Thứ bảy, 27/04/2024, 18:09 [GMT+7]
Hội đồng Nhân dân huyện Mường Tè:

Đoàn kết, chủ động, sáng tạo

Thứ bảy, 20/01/2024 - 12:00'
Trong những năm qua, Hội đồng Nhân dân (HĐND) huyện Mường Tè luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đảm bảo quốc phòng - an ninh, thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả.

Đối với công tác giám sát, khảo sát, những năm qua, HĐND huyện thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, tập trung vào các vấn đề được cử tri quan tâm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện tổ chức 28 cuộc giám sát, khảo sát thuộc các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, pháp chế. Qua đó, phát hiện những hạn chế, kiến nghị và đề xuất giải pháp để các cơ quan, đơn vị tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt hơn chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND huyện. Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND huyện từng bước được nâng cao về chất lượng, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND các cấp vào cuộc sống, thúc đẩy KT-XH của huyện ngày càng phát triển. Tình hình KT-XH tiếp tục giữ vững được sự ổn định và có bước phát triển. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đáng kể theo hướng gia tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới ổn định và giữ vững.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HÐND huyện luôn đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT); phối hợp tổ chức 14 đợt TXCT giữa Ðoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Đại biểu HÐND tỉnh, HÐND huyện với cử tri trong huyện trước và sau các kỳ họp Quốc hội, HÐND các cấp, với trên 9.800 lượt cử tri tham dự. Ðiều được cử tri quan tâm, ghi nhận và tâm đắc nhất là ý kiến đã được đại biểu HÐND các cấp quan tâm, tôn trọng; hầu hết các ý kiến, đề nghị được giải trình thấu đáo ngay tại cuộc tiếp xúc.

Đồng chí Vàng Văn Thắng - Chủ tịch HĐND huyện Mường Tè (ở giữa) trao đổi kinh nghiệm thực hiện công tác kiểm tra, giám sát với đại biểu bên lề Kỳ họp thứ mười một HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026.

Thông qua các cuộc TXCT, Thường trực HÐND huyện xác định những vấn đề có nhiều ý kiến cử tri phản ánh có dấu hiệu sai phạm để tổ chức giám sát hoặc đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét, giải quyết, được nhân dân đánh giá cao. Ðiển hình như các cuộc giám sát của Thường trực và các ban HÐND huyện về việc các công trình như: đường giao thông nông thôn xuống cấp nghiêm trọng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của một số xã chưa phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương đều xuất phát từ ý kiến của cử tri. Sau các cuộc giám sát của Thường trực, các ban HÐND huyện đã được xem xét, điều chỉnh kịp thời, kết quả giám sát được trả lời công khai để nhân dân biết. Cách làm này vừa tháo gỡ khó khăn cho cơ sở, vừa góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở địa phương, củng cố niềm tin của nhân dân vào cơ quan dân cử.
Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri, HĐND huyện tổng hợp, rà soát, phân loại và chuyển các ý kiến, kiến nghị đến các cấp, cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lời, giải quyết các kiến nghị chính đáng. Đồng thời, phối hợp với UBND huyện lắng nghe, tiếp thu đầy đủ, giải quyết tốt công tác tiếp dân theo quy định (vào ngày 20 hằng tháng). Từ năm 2021 đến nay, HĐND huyện tiếp nhận 5 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân và đã chuyển đơn đến UBND huyện và các cơ quan hữu quan giải quyết, trả lời theo thẩm quyền. Tỷ lệ giải quyết dứt điểm đơn, thư khiếu nại tố cáo đạt 100%, được công dân đồng tình, nhất trí, tạo được niềm tin của nhân dân với chính quyền.
Thông qua việc tiếp thu, trả lời và thực hiện các nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của cử tri, UBND các cấp và lãnh đạo phòng, ban, ngành của huyện rà soát lại việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, khắc phục tồn tại, hạn chế, tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Công tác tiếp nhận, tiếp thu, trả lời và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, nhiều ý kiến đã được giải quyết thấu đáo.
Đơn cử như cử tri các xã: Thu Lũm, Tà Tổng, Vàng San kiến nghị lên cấp trên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Nguyên nhân do đường giao thông đi vào hoạt động đã lâu, địa hình đồi núi, mưa lớn làm sạt lở, sụt bùn nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông; việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất chưa phù hợp với điều kiện tự nhiên tại một số xã do khí hậu khắc nghiệt khiến cây trồng, vật nuôi chậm phát triển, năng suất thấp. Trước tình trạng đó, cử tri các xã đề nghị huyện quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp giao thông nông thôn; đưa vào sản xuất các loại cây, con giống phù hợp với từng khu vực... Để khắc phục, huyện đã chỉ đạo quyết liệt và khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp, hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình sản xuất trên các lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản; đầu tư kinh phí xây dựng giao thông, thủy lợi nội đồng, đảm bảo nguồn nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất theo mùa vụ.
Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy, hoạt động của HĐND huyện trong những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đổi mới về tổ chức, hình thức hoạt động, không ngừng phát huy vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. HĐND huyện từng bước được cải tiến nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương ngày càng trọng tâm, sát với tình hình thực tế của địa phương. Qua đó, tạo đà phát triển KT-XH, góp phần làm thay đổi diện mạo khu vực nông thôn khởi sắc.

Vàng Văn Thắng - Chủ tịch HĐND huyện Mường Tè

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...