND thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố phối hợp với UBND xã, phường rà soát, lập danh sách theo dõi, quản lý công dân vắng mặt trên địa bàn. Thường xuyên liên lạc, động viên công dân ở lại nơi lưu trú tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của chính quyền sở tại, không tự ý di chuyển về địa phương.

Sẵn sàng kích hoạt khu cách ly tập trung của thành phố khi có yêu cầu và các nhà nghỉ, khách sạn là nơi lưu trú, cách ly tập trung cho người được cách ly tự nguyện chi trả. Tập trung tuyên truyền cho Nhân dân tự bảo vệ chính mình và người thân bằng cách thực hiện nghiêm thông điệp 5K, đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập nơi đông người; chủ động trong công tác xét nghiệm tại cộng đồng và các cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ, siêu thị theo các văn bản chỉ đạo. Đặc biệt, lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nghi nhiễm ngay khi phát hiện để chủ động kiểm soát dịch tại cộng đồng.

Trưởng bản Séo Xin Chải (xã San Thàng) tuyên truyền, vận động người dân chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Với phương châm kịp thời phát hiện, nhanh chóng cách ly, triệt để khoanh vùng, điều trị tích cực, UBND thành phố đã ban hành các văn bản yêu cầu các phòng, ban, đoàn thể, xã, phường tiếp tục nâng cao mức cảnh báo cảnh giác phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh. Đặc biệt, tập trung cao độ việc triển khai truy vết, xử lý lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, quản lý theo quy định các nhóm đối tượng F1, F2 có nguồn gốc liên quan đến các vùng dịch và các trường hợp đi từ vùng dịch về; mở rộng tầm soát rủi ro, triển khai lấy mẫu xét nghiệm xác suất nhóm đối tượng là các cơ quan, bệnh viện, doanh nghiệp, chợ trung tâm, lái xe công cộng…

Được biết, người trở về địa bàn từ các tỉnh miền Nam được các cấp chính quyền thành phố quan tâm và nắm bắt qua rất nhiều kênh thông tin. Và, các công dân di chuyển chủ yếu bằng các phương tiện như: thuê xe ô tô, tự đi bằng xe máy. Nếu đi đường lớn khi vào địa bàn qua các chốt kiểm dịch của tỉnh các công dân sẽ được tư vấn và đưa đi cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung theo quy định của tỉnh. Sau đó trở về địa bàn tiếp tục tự theo dõi và cách ly tại nhà từ 7-14 ngày.

Ông Trần Đình Tiến cho hay: Để đảm bảo tốt cho công tác phòng, chống dịch đối với công dân trở về từ các tỉnh miền Nam vào địa bàn, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường tổ chức tuyên truyền về tính nguy hiểm của dịch bệnh, vận động các gia đình có con em, người thân đang ở các tỉnh miền Nam hoặc các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, yên tâm ở lại cùng địa phương chống dịch và tham gia sản xuất phát triển kinh tế. Nếu công dân nào có nguyện vọng trở về địa phương thì đăng ký trước, hoặc liên hệ với gia đình, tổ dân phố, bản. Đồng thời, phải khai báo trung thực về địa chỉ mình đang ở, lịch trình di chuyển và thực hiện 5K trên suốt quá trình di chuyển. Trường hợp nào khai báo không trung thực, khai báo gian dối về địa bàn để xảy ra dịch sẽ bị xử phạt và truy tố hình sự theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Một trong những “cánh tay” đắc lực của chính quyền các cấp trong việc kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đó là các thành viên của tổ tự quản, tổ Covid cộng đồng. Thời gian này, các tổ đang “căng mình” thực hiện nhiệm vụ và phát huy vai trò trong việc rà soát nắm bắt kịp thời các trường hợp trở về từ các tỉnh có dịch mà chưa khai báo hoặc khai báo không trung thực sẽ báo ngay cho chính quyền địa phương để có phương pháp phòng, chống dịch phù hợp. Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24h, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý thông tin.

Ông Vũ Văn Nhíp - Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng, Trưởng bản Séo Xin Chải, xã San Thàng chia sẻ: “Để góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các thành viên trong tổ Covid cộng đồng ở bản phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc truy vết, giám sát, theo dõi các trường hợp người dân đi về tại các tỉnh/thành phố vào địa bàn, nhất là các trường hợp đi về từ vùng dịch. Cùng với đó, tuyên truyền đến mọi người dân về dịch bệnh, thực hiện các biện pháp phòng dịch cho bản thân, gia đình, cùng nhau đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng đang được thành phố tích cực triển khai, tuyên truyền, vận động hỗ trợ người dân sử dụng điện thoại thông minh cài đặt các ứng dụng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Đến ngày 12/10, trên địa bàn thành phố đã có 17.943 người cài đặt các ứng dụng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Thành phố cũng tiếp tục vận động quần chúng Nhân dân thực hiện khai báo y tế toàn dân tự nguyện trên hệ thống PC-Covid, http://truyvet.laichau.gov.

Tình hình dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, do đó người dân không nên chủ quan, lơ là. Nên thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của ngành y tế trong phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Từ đó, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh, trở về cuộc sống “bình thường mới”.

Bạch Dương

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đi tìm “sự thật” cho 3,8 tấn thóc giả
(BLC) - Tháng 4/2024, lực lượng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) bóc gỡ thành công vụ án về sản xuất, kinh doanh 3,8 tấn thóc giống giả. Đây là vụ việc chưa có tiền lệ trong cả nước cũng như trong...
Gắn bó với giáo dục vùng biên
Hơn 14 năm gắn bó với huyện Mường Tè là từng ấy năm cô giáo Nguyễn Thị Thảo hết mình với sự nghiệp giáo dục tại các xã biên giới: Pa Ủ, Pa Vệ Sủ. Từ những nỗ lực vì sự nghiệp “trồng người”, cô...