Thứ năm, 09/05/2024, 15:09 [GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông

Thứ ba, 28/06/2016 - 16:48'
(BLC) - Cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Công an tỉnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Hơn 10 năm lái xe tải trên tuyến Lai Châu, anh Trần Văn Tình (phường Quyết Thắng, thành phố Lai Châu) tích lũy nhiều kinh nghiệm trong việc lưu thông các tuyến đường đèo thuộc xã: Bình Lư, Giang Ma (huyện Tam Đường), Hồng Thu (huyện Phong Thổ). Nhờ tích cực tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ cũng như tuân thủ nghiêm quy tắc lái xe an toàn như: không uống rượu bia khi lái xe, không phóng nhanh, vượt ẩu… nên anh luôn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Anh Tình chia sẻ: “Tâm niệm: sau tay lái của mình là rất nhiều tài sản, tính mạng của người tham gia giao thông, do vậy tôi luôn tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Bên cạnh đó, được lực lượng CSGT thường xuyên tuyên truyền các quy định, chỉ thị, nghị định mới, tôi đã kịp thời nắm bắt, cập nhật thông tin phục vụ tốt hơn công việc của mình”.

Đội tuần tra kiểm soát (Phòng CSGT, Công an tỉnh) kiểm tra việc thực hiện cam kết không chở quá số người quy định đối với xe khách.

Để người tham gia giao thông hiểu và nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, lực lượng CSGT trong tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến Nhân dân theo chủ đề từng tháng. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền các quy định, chế tài xử lý đối với các hành vi, vi phạm tải trọng, vi phạm ATGT.

Trên Quốc lộ 4D với cung đèo Bình Lư dài hơn 30km là một trong những tuyến giao thông nguy hiểm của tỉnh. Bởi phương tiện giao thông, nhất là xe tải có trọng lượng lớn, xe container... lưu thông qua các khúc cua gấp rất khó, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người và phương tiện khi lưu thông. Lực lượng CSGT trong tỉnh tích cực tuyên truyền tới đội ngũ lái xe thực hiện đi đúng phần đường quy định, hạn chế tốc độ và thực hiện nghiêm túc các quy định đối với lái xe… nhằm giảm thiểu tối đa số vụ việc va chạm, tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ này.

Đại úy Trần Ngọc Nam - Phó Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát (Phòng CSGT, Công an tỉnh) cho biết: “Hiện nay, số lượng phương tiện gia tăng, muốn giảm thiểu vi phạm thì công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng. Không chỉ đối với độ ngũ lái xe khách, xe tải mà các trường hợp điều khiển xe môtô, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT cũng tăng cường phối hợp, huy động lực lượng tổ chức tuần tra vào các khung giờ cao điểm để nhắc nhở, xử lý vi phạm. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cho lái xe khách, xe tải các loại tham gia giao thông trên các tuyến nội tỉnh, liên tỉnh, lực lượng chức năng còn triển khai tại những địa bàn có tính phức tạp về trật tự ATGT như: cổng các trường học, khu vực đông dân cư, các tuyến đường nội thành...”.

Song song với đó, lực lượng CSGT chủ động xây dựng kế hoạch mở các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT. Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT trong  tỉnh phát hiện gần 3.800 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ hơn 880 phương tiện, gần 2.900 giấy tờ các loại. Các lỗi vi phạm chủ yếu: không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, chở quá tải, không có giấy phép lái xe, vi phạm nồng độ cồn... Qua đó, góp phần đảm bảo tình hình trật tự ATGT trên địa bàn, tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm trên 15% cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương, giao thông được thông suốt.

Đại tá Nguyễn Văn Luy - Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: “Lực lượng tuần tra kiểm soát thực hiện tuần tra khép kín 24/24h trên các tuyến đường, phân luồng giao thông đường bộ, đường thủy (nhất là trong mùa mưa lũ) để đảm bảo an toàn về người, phương tiện và cơ sở hạ tầng giao thông. Mặc dù tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đang có những chuyển biến tích cực, ý thức của người dân được nâng cao, tuy nhiên hoạt động giao thông trên địa bàn tỉnh chủ yếu là đường đèo, dốc quanh co, hệ thống cọc tiêu biển báo, gương cầu lồi... chưa được lắp đặt đồng bộ và phương tiện tham gia giao thông tăng, đây cũng là vấn đề khó khăn đối với lực lượng CSGT. Để bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới và trước mắt là phục vụ kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, lực lượng CSGT đã và đang tập trung triển khai thực hiện các phương án tối ưu, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất tai nạn giao thông.

Kim Oanh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Thiếu nước sinh hoạt ở Nà Bỏ
Đã được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 hệ thống đường ống dẫn nước từ đầu nguồn cùng với một mó nước ở giữa bản nhưng nhiều tháng nay các hộ dân bản Nà Bỏ (xã Bản Giang, huyện Tam Đường) không có nước...
Hết lòng với công tác thiện nguyện
“Năng động, nhiệt tình, đặc biệt là hết lòng với công tác thiện nguyện, Trung tá Hoàng Quốc Phong - Trưởng Ban Dân vận (Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356, Quân khu 2, đứng chân trên địa bàn huyện...