Thứ sáu, 26/04/2024, 14:32 [GMT+7]

Để những cung đường thành phố luôn bình yên

Thứ ba, 07/07/2020 - 16:54'
(BLC) - Bất kể ngày hay đêm, mưa dông hay gió lốc, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an thành phố Lai Châu vẫn kiên trì bám trụ trên những tuyến đường, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn.

Thiếu tá Hoàng Minh Tiến Dũng - Phó Trưởng Công an thành phố Lai Châu chia sẻ: Để những cung đường luôn bình yên, Công an thành phố đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông trật tự chủ động nắm tình hình, tham mưu, đề xuất triển khai các biện pháp, kế hoạch đảm bảo công tác TTKS, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT trên địa bàn thành phố. Tăng cường TTKS cơ động; mở các đợt TTKS, xử lý vi phạm theo chuyên đề, tập trung vào thời gian trọng điểm (lễ, tết, các sự kiện lớn), các loại xe chở khách, chở hàng hóa, mô tô; các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm quy định về tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm…

Công tác TTKS không chỉ đảm bảo khép kín thời gian, địa bàn quản lý mà còn đảm bảo việc xử lý đồng bộ các vi phạm lợi dụng những thời điểm, địa điểm không có lực lượng TTKS để thực hiện hành vi vi phạm. Đồng thời, phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất hợp lý về TTATGT, “điểm đen” về tai nạn giao thông để kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục, sửa chữa kịp thời. Đẩy mạnh công tác phát hiện, ngăn ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, sử dụng, lợi dụng phương tiện giao thông để hoạt động.

Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an thành phố tổng kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông.

Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an thành phố tổng kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông.

Xác định, nhọc nhằn không đến từ công việc hay từ thời tiết, thiên nhiên, mà xuất phát từ ý thức tham gia giao thông chưa cao. Do đó, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật giao thông đường bộ là một trong những nội dung quan trọng luôn được đơn vị quan tâm chỉ đạo. Theo đó, Đội Cảnh sát giao thông trật tự đã tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Tổ chức ký cam kết thực hiện đảm bảo trật tự ATGT cho cán bộ, giáo viên học sinh trên toàn địa bàn, duy trì tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trên hệ thống loa truyền thanh các xã, phường, khu dân cư, duy trì thường xuyên các đoạn đường, các khu dân cư tự quản về ATGT. Chú trọng công tác tuyên truyền ở các xã, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, nâng cao kiến thức pháp luật về an toàn giao thông và ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp tổ chức 10 buổi tuyên truyền trực quan cho học sinh các bậc tiểu học, THCS, các trường học trên địa bàn thành phố với 4.200 cán bộ giáo viên, học sinh tham gia. Đồng thời, tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Tổ chức tuyên truyền lưu động về Luật giao thông đường bộ phát bằng loa trên xe ô tô, một số điểm lưu ý của Luật Giao thông đường bộ, giao thông đô thị, các văn bản pháp luật về TTATGT ở những nơi tập trung đông dân cư, bến xe khách, chợ và trường học 2 lần/tuần. Phát 7 đĩa tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 100) phát trên loa phát thanh của 5 phường, 2 xã trên địa bàn thành phố.

Trong câu chuyện với CBCS Đội Cảnh sát giao thông trật tự chúng tôi được biết, muốn bảo đảm TTATGT trên địa bàn, trước hết phải làm sao để người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Do đó, tranh thủ các buổi tối, các anh thu xếp công việc, thời gian về tận bản để tuyên truyền, với phương châm: kiên trì, linh hoạt, gắn với thực tiễn đời sống để người dân dễ nhớ, dễ hiểu, đem lại hiệu quả cao nhất.

Song song với đó, đơn vị cũng tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông với các lực lượng chức năng có liên quan trên địa bàn thành phố Lai Châu trong công tác TTKS, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT và đảm bảo TTATG. Duy trì công tác phối hợp liên lực lượng giữa lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông, trật tự đô thị trong TTKS, xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, thực hiện ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông - trật tự xã hội (từ 15/5), trong 6 tháng đầu năm, qua công tác TTKS Đội phát hiện lập biên bản vi phạm 1.152 trường hợp (so với cùng kỳ năm 2019 tăng 200,6% số trường hợp vi phạm), tạm giữ 165 phương tiện, 987 giấy tờ các loại. Trong đo, vi phạm nồng độ cồn: 41 trường hợp (3 trường hợp ô tô, 38 trường hợp mô tô). Không đội mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy: 35 trường hợp. Ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1.207 trường hợp, nộp Kho bạc Nhà nước 559.212.000 đồng (tăng 349.712.000 đồng so với cùng kỳ năm 2019). Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 109 trường hợp. Tất cả là những con số trên không chỉ phản ánh sự nỗ lực của mỗi CBCS Đội Cảnh sát giao thông trật tự trong thực thi nhiệm vụ, mà còn cho thấy quyết tâm thắt chặt, xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT, nhất là những lỗi được coi như nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn.

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Hoàng Minh Tiến Dũng - Phó Trưởng Công an thành phố cho biết thêm, để có được những kết quả trên, Đội Cảnh sát giao thông trật tự luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an thành phố; sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng liên quân, liên ngành trong công tác đảm bảo TTATGT. Đặc biệt, từ khi Nghị định 100 được ban hành và có hiệu lực, quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là xử lý vi phạm về người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia và các chất kính thích khác... đã tạo được sự đồng tình ủng hộ rất lớn của đa số người dân đối với hành vi vi phạm này.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác TTKS đảm bảo TTATGT của đơn vị cũng còn một số khó khăn cụ thể. Qua phân tích các hành vi vi phạm hiện nay cho thấy, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông của nhiều người dân chưa cao. Tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm về tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, điều khiển phương tiện mà trong hơi thở có nồng độ cồn, đi sai làn đường quy định, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện theo quy định....

 Cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ ở một số tuyến đường nội thành phố còn chưa đảm bảo, chưa đồng bộ, nhiều tuyến đường, nhiều điểm nút đường giao nhau chưa có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ để cảnh báo, chỉ dẫn người tham gia giao thông biết, nên vẫn thường xuyên xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông. Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ vẫn phổ biến và chưa có chiều hướng giảm. Trang thiết bị phục vụ cho công tác tuyên truyền, TTKS, điều tra giải quyết tai nạn còn thiếu…

Do vậy, Công an thành phố Lai Châu cũng mong muốn, cấp trên quan tâm cấp phát bổ sung các trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho công tác tuyên truyền, TTKS, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ như: máy quay camera, máy chiếu, máy đo khí thải, máy đo âm lượng còi, độ ồn, đèn chiếu sáng công suất lớn… Cắm bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu, vạch kẻ sơn, gờ giảm tốc, sửa chữa nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông đô thị… tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Để đảm bảo ATGT và “sắc nắng” trên những cung đường luôn tỏa sáng, thì ngoài sự nỗ lực của ngành chức năng, mỗi người dân khi tham gia giao thông hãy nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Điều đó không chỉ giúp CBCS Đội Cảnh sát giao thông trật tự bớt đi khó khăn, vất vả, mà còn bảo vệ cuộc sống của chính bản thân và những người tham gia giao thông.

6 tháng đầu năm 2020, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố đã được duy trì ổn định, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2019. Thành phố xảy ra 2 vụ làm chết 2 người, 2 người bị thương. Làm hư hỏng 2 xe mô tô, 2 xe ôtô. So với cùng kỳ năm 2019 giảm 1 vụ = 33%, số người chết giảm 1 người = 33%, số người bị thương tăng 1 người= 50%. Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông do đi không đúng phần đường, làn đường 1 vụ; không chú ý quan sát, không giảm tốc độ 1 vụ.
 

Phạm Quang Long – Công an thành phố

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...