Thứ bảy, 27/04/2024, 05:52 [GMT+7]

Trường Tiểu học Đoàn Kết: Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”

Thứ năm, 18/05/2023 - 10:40'
(BLC) - Thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, những năm học qua, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường Tiểu học Đoàn Kết (thành phố Lai Châu) luôn đoàn kết, tập trung đổi mới phương pháp dạy và học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng nâng lên.

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Đoàn Kết có 16 lớp với 467 học sinh. Ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Nhà trường cũng chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; điều chỉnh nội dung môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo phù hợp và định hướng phát triển năng lực học sinh.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Phương - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Xác định nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Vì thế, hàng năm Ban giám hiệu nhà trường quan tâm bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Do đó, chúng tôi tạo điều kiện cho giáo viên có thời gian nghiên cứu chương trình, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Cùng với đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thao giảng, dự giờ rút kinh nghiệm, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Hướng đến xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề, vững nghiệp vụ sư phạm, thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Tiết học văn của lớp 1A3 trường Tiểu học Đoàn Kết.

Tiết học văn của lớp 1A3 - Trường Tiểu học Đoàn Kết.

Được biết, việc triển khai, thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 luôn được nhà trường chú trọng và triển khai đầy đủ theo các văn bản chỉ đạo của các cấp tới cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Bố trí, sử dụng, lựa chọn đội ngũ giáo viên dạy lớp 1,2,3 có trình độ đào tạo chuẩn, chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm lâu năm để thực hiện chương trình GDPT. Với đủ giáo viên bộ môn: Âm nhạc, giáo dục thể chất, mỹ thuật, tiếng Anh. 

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường tích cực đổi mới các hoạt động dạy và học, chú trọng xây dựng kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà làm nền tảng vững chắc thúc đẩy chất lượng mũi nhọn theo định hướng tăng cường các hoạt động ứng dụng, trải nghiệm sáng tạo. Thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động như đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh; tích cực hướng dẫn cho học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ như: Olympic tiếng Anh, Violympic Toán, Trạng Nguyên Tiếng Việt qua internet.

Bên cạnh thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... nhà trường còn thực hiện gắn kết 3 môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội, nhằm huy động cả cộng đồng có trách nhiệm chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”. Đặc biệt, nhà trường coi trọng xây dựng cho các em tình cảm yêu trường, mến bạn, tạo động lực để các em hăng hái thi đua trong học tập.

Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống bằng việc lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, nhân cách; giáo dục quốc phòng và an ninh; giáo dục nhận thức về quyền và bổn phận của trẻ em, bình đẳng giới; các kỹ năng tự bảo vệ, chống xâm hại, bạo lực, an toàn giao thông... nhằm trang bị kỹ năng sống cho học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Phương chia sẻ thêm: Chúng tôi thường xuyên chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm của các khối lớp giữ mối quan hệ với các giáo viên bộ môn, gia đình học sinh để các hoạt động được tổ chức đi vào nền nếp, đảm bảo học tập rèn luyện của lớp đạt hiệu quả. Với các phong trào thi đua, hàng tuần, hàng tháng nhà trường đều sơ kết rút kinh nghiệm nhằm tuyên dương khen thưởng kịp thời giáo viên và học sinh rèn luyện tốt; chấn chỉnh, khắc phục với những việc làm còn hạn chế để có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Với sự quan tâm giáo dục toàn diện cho học sinh, chất lượng giáo dục đại trà và tỷ lệ học sinh năng khiếu năm sau cao hơn năm trước. Năm học 2022-2023, 100% số học sinh khối lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học; 100% học sinh đều ngoan, lễ phép, chăm chỉ học tập, tự tin và giàu lòng nhân ái; hơn 28% học sinh xếp loại xuất sắc và hơn 22% học sinh xếp loại tốt về đánh giá môn học và các hoạt động giáo dục; 55 học sinh đạt giải trong các hội thi: Olympic tiếng Anh, Violympic Toán, Trạng Nguyên Tiếng Việt qua internet cấp thành phố và cấp tỉnh. Đó là động lực để nhà trường tiếp tục rèn luyện, phấn đấu trở thành điểm sáng trong phong trào giáo dục của thành phố Lai Châu.

Bạch Dương

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...