Thứ tư, 15/05/2024, 07:37 [GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Thứ sáu, 16/01/2015 - 08:52'
(BLC) - Với mục tiêu giảm thiểu các thủ tục rườm rà cho bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, thái độ phục vụ, đầu tư các trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho Nhân dân.

Có mặt tại Khoa Khám bệnh vào một ngày đầu tuần, chúng tôi nhận thấy đã có khá đông bệnh nhân nhưng không còn cảnh chen lấn nộp sổ khám bệnh như trước nữa. Thay vào đó một quy trình khám bệnh diễn ra trật tự, nghiêm túc, tạo sự thoải mái, hài lòng cho người bệnh. Các nhân viên luôn túc trực niềm nở đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân về giấy tờ, quy trình khám bệnh.

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn cho người nhà bệnh nhân  phương pháp điều trị bệnh.

Anh Bùi Hữu Nam ở thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ đang loay hoay chưa biết đến nơi nào để làm thủ tục khám bệnh thì được cán bộ đón tiếp chỉ dẫn tận tình. Anh Nam tâm sự: “Tôi bị đau đầu, chóng mặt gần một tuần nay uống thuốc mà không khỏi nên hôm nay tôi đến Bệnh viện kiểm tra sức khỏe xem thế nào. Được cán bộ đón tiếp nhiệt tình hướng dẫn các bước làm các thủ tục vào khám bệnh, lại được các bác sỹ tận tình hỏi thăm biểu hiện của bệnh; hướng dẫn đến các phòng lấy máu xét nghiệm và hẹn 3 giờ chiều đến lấy kết quả để bác sỹ chuẩn đoán bệnh có hướng điều trị thích hợp. Mặc dù rất lo về bệnh của mình nhưng được bác sỹ giải thích cùng với thái độ rất tận tâm, có trách nhiệm của y bác sỹ ở đây tôi đã yên tâm phần nào”.

Có được sự thay đổi này, ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng Bệnh viện đã sắp xếp, bố trí lại các bộ phận liên quan trong quy trình khám bệnh như: đặt bàn và bố trí nhân viên để tiếp đón hướng dẫn người bệnh, các phòng xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, siêu âm được bố trí, sắp xếp liên hoàn tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân không phải đi lại nhiều lần. Cùng với đó, cán bộ, y bác sỹ ở các khoa, phòng phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hết mình tận tình chăm sóc cho bệnh nhân. Điển hình như Khoa Khám bệnh, là nơi tiếp đón bệnh nhân đầu tiên, mặc dù luôn trong tình trạng quá tải nhưng thực hiện phương châm “đối với bệnh nhân không hạch sách, nhũng nhiễu, luôn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” từng lời nói, cử chỉ, tác phong của y, bác sỹ trong khoa luôn đúng mực, niềm nở, ân cần. Cán bộ, y bác sỹ trong khoa luôn khắc phục khó khăn để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, kê đơn, tiếp đón bệnh nhân kịp thời, thường trực cấp cứu 115 thường xuyên. Phân luồng bệnh nhân về các buồng khám một cách hợp lý, nhanh chóng kịp thời hạn chế được nhiều sai sót và phiền hà cho người bệnh.

... phẫu thuật cho trẻ em bị khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Nếu như trước đây quy trình khám bệnh phải trải qua 10 bước nay chỉ  còn 7 bước (gồm tiếp đón - kiểm tra giấy tờ - vào máy; tạm thu; khám lâm sàng; làm cận lâm sàng; kết quả cận lâm sàng trở về phòng khám; thanh toán – lấy thẻ; lấy thuốc). Việc rút ngắn các bước trong quá trình làm thủ tục đã góp phần giảm bớt khó khăn, phiền hà cho bệnh nhân khi đến khám. Đến hết năm 2014, có 103.616 bệnh nhân đến khám đạt 140% kế hoạch đề ra, bệnh nhân điều trị nội trú ở các khoa là 266 bệnh nhân.

Thực hiện cải tiến quy trình khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn chú trọng tới khâu đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y bác sỹ. Hiện nay, Bệnh viện có 70 bác sỹ, trên 500 cán bộ, đối với những bác sỹ còn hạn chế về chuyên môn, Bệnh viện có kế hoạch cho đi đào tạo 3 tháng, 9 tháng tại các Bệnh viện lớn nhằm nâng cao trình độ. Thường xuyên duy trì lịch bồi dưỡng chuyên môn hàng tháng, hàng quý. Tăng cường công tác giáo dục y đức và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh trong cán bộ, công chức nên đã giảm đáng kể phản ánh của bệnh nhân và người nhà người bệnh khi đến khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn tăng cường đầu tư các thiết bị hiện đại như: máy cộng hưởng từ, máy chụp CT, máy nội so. Triển khai hệ thống quản lý xét nghiệm tự động, tích hợp mọi thông tin qua phần mềm bằng mã tương ứng đảm bảo thực hiện các thủ tục, thao tác kịp thời, chính xác, mang lại sự công bằng, khách quan và hiệu quả cho người bệnh. Nhờ vậy, đã rút ngắn thời gian khám bệnh. Tỷ lệ chuyến tuyến trên cũng giảm, năm 2014 chuyển tuyến 1.000 bệnh nhân (giảm 500 bệnh nhân so với năm 2013).

Trao đổi với chúng tôi, Bác sỹ chuyên khoa II Đỗ Văn Giang - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Năm 2015, Bệnh viện đặt ra mục tiêu nhiệm vụ nâng cao chất lượng dịch vụ y tế vì sự hài lòng của người bệnh. Để làm được điều này, thời gian tới chúng tôi tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, y bác sỹ. Đổi mới kỹ thuật, quy trình khám bệnh, tiếp đón bệnh nhân để nắm bắt được khó khăn vướng mắc, tâm tư nguyện vọng của bệnh nhân, giảm thủ tục hành chính đối với các bệnh nhân là người già, trẻ em, phụ nữ có thai. Đồng thời, phân công rõ nhiệm vụ từng ca, kíp trực để làm tốt hơn nữa công tác khám chữa bệnh, phục vụ người bệnh xứng đáng địa chỉ tin cậy của bệnh nhân trong tỉnh”.

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Gắn bó với giáo dục vùng biên
Hơn 14 năm gắn bó với huyện Mường Tè là từng ấy năm cô giáo Nguyễn Thị Thảo hết mình với sự nghiệp giáo dục tại các xã biên giới: Pa Ủ, Pa Vệ Sủ. Từ những nỗ lực vì sự nghiệp “trồng người”, cô...
Đi tìm “sự thật” cho 3,8 tấn thóc giả
(BLC) - Tháng 4/2024, lực lượng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) bóc gỡ thành công vụ án về sản xuất, kinh doanh 3,8 tấn thóc giống giả. Đây là vụ việc chưa có tiền lệ trong cả nước cũng như trong...